Trao quyết định bổ nhiệm Thẩm phán cao cấp và ra mắt TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh

Quang Trung| 14/08/2015 18:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 14/8, tại TP.Hồ Chí Minh, TANDTC tổ chức buổi lễ trao quyết định bổ nhiệm Thẩm phán cao cấp và ra mắt TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh.

Trao quyết định bổ nhiệm Thẩm phán cao cấp và ra mắt TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ

Đến dự và chỉ đạo buổi lễ có đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC; bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh; các Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Thuân, Tống Anh Hào, Nguyễn Sơn; các Thẩm phán TANDTC; lãnh đạo TAND 23 cấp tỉnh, thành phố phía Nam, các cơ quan, ban ngành TP. Hồ Chí Minh và Trung ương.

Trao quyết định bổ nhiệm Thẩm phán cao cấp và ra mắt TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình trao quyết định cho Ban lãnh đạo TAND cấp cao tại TP.Hồ Chí Minh

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Văn Nam, Vụ trưởng Vụ Tổ chức - Cán bộ TANDTC đã công bố các quyết định bổ nhiệm Thẩm phán cao cấp cho 34 đồng chí. Đồng thời công bố quyết định của Chánh án TANDTC về việc bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh. Theo đó, đồng chí Trần Văn Châu được bổ nhiệm làm Chánh án TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh; bổ nhiệm các đồng chí Quảng Đức Tuyên, Lý Khánh Hồng và Võ Văn Cường làm Phó Chánh án TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh. Chánh án TANDTC cũng quyết định cử 12 Thẩm phán cao cấp vào Ủy ban Thẩm phán TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh.

Trao quyết định bổ nhiệm Thẩm phán cao cấp và ra mắt TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình trao quyết định bổ nhiệm Thẩm phán cao cấp

Phát biểu chỉ đạo tại lễ trao quyết định bổ nhiệm, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình chúc mừng các đồng chí được bổ nhiệm lần này. Đồng chí Chánh án nhấn mạnh, ngày 24/11/2014, Quốc hội khóa XIII, tại kỳ họp thứ 8 đã thông qua Luật Tổ chức TAND. Đây là văn bản pháp lý quan trọng về hoàn thiện bộ máy nhà nước nói chung, đổi mới tổ chức và hoạt động TAND theo tinh thần cải cách tư pháp và quy định của Hiến pháp năm 2013. Hiến pháp năm 2013 đã quy định rõ: “TAND là cơ quan xét xử của nước CHXHCN Việt Nam, thực hiện quyền tư pháp, có nhiệm vụ bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

TAND cấp cao là cấp Tòa án được thành lập mới theo Nghị quyết số 957/NQ-UBTVQH13 ngày 28/5/2015 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, có thẩm quyền tư pháp trên phạm vi nhiều đơn vị hành chính cấp tỉnh. Như vậy có thể thấy rằng, vai trò của TAND theo quy định của Hiến pháp năm 2013, Luật Tổ chức TAND năm 2014 có vị thế quan trọng, phù hợp với tinh thần Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020. Theo đó, xác định Tòa án có vị trí trung tâm và xét xử là trọng tâm của hoạt động tư pháp, để bảo đảm đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.

Trao quyết định bổ nhiệm Thẩm phán cao cấp và ra mắt TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Sơn trao quyết định phân công Ủy ban Thẩm phán

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình cho biết, đi đôi với việc mở rộng thẩm quyền của TAND, các yêu cầu mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đặt ra đối với công tác Tòa án ngày càng cao. Từ đó đặt ra nhiều nhiệm vụ quan trọng, nặng nề. Vì vậy, trong thời gian tới đòi hỏi các TAND cần tập trung làm tốt các nhiệm vụ của mình theo quy định. Nhiệm vụ chính trị của các TAND trong thời gian tới còn rất nặng nề, khối lượng công việc phải giải quyết còn rất lớn, xu hướng mỗi năm một tăng lên. Đồng thời Tòa án còn phải tập trung làm tốt công tác xây dựng các Luật Tố tụng tư pháp, Bộ luật Hình sự, Bộ luật Dân sự và các luật khác có liên quan, để đảm bảo phù hợp với các quy định mới của Hiến pháp năm 2013, tạo cơ sở pháp lý đồng bộ với Luật Tổ chức TAND năm 2014, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ cho các TAND. Ngoài ra, các Tòa án còn phải tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết số 49-NQ/TW, Kết luận số 79-KL/TW và Kết luận số 92-KL/TW của Bộ Chính trị. 

Vì vậy, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình mong rằng, các đồng chí Thẩm phán cao cấp, nhất là các đồng chí giữ chức vụ lãnh đạo TAND cấp cao, cần phát huy hết trách nhiệm của người đứng đầu, nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu trong thực thi công vụ; bám sát sự chỉ đạo của lãnh đạo TANDTC, quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020; Tập trung trí tuệ, đoàn kết, thi đua, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của TAND. Mỗi cá nhân các đồng chí Thẩm phán cao cấp phải luôn thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác Hồ “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, xây dựng tác phong người cán bộ Tòa án phải “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”. Từ đó, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện về phẩm chất đạo đức, nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ và phong cách làm việc, góp phần xây dựng TAND cấp cao trong sạch vững mạnh, xứng đáng là biểu tượng của Công lý, là “chỗ dựa” của nhân dân, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và xã hội.

Trao quyết định bổ nhiệm Thẩm phán cao cấp và ra mắt TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh

Lãnh đạo TANDTC và các ban, ngành chụp ảnh với các Thẩm phán cao cấp

Là một cấp Tòa án trong hệ thống mô hình tổ chức các TAND theo Luật Tổ chức TAND năm 2014, đề nghị Lãnh đạo TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh, bên cạnh việc thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm theo Chỉ đạo của Chánh án TANDTC…Các đồng chí cần hết sức tranh thủ sự phối hợp chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND TP. Hồ Chí Minh và các địa phương trong địa bàn quản hạt tư pháp; tranh thủ sự phối hợp, giúp đỡ của các ban, ngành Nội chính của các địa phương, trong việc triển khai các mặt công tác, đảm bảo thực hiện tốt các nhiệm vụ mà TANDTC giao cho, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của TP. Hồ Chí Minh cũng như các địa phương trong khu vực.

Trao quyết định bổ nhiệm Thẩm phán cao cấp và ra mắt TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh

Chánh án TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh nhận nhiệm vụ

Đồng chí Trần Văn Châu, Chánh án TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh thay mặt toàn thể Thẩm phán, cán bộ công chức TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh gửi lời cảm ơn đến Chủ tịch nước, Ban cán sự Đảng, đồng chí Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình và tập thể lãnh đạo TANDTC đã tin tưởng giao nhiệm vụ. Nhận thức đây là nhiệm vụ lớn, đồng thời cũng là trọng trách nặng nề trong thời gian tới, với tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh sẽ đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn hoàn thành trọng trách mà Đảng và Nhà nước giao phó.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trao quyết định bổ nhiệm Thẩm phán cao cấp và ra mắt TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh