Bà Rịa-Vũng Tàu: Nhiều bất thường xung quanh vụ án đòi tài sản

Thanh Phương| 07/11/2017 06:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vụ án “Đòi lại tài sản” đã diễn ra 2 năm, các cơ quan có thẩm quyền đều bác đơn yêu cầu của người phải thi hành án (THA). Tuy nhiên, việc THA vẫn không thể thực hiện được vì người phải THA liên tục kiện ra Tòa đòi phân chia tài sản trong thời kỳ hôn nhân.

Liên tục gây khó khăn cho cơ quan THA

Bà Nguyễn Nam Phương là người được thụ hưởng số tiền 2 tỷ đồng theo bản án “Đòi lại tài sản” số 08/2016/DS-PT ngày 29/2/1016 của TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và người phải THA là bà Dương Thị Thanh Trúc. Dù bản án đã có hiệu lực và có quyết định THA, tuy nhiên tới nay việc THA vẫn không thể thực hiện vì bà Trúc không tự nguyện thi hành và luôn tìm cách gây khó khăn.

Ngày 3/11/2016, Chi cục THA TP Bà Rịa đã mời bà Trúc lên làm việc, tại đây bà Trúc khẳng định: “Tôi đã gửi đơn lên Tòa án cấp cao tại TP Hồ Chí Minh xem xét giải quyết theo quy định. Như vậy, chờ phán quyết của Tòa, tôi sẽ tự nguyện THA theo quy định của pháp luật”.

Tới ngày 23/12/2016, TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã ra Thông báo số 652/TB-TANDCC – GĐKTH với nội dung: “Không có căn cứ đề nghị giám đốc thẩm đối với bản án dân sự phúc thẩm số  08/2016/DS-PT ngày 29/2/1016”.

Bà Rịa-Vũng Tàu: Nhiều bất thường xung quanh vụ án đòi tài sản

Quyết định số 29/QĐ-GQKN giải quyết khiếu nại của TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Sau đó bà Trúc không những không tự nguyện thực hiện THA như đã khẳng định mà lại tiếp tục khởi kiện chồng mình là ông Võ Văn Tư (hiện ông Tư đang là Phó Chủ tịch HĐND huyện Tân Thành) về tranh chấp phân chia tài sản trong thời kỳ hôn nhân, được TAND TP Bà Rịa thụ lý vụ án hôn nhân và gia đình số 195/2017/TLST-HNGĐ ngày 6/6/2017.

Đáng chú ý, trong số tài sản là 13 thửa đất yêu cầu phân chia có 3 thửa đất đã được Chi cục THA TP Bà Rịa kê biên và đang hoàn tất các thủ tục để bán đấu giá bảo đảm chi trả khoản nợ 2 tỷ đồng mà bà Trúc phải trả cho bà Phương. Do TAND TP Bà Rịa thụ lý vụ án nên việc THA bản án dân sự “đòi lại tài sản” lại tiếp tục phải tạm hoãn.

Sau khi TAND TP Bà Rịa thụ lý, một tháng sau bà Trúc lại rút đơn khởi kiện vụ án hôn nhân và gia đình, cơ quan THA tiếp tục bán đấu giá 3 thửa đất đã được kê biên theo bản án dân sự số 08/2016/DS-PT.

Kiện để kéo dài THA hay để tẩu tán tài sản?

Khi cơ quan THA đang tiến hành đấu giá, trả lại tài sản cho bà Phương thì một lần nữa việc THA lại phải tạm hoãn vì bà Trúc tiếp tục kiện chồng về việc, tranh chấp phân chia tài sản chung của hai vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân. Ngày 27/7/2017, TAND TP Bà Rịa ra Thông báo số 272/2017/TB-TLVA theo đơn khởi kiện của bà Trúc. Do đó, một lần nữa việc THA lại phải đình chỉ chờ phán quyết của Tòa.

Bà Phương búc xúc: “Giữa bà Trúc và ông Tư không hề có biển hiện gì mâu thuẫn trong tình cảm nhưng bà Trúc vẫn khởi kiện chồng mình đòi phân chia tài sản. Điều này rõ ràng việc khởi kiện nhằm gây khó khăn cho việc THA”.

Việc liên tục kiện chồng của bà Trúc khiến dư luận đặt ra nghi vấn, liệu vụ án chỉ đơn thuần là sự phân chia tài sản giữa hai vợ chồng hay chính là việc tẩu tán tài sản? 13 tài sản bà Trúc đòi phân chia với chồng là những thửa đất có giá trị hàng chục tỉ đồng, trong đơn khởi kiện chồng, bà yêu cầu chuyển hết tất cả 13 thửa đất này sang cho chồng, mình chỉ nhận lại 2 tỉ đồng tiền mặt.

Nhận thấy quyền lợi hợp pháp bị xâm phạm, bà Nguyễn Nam Phương đã làm đơn khiếu nại gửi lên TAND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu. Ngày 8/9/2017, Chánh án TAND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã ra Quyết định số 29/QĐ-GQKN giải quyết khiếu nại của bà Phương nêu rõ: "Chấp nhận khiếu nại của bà Nguyễn Nam Phương đối với Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu số 12/2017/QĐ-GQKN ngày 17/07/2017 của Chánh án TAND TP Bà Rịa. Yêu cầu Chánh án Toà án TP Bà Rịa ra quyết định tách vụ án tranh chấp về chia tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân số 272/2017/TB-TLVA ngày 27/07/2017 đối với phần 3 thửa đất. Gồm: Thửa đất 352, tờ bản đồ số 30 xã Hòa Long, có diện tích 1000m2; thửa đất số 20, tờ bản đồ số 35 xã Hòa Long, diện tích 1420,5m2; thửa đất số 814, tờ bản đồ số 35 xã Hòa Long, có diện tích 1015,3m2. Thẩm phán giải quyết trực tiếp vụ án ra quyết định đình chỉ vụ án, trả lại đơn khiếu kiện đối với phần yêu cầu khởi kiện 3 thửa đất này của bà Dương Thị Thanh Trúc theo quy định của điểm g khoản 1 Điều 217 của Bộ luật Tố tụng dân sự”.

Trao đổi với PV, ông Huỳnh Văn Danh, Bí thư kiêm Chủ tịch HĐND huyện Tân Thành cho biết vụ việc bà Trúc bị đòi lại tài sản ông có nắm được. Do đó, ông đã gặp riêng, có nhắc nhở ông Võ Văn Tư sớm giải quyết vụ việc, không để chuyện gia đình ảnh hưởng tới quá trình công tác và hình ảnh người cán bộ, đảng viên. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa-Vũng Tàu: Nhiều bất thường xung quanh vụ án đòi tài sản