TAND hai cấp tỉnh Đồng Nai: Chất lượng xét xử được nâng lên rõ rệt

Văn Khôi| 09/02/2015 23:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 9/2, TAND tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2014 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2015.Đồng chí Bùi Ngọc Hòa, Bí thư Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án Thường trực TANDTC dự và chỉ đạo Hội nghị.

Dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Tư, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai; Đinh Quốc Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai.

Năm 2014, TAND hai cấp tỉnh Đồng Nai đã thụ lý 16.347 vụ án các loại, đã giải quyết 15.768 vụ, đạt tỷ lệ chung 96,46%; so với năm 2013, số án thụ lý tăng 554 vụ, giải quyết tăng 597 vụ.

Trong giải quyết án hình sự, TAND hai cấp tỉnh Đồng Nai đã thụ lý 3.108 vụ, giải quyết 3.064 vụ, đạt tỷ lệ 98.6%. TAND tỉnh đã tuyên phạt tử hình 5 bị cáo (phạm tội giết người); tù chung thân 11 bị cáo; xử phạt tù nhưng cho hưởng án treo 611 bị cáo (không có bị cáo phạm các tội về tham nhũng).

TAND hai cấp tỉnh Đồng Nai: Chất lượng xét xử được nâng lên rõ rệt

Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Trong công tác xét xử các vụ án hình sự, TAND hai cấp tỉnh Đồng Nai đã quán triệt về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới, chủ động phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng trong quá trỉnh giải quyết vụ án theo đúng quy định của pháp luật tố tụng nhằm đảm bảo giải quyết tốt vụ án, đặc biệt là các vụ án lớn, trọng điểm được dư luận xã hội quan tâm. Đối với các vụ án lớn, đặc biệt nghiêm trọng đều được TAND hai cấp khẩn trương nghiên cứu hồ sơ để đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương cũng như công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm. Đặc biệt, TAND hai cấp tỉnh Đồng Nai đã tổ chức 308 phiên tòa xét xử lưu động, tăng 16 vụ so với năm 2013. Các bản án hình sự mà TAND hai cấp tỉnh Đồng Nai đã tuyên phạt đối với các bị cáo về cơ bản đảm bảo nghiêm minh, đúng quy định pháp luật, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo.

Theo đánh giá, công tác giải quyết, xét xử các vụ, việc dân sự (bao gồm án dân sự, hôn nhân gia đình, lao động, kinh doanh thương mại) và án hành chính thì TAND hai cấp tỉnh Đồng Nai đã tổ chức thực hiện nhiều giải pháp như: tăng cường kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ công tác của cán bộ, công chức; chủ động nắm bắt tiến độ và xây dựng kế hoạch công tác xét xử của đơn vị; đề ra nghị quyết giải quyết án cho từng Thẩm phán; tăng cường sự phối hợp với các cơ quan có liên quan... nhằm đẩy nhanh tiến độ giải quyết án, khắc phục tình trạng để các vụ án quá hạn luật định. Một số Tòa án cấp huyện có tỷ lệ giải quyết các vụ, việc dân sự cao như: TAND huyện Định Quán, TAND thị xã Long Khánh, TAND huyện Long Thành, TAND Tp.Biên Hòa.

TAND hai cấp tỉnh Đồng Nai: Chất lượng xét xử được nâng lên rõ rệt

 Phó Chánh án thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa trao quyết định của Chủ tịch nước về bổ nhiệm, bổ nhiệm lại Thẩm phán trung, sơ cấp cho các Thẩm phán

Nhằm hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong năm 2015, TAND hai cấp tỉnh Đồng Nai tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, nhất là các vụ án hình sự lớn, trọng điểm, các tranh chấp, yêu cầu về dân sự nổi cộm, các vụ án hành chính có liên quan đến lĩnh vực quản lý hành chính nhà nước về đất đai gây bức xúc trong nhân dân; hạn chế đến mức thấp nhất các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán, phấn đấu giảm so với năm 2014; kiên quyết không để xảy ra việc kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm; không để xảy ra án tồn quá hạn luật định, nhất là các vụ án dân sự. Cần chú trọng làm tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ, việc dân sự và việc tổ chức đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính. Tăng cường công tác xét xử lưu động các vụ án hình sự; hạn chế đến mức thấp nhất việc trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung không đúng quy định pháp luật. Làm tốt công tác thi hành án hình sự thuộc trách nhiệm của TAND, bảo đảm ra quyết định thi hành án hình sự đúng thời hạn với 100% người bị kết án mà bản án đã có hiệu lực pháp luật; chấm dứt tình trạng chậm gửi bản án, quyết định của Tòa án cho đương sự và các cơ quan hữu quan.

Bên cạnh đó, tiếp tục xác định việc đổi mới thủ tục tranh tụng tại phiên tòa theo hướng thực chất, đảm bảo dân chủ, công khai, đúng quy định pháp luật; tiếp tục đổi mới thủ tục hành chính tư pháp trong hoạt động của Tòa án. Ngoài ra, thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, công chức; làm tốt công tác kiểm tra, giám đốc việc xét xử để kịp thời phát hiện, khắc phục, rút kinh nghiệm chung về những sai sót nghiệp vụ trong quá trình giải quyết, xét xử các vụ án.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Bùi Ngọc Hòa, Bí thư Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án Thường trực TANDTC ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của TAND hai cấp tỉnh Đồng Nai, nhất là công tác nâng cao chất lượng xét xử. Đồng Nai là một trong những địa phương có lượng án lớn (bình quân 1 Thẩm phán giải quyết 10 vụ/tháng), xét xử vượt so với cấp trên giao. Đặc biệt, Tòa án Đồng Nai đã đưa ra xét xử kịp thời vụ các đối tượng lợi dụng Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép ở Biển Đông để gây rối trật tự đã góp phần ổn định môi trường đầu tư. Các công tác khác như: thi hành án hình sự, công tác giáo dục tư tưởng “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, công tác tập huấn, thi đua khen thưởng, cải cách tư pháp... đã thực hiện có hiệu quả.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa cũng đã chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế của TAND hai cấp tỉnh Đồng Nai. Phó Chánh án Bùi Ngọc Hòa nhấn mạnh, tỷ lệ án hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán có giảm nhưng giảm chưa mạnh; chất lượng trả hồ sơ điều tra còn hạn chế (mới chỉ đạt 32%); vẫn còn tình trạng cho bị cáo hưởng án treo không đúng, trả đơn khởi kiện không đúng quy định pháp luật, còn tình trạng gửi chậm văn bản theo quy định pháp luật; tỷ lệ hòa giải thành trong các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại còn thấp; công tác cải cách thủ tục tư pháp còn chậm.

Về phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2015, Phó Chánh án Thường trực Bùi Ngọc Hòa nhất trí với những vấn đề mà TAND hai cấp tỉnh Đồng Nai đã đề ra. Ngoài ra, TAND hai cấp tỉnh Đồng Nai cần phải thực hiện 4 vấn đề liên quan đến hệ thống TAND mà Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã quán triệt tại Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2015. Phát động các phong trào thi đua chào mừng 70 năm ngày truyền thống TAND. Đẩy nhanh tiến độ xét xử các vụ án lớn, vụ án điểm, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; khắc phục những hạn chế để không còn xảy ra lỗi chủ quan của Thẩm phán trong xét xử; khắc phục triệt để các vụ án quá hạn theo luật định (trong năm 2014 không có, nhưng không được chủ quan)...

TAND hai cấp tỉnh Đồng Nai: Chất lượng xét xử được nâng lên rõ rệt

Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa trao Bằng khen của Chánh án TANDTC cho các cá nhân xuất sắc của TAND tỉnh Đồng Nai.

Tại Hội nghị, TAND hai cấp tỉnh Đồng Nai đã công bố và trao quyết định của Chủ tịch nước bổ nhiệm mới, bổ nhiệm lại Thẩm phán trung cấp,Thẩm phán sơ cấp cho 9 đồng chí. Theo đó, bổ nhiệm lại chức danh Thẩm phán sơ cấp cho các đồng chí: Nguyễn Trần Trường Phát (TAND huyện Xuân Lộc), Võ Văn Toàn (TAND huyện Long Thành), Lê Thị Tùng (TAND huyện Cẩm Mỹ), Nguyễn Trúc Thiện (TAND huyện Định Quán), Đặng Quang Phúc (TAND huyện Thống Nhất), Võ Xuân Sơn (TAND huyện Vĩnh Cửu); bổ nhiệm mới làm Thẩm phán sơ cấp bà Trần Thị Mộng Hà (TAND TP.Biên Hòa); bổ nhiệm lại chức danh Thẩm phán trung cấp bà Trần Thị Thanh Hà (TAND tỉnh Đồng Nai); bổ nhiệm mới Thẩm phán trung cấp ông Nguyễn Trí Thức (TAND tỉnh Đồng Nai).

TAND tỉnh Đồng Nai cũng đã trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tòa án cho 12 đồng chí nguyên là cán bộ có đóng góp cho TAND; tặng Bằng khen của Chánh án TANDTC cho 23 cán bộ công chức và 33 Hội thẩm nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Đồng Nai: Chất lượng xét xử được nâng lên rõ rệt