Yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm về sai phạm tại chợ Còng

Thanh Phương| 01/03/2021 17:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 1/3, thông tin từ UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi đã có văn bản chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân trước những vi phạm tại chợ Còng (Nghi Sơn).

Cụ thể, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu, Sở Công Thương, Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp, UBND thị xã Nghi Sơn, các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân về những khuyết điểm, vi phạm nêu tại Kết luận số 98/KL-TTTH ngày 16/1/2021.

Trước đó, khi có thông tin về việc chủ đầu tư thi công một số hạng mục chợ Còng không đúng quy định, cơ quan chức năng đã vào cuộc kiểm tra. Phương án chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh, khai thác chợ Còng được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 169/QĐ-UBND và hồ sơ đề xuất về kỹ thuật trong hồ sơ dự thầu của Công ty Đông Bắc. Theo đó, hạng mục nhà chợ chính không có phương án bố trí tầng hầm.

Tuy nhiên, đến ngày 10/10/2019, Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh cấp Giấy phép xây dựng số 3083/GPXD về việc xây dựng công trình chợ Còng đã chấp thuận bố trí tầng hầm ở hạng mục nhà chợ chính. Vi phạm, không tuân thủ theo quy hoạch, phương án được phê duyệt và đề xuất của nhà đầu tư trong hồ sơ trúng thầu trước đó.

chocong.jpg
Chợ Còng xây dựng sai phép tại thị xã Nghi Sơn

Mặt khác, đến thời điểm kiểm tra, nhà đầu tư đã thi công hạng mục nhà chợ chính đến tầng 2, chưa được thi công tầng 3 theo thiết kế được duyệt (tầng 3 lắp ghép); Thi công chậm so với hợp đồng thực hiện dự án 03 tháng 15 ngày (tính từ thời điểm bắt đầu thi công). Và nhiều hạng mục, công việc thi công sai so với thiết kế bản vẽ thi công được duyệt.

Đối với 17 ki ốt phía Nam, theo thiết kế được duyệt, dãy ki ốt phía Nam bố trí 02 tầng và một tum thang. Tuy nhiên, Công ty Đông Bắc đã không tuân thủ thiết kế, dãy 17 ki ốt phía nam được xây 03 tầng, (tầng 3 được thi công trong tháng 9/2020). Thi công 17 ki ốt chiều cao vượt so với thiết kế được duyệt 0,8m…

Liên quan tới những vi phạm tại chợ Còng, Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp đã lập biên bản xử lý vi phạm đối với Tổng Công ty thương mại và xây dựng Đông Bắc - Công ty TNHH về hành vi xây dựng sai nội dung Giấy phép xây dựng.

Ngày 20/11/2020, UBND thị xã Nghi Sơn đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng đối với Công ty Đông Bắc 30.000.000 đồng. Yêu cầu trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản, Công ty này phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh Giấy phép xây dựng.

Được biết, khi chủ đầu tư xây dựng chợ Còng tạm cho người dân tổ chức buôn bán thì xảy ra hỏa hoạn. Vụ việc khiến hàng trăm gian hàng của bà con tiểu thương bị thiêu rụi, nhiều người rơi cảnh trắng tay chỉ sau một đêm.


Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm về sai phạm tại chợ Còng