Yêu cầu tăng cường giám sát giao dịch thanh toán điện tử dịp Tết Nguyên đán

Lan Trần| 02/01/2020 13:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

NHNN yêu cầu các TCTD tăng cường kiểm soát, giám sát giao dịch thanh toán điện tử, thanh toán thẻ nhất là các giao dịch trực tuyến để phát hiện các giao dịch đáng ngờ và ngăn ngừa việc lợi dụng dịch vụ thanh toán phục vụ cho hoạt động rửa tiền, khủng bố.

Nhằm đảm bảo an toàn trong hoạt động ngân hàng, tuân thủ đúng quy định của pháp luật, kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm, phòng ngừa và hạn chế rủi ro thanh khoản đối với các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (TCTD), đặc biệt là trong giai đoạn từ nay đến dịp Tết Nguyên đán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản yêu cầu các TCTD nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của NHNN về việc rà soát an ninh, an toàn hệ thống thông tin; Một số lưu ý đối với công tác thanh toán trong thời gian quyết toán năm 2019 và Tết Nguyên đán 2020; Phối hợp thực hiện cao điểm bảo vệ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Yêu cầu tăng cường giám sát giao dịch thanh toán điện tử dịp Tết Nguyên đán

Ảnh minh họa

Các TCTD cũng phải nghiêm túc thực hiện yêu cầu của NHNN về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ ngân hàng trên internet và các văn bản sửa đổi, bổ sung; về an toàn hoạt động hệ thống thông tin trong hoạt động ngân hàng; ...Đồng thời, tăng cường kiểm soát, giám sát giao dịch thanh toán điện tử, thanh toán thẻ nhất là các giao dịch trực tuyến để phát hiện các giao dịch đáng ngờ và ngăn ngừa việc lợi dụng dịch vụ thanh toán phục vụ cho hoạt động rửa tiền, khủng bố và các giao dịch bất hợp pháp khác.

Cùng với việc yêu cầu các TCTD chấp hành nghiêm quy định và chỉ đạo của NHNN về hoạt động cấp tín dụng của TCTD đối với khách hàng, trong đó có chỉ đạo của NHNN liên quan đến hoạt động cho vay để gửi tiết kiệm nhằm mục đích chứng minh tài chính; NHH cũng yêu cầu chấn chỉnh cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống tại các TCTD.

Các TCTD cần tập trung, tăng cường kiểm soát rủi ro thanh khoản, cân đối nguồn vốn và sử dụng vốn. Chủ động xử lý kịp thời tình huống xảy ra khi nhu cầu rút tiền lớn tập trung vào thời điểm từ nay đến Tết Nguyên đán. Kịp thời báo cáo NHNN khi có khó khăn về thanh khoản hoặc những diễn biến bất thường trong hoạt động, đồng thời chủ động lên phương án/kế hoạch để đảm bảo an toàn hoạt động.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yêu cầu tăng cường giám sát giao dịch thanh toán điện tử dịp Tết Nguyên đán