Yêu cầu tăng cường quản lý ô tô nhập khẩu

Lan Trần| 06/11/2019 07:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước vụ việc ô tô có bản đồ "đường lưỡi bò" được trưng bày tại triển lãm, Bộ Công Thương yêu cầu các DN nhập khẩu ô tô rà soát tình hình nhập khẩu ô tô và việc gắn thiết bị định vị có sử dụng phần mềm trên ô tô, báo cáo về Bộ trước ngày 15/11/2019.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều tối 5/11, trả lời câu hỏi của báo giới về vụ chiếc ô tô Volkswagen Toureg có bản đồ "đường lưỡi bò" được trưng bày tại triển lãm Vietnam Motor Show, Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng cho biết đây là sự việc mang tính chất nghiêm trọng, vi phạm các quy định về pháp luật hiện hành. Ngay khi phát hiện ra sự việc, Bộ Công Thương đã tổ chức làm việc với công ty thương mại nhập khẩu nhãn hiệu ô tô về và yêu cầu giải trình rõ sự việc nêu trên.

Yêu cầu tăng cường quản lý ô tô nhập khẩu

Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng. Ảnh: Mạnh Thắng (Tiền phong)

Bộ Công Thương cũng đã có văn bản yêu cầu công ty thông báo công khai và triển khai thu hồi toàn bộ ô tô mà công ty đã nhập khẩu để kiểm tra, khắc phục vi phạm. Công ty cũng phải đảm bảo khắc phục vi phạm đối với toàn bộ chiếc xe công ty nhập khẩu trước ngày 30/11/2019 và đến ngày này, nếu công ty chưa khắc phục xong thì Bộ Công Thương sẽ phải dừng hiệu lực giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô đã cấp cho công ty.

Theo Thứ trưởng, hằng tuần, công ty phải báo cáo về Bộ Công Thương tình hình khắc phục vi phạm cho đến khi khắc phục xong. Ngoài ra, công ty cũng phải yêu cầu các nhà sản xuất ô tô nước ngoài có văn bản cam kết không gắn, không cài đặt hoặc gửi kèm theo ô tô bất kỳ thiết bị, tài liệu, hình ảnh nào vi phạm pháp luật Việt Nam.

“Bộ Công Thương cũng đã yêu cầu các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô rà soát tình hình nhập khẩu ô tô và việc gắn thiết bị định vị có sử dụng phần mềm trên ô tô, có báo cáo về Bộ trước ngày 15/11/2019”, Thứ trưởng cho biết.

Bên cạnh đó, để ngăn chặn các hành vi tương tự xảy ra trong tương lai, Thứ trưởng cho biết Bộ Công Thương cũng đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính, Bộ GTVT tăng cường phối hợp trong công tác quản lý ô tô nhập khẩu. Cụ thể là đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan kiểm tra chặt chẽ các thiết bị định vị, bản đồ, phần mềm, tài liệu hướng dẫn của các ô tô nhập khẩu, đặc biệt là ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc. Thứ hai là đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đăng kiểm đưa việc kiểm tra nội dung thiết bị định vị, bản đồ, phần mềm, tài liệu hướng dẫn vào quy trình kiểm tra đối với tất cả các ô tô trước khi đưa ra thị trường.

“Đối với một số hàng hóa khác mà chúng ta phát hiện có mang hình ảnh “đường lưỡi bò”, chúng tôi đã làm việc với các doanh nghiệp liên quan. Trước hết là đề nghị dừng và tiến hành thu hồi tất cả mặt hàng đó lại. Thứ hai là tiến hành kiểm tra kiểm soát lại nội dung, xác định mức độ vi phạm và sau đó tiến hành xử lý hành chính và xử lý các vấn đề liên quan. Ngoài ra tùy theo mức độ vi phạm sẽ chuyển cho các cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo thẩm quyền”, Thứ trưởng nói.

Theo Thứ trưởng, về lâu dài, có thể tiến hành các biện pháp kỹ thuật để lọc ra những hình ảnh mang tính chất như vậy để kịp thời ngăn chặn. Thứ hai là sửa đổi các quy định pháp luật liên quan đến vấn đề này để kịp thời triển khai các biện pháp kiểm tra và ngăn chặn sự việc tương tự tái diễn trong tương lai.

Trước đó, ngày 1/11, Bộ Công Thương đã ban hành văn bản yêu cầu tất cả các đơn vị thuộc Bộ cũng như các Sở Công Thương tăng cường kiểm tra, rà soát các hoạt động thương mại trên địa bàn. để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định đối với các trường hợp hàng hóa có hình ảnh, thông tin về “đường lưỡi bò” và hình ảnh thông tin khác gây ảnh hưởng đến an ninh, chủ quyền quốc gia và vi phạm pháp luật hiện hành.

Bộ Công Thương yêu cầu các Sở Công Thương thông báo đến các doanh nghiệp trên địa bàn chủ động rà soát thông tin các sản phẩm do doanh nghiệp nhập khẩu, kinh doanh có hình ảnh, thông tin về “đường lưỡi bò” và hình ảnh thông tin khác gây ảnh hưởng đến chủ quyền quốc gia và vi phạm pháp luật hiện hành.

Ngoài ra, các đơn vị trực thuộc bộ phải phối hợp với các đơn vị chức năng tuyên truyền đến người dân, người tiêu dùng trên địa bàn để nâng cao ý thức cảnh giác, không mua, không sử dụng và kịp thời phản ánh đến các cơ quan có thẩm quyền đối với các hình ảnh, thông tin về “đường lưỡi bò” và các nội dung liên quan khác gây ảnh hưởng đến an ninh chủ quyền quốc gia và vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yêu cầu tăng cường quản lý ô tô nhập khẩu