Yêu cầu kiểm điểm, lãm rõ trách nhiệm tại Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa

Thanh Phương| 09/03/2017 06:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cục Hàng hải Việt Nam đã có văn bản yêu cầu Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể và cá nhân liên quan đến vụ tai nạn chìm tàu Bạch Đằng 06 khiến 1 người thiệt mạng, báo cáo trước ngày 9/3.

Yêu cầu kiểm điểm, lãm rõ trách nhiệm tại Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa

Các thành viên trên tàu Bạch Đằng 06 được cứu hộ không có tên trong danh sách đăng ký

Như Báo Công lý đã thông tin: Vào khoảng 08h30 ngày 20/01, BTL Vùng Cảnh sát biển 1 nhận được thông tin tàu hàng mang số hiệu Bạch Đằng 06 đang gặp nạn trên khu vực biển cách phía Bắc đảo Bạch Long Vĩ 7 hải lý. Đơn vị đã điều động tàu CSB 4036 đang trực trên biển nhanh chóng đến ứng cứu tàu bị nạn. Thời điểm ấy, tàu cảnh sát biển 4036 đang nhiệm vụ tại khu vực biển cách phía Bắc đảo Bạch Long Vỹ (TP Hải Phòng) cũng khoảng 7 hải lý.

Quá trình tìm kiếm, tàu CSB 4036 đã phát hiện một chiếc phao cứu sinh đang trôi dạt trong điều kiện sóng gió cấp 5, cấp 6. Tàu đã nhanh chóng tiếp cận và đưa được 4 người bị nạn trong vụ tàu Bạch Đằng 06 chìm lên tàu an toàn. Theo lời kể của những người bị nạn, tàu Bạch Đằng 06 gồm 5 người, do sóng to gió lớn, đã vỡ mạn và chìm dần vào lúc 2h sáng 20/1. Thuyền viên Lê Đức Hoàn, 46 tuổi, quê huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình vẫn chưa được tìm thấy.

Yêu cầu kiểm điểm, lãm rõ trách nhiệm tại Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa

Văn bản yêu cầu kiểm điểm của Cục Hàng hải Việt Nam

Báo cáo của Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa, hồ sơ tàu Bạch Đằng 06 làm thủ tục rời cảng tối ngày 18/01/2017 gồm: Bản sao giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa số 178 cấp ngày 1/11/2014; giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện thủy nội địa Chi cục đăng kiểm 10 cấp ngày 1/3/2016; số danh bạ thuyền viên (gồm 9 thuyền viên); danh sách thuyền viên tàu rời cảng, gồm  9 thuyền viên; bằng chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên. Tuyến hành trình của tàu, từ Cảng Nghi Sơn đi Nam Định.

Nếu đúng theo hồ sơ, sổ sách và tuyến hành trình thì chẳng có gì đáng nói. Tuy nhiên, khi tàu tàu Bạch Đằng 06 chìm tại khu vực biển Vịnh Bắc bộ đã lộ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng đặc biệt là công tác quản lý kiểm tra, giám sát của Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa. Trong văn bản số 422/CHHVN-ATANHH của cục Hàng hải Việt Nam báo cáo Bộ Giao thông vận tải thì kết quả điều tra ban đầu cho thấy, toàn bộ 5 thuyền viên trên tàu bị nạn không có bằng cấp chuyên môn theo quy định và không có tên trong dang sách thuyền viên khi phương tiện rời cảng Tổng hợp Nghi Sơn ngày 18/01/2017.

Lý giải về vấn đề này, Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa trong văn bản số 80/CVHHTH-AT&TTHH cho rằng “Việc kiểm tra, đối chiếu thuyền viên thực tế so với khai báo không thực hiện được do tàu neo ở ngoài vùng neo đậu cách xa bờ và đêm tối".

Yêu cầu kiểm điểm, lãm rõ trách nhiệm tại Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa

Đại diện Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa tại Nghi Sơn nơi cấp phép cho tàu Bạch Đằng 06

Đây không hẳn là trường hợp đầu tiên, mới đây có dư luận là tàu Hải Việt 86 cũng được Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa cho xuất bến theo tuyến hành trình Nghi Sơn đi Nam Định nhưng sau đó bị Bộ đội Biên phòng Hải Phòng bắt được đang hành trình từ Trung Quốc về Việt Nam, trên tàu không có hàng hóa.

Tại văn bản số 792/CHHVN-TTHH ngày 3/3/2017 của Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa  tổ chức kiểm điểm nghiêm túc và xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến việc cho phép tàu Bạch Đằng 06 rời cảng khi chưa đảm bảo các điều kiện theo quy định. Nếu những vi phạm mà phải xem xét, xử lý kỷ luật thì tiến hành kỷ luật theo quy định. Báo cáo kết quả về Cục Hàng hải Việt Nam trước ngày 9/3/2017.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải có văn bản 2022/BGTVT-ATGT ngày 1/3/2017 yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức kiểm điểm nghiêm túc và làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến việc cho phép tàu Bạch Đằng 06 rời cảng khi chưa đảm bảo các điều kiện theo quy định. Đồng thời, Cục Hàng hải Việt Nam có văn bản chỉ đạo các Cảng vụ Hàng hải nghiêm chỉnh thực hiện các quy định của pháp luật về việc cho phép tàu mang cấp hiệu VR-SB vào và xuất bến. Báo cáo kết quả kiểm điểm về Bộ trước ngày 15/3/2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yêu cầu kiểm điểm, lãm rõ trách nhiệm tại Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa