Kinh tế

Yêu cầu ACV làm rõ kiến nghị liên quan gói thầu nhà ga sân bay Long Thành

Gia Khánh 14/08/2023 22:11

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có văn bản 6286/BKHĐT-QLĐT gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đề nghị giải quyết kiến nghị của liên danh nhà thầu Hoa Lư liên quan tới gói thầu nhà ga hành khách sân bay Long Thành.

b3-h1-1.jpg
Ảnh minh họa

Trước đó, Cục Quản lý đấu thầu, Bộ KH&ĐT đã nhận được liên tiếp 2 văn bản kiến nghị của liên danh nhà thầu Hoa Lư kiến nghị về gói thầu số 5.10 - gói thầu số 5.10: Thi công xây dựng và lắp đặt thiệt bị công trình nhà ga hành khách của dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành (giai đoạn 1).

Văn bản của Bộ KH&ĐT cho biết, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại công văn số 5996/VPCP-CN ngày 5/8/2023 của Văn phòng Chính phủ, Bộ có ý kiến như sau: “Việc giải quyết kiến nghị và quy trình giải quyết kiến nghị về các vấn đề trong quá trình lựa chọn nhà thầu được quy định tại điều 91, khoản 1, điều 92 Luật Đấu thầu và thuộc trách nhiệm của người có thẩm quyền, chủ đầu tư theo quy định khoản 2, điều 73, khoản 5, điều 74 Luật Đấu thầu".

“Căn cứ quy định nêu trên của Luật Đấu thầu, Bộ KH&ĐT đề nghị ACV xem xét các nội dung kiến nghị của liên danh nhà thầu Hoa Lư để giải quyết đúng theo quy định, không làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện gói thầu, dự án”, văn bản của Bộ KH&ĐT nhấn mạnh.

Theo quy định của Luật Đấu thầu, việc giải quyết kiến nghị về các vấn đề trước khi có thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu được thực hiện như sau: Nhà thầu gửi đơn kiến nghị đến chủ đầu tư trước khi kết quả lựa chọn nhà thầu được đăng tải trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia; Chủ đầu tư phải có văn bản giải quyết kiến nghị gửi đến nhà thầu, cơ quan, tổ chức trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn kiến nghị của nhà thầu, cơ quan, tổ chức;

Trường hợp nhà thầu, cơ quan, tổ chức không đồng ý với kết quả giải quyết kiến nghị hoặc hết thời hạn quy định mà chủ đầu tư không có văn bản giải quyết kiến nghị thì nhà thầu có quyền gửi đơn kiến nghị đến người có thẩm quyền trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày hết hạn giải quyết kiến nghị hoặc ngày nhận được văn bản giải quyết kiến nghị của chủ đầu tư;

Căn cứ quy định trên, chủ đầu tư, bên mời thầu (ACV) có trách nhiệm trả lời liên danh nhà thầu Hoa Lư trong 7 ngày làm việc. Nếu liên danh nhà thầu Hoa Lư không đồng ý với kết quả giải quyết của ACV thì có quyền gửi văn bản kiến nghị đến người có thẩm quyền trong 5 ngày làm việc kế tiếp. Trong trường hợp ACV công bố kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu 5.10, nếu liên danh nhà thầu Hoa Lư thấy quyền lợi bị ảnh hưởng thì có quyền tiếp tục kiến nghị tới chủ đầu tư, bên mời thầu và có quyền khởi kiện ra tòa để bảo vệ quyền lợi.

Liên danh nhà thầu Hoa Lư gồm 8 doanh nghiệp: Công ty CP Xây dựng Coteccons, Công ty TNHH đầu tư xây dựng Unicons; Tổng công ty Thành An; Công ty TNHH Tập đoàn xây dựng Delta; Công ty CP xây dựng Central; Công ty CP xây dựng An Phong; Công ty CP Tập đoàn xây dựng Hòa Bình; Powerline Engineering Public Limited. Liên danh nhà thầu Hoa Lư là một trong ba liên danh đấu thầu (cùng với liên danh Vietur, liên danh nhà thầu China Harbour Engineering Company) đã vượt qua vòng sơ tuyển của gói thầu 5.10 khi đã đáp ứng một phần yêu cầu kỹ thuật ban đầu của gói thầu 5.10.

Tuy nhiên, trong văn bản kiến nghị gửi đến nhiều cơ quan, liên danh nhà thầu Hoa Lư cho rằng liên danh nhà thầu Vietur - đơn vị duy nhất được ACV lựa chọn vượt qua vòng kỹ thuật của gói thầu 5.10 - đã vi phạm quy định về đấu thầu và không đủ tiêu chuẩn để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật gói thầu 5.10. Vì thế, liên danh nhà thầu Hoa Lư cho rằng cần xem lại thông báo 3146/TBTCTCHKVN ngày 1/8/2023 của ACV về việc liên danh nhà thầu Vietur đáp ứng yêu cầu kỹ thuật gói thầu 5.10.

Trong khi đó, trả lời liên danh nhà thầu Hoa Lư bằng văn bản được một số cơ quan báo chí đăng tải, ACV khẳng định đang đánh giá hồ sơ dự thầu (chấm thầu, xét thầu) đúng quy định. 
ACV cho hay trên cơ sở hồ sơ dự thầu đã nộp ngày 12/6/2023 của các nhà thầu tham dự, bên mời thầu, tổ chuyên gia lựa chọn nhà thầu đã đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật căn cứ các tiêu chí, yêu cầu, tiêu chuẩn đánh giá được quy định trong hồ sơ mời thầu đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

Việc làm rõ các nội dung đề xuất về kỹ thuật tuân thủ nguyên tắc không làm thay đổi nội dung cơ bản của hồ sơ dự thầu đã nộp, đảm bảo cạnh tranh, công bằng giữa các nhà thầu tham dự.

Cũng theo ACV, trường hợp không đồng ý với kết quả giải quyết kiến nghị của chủ đầu tư và bên mời thầu, liên danh nhà thầu Hoa Lư có quyền gửi văn bản kiến nghị đến người có thẩm quyền trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày hết hạn trả lời hoặc ngày nhận được văn bản giải quyết kiến nghị của chủ đầu tư, bên mời thầu.

Do đang trong giai đoạn xét thầu, phía ACV nhấn mạnh các thông tin liên quan được bảo mật theo quy định của pháp luật về đấu thầu. Do đó, thư kiến nghị của liên danh Hoa Lưu gửi đến nhiều cấp lãnh đạo, quản lý, cơ quan và chủ đầu tư là chưa phù hợp với quy trình giải quyết kiến nghị.

Sân bay Long Thành có tổng mức đầu tư là 336.630 tỷ đồng, tương đương hơn 16 tỷ USD, được chia làm 3 giai đoạn thực hiện. Ở giai đoạn 1, dự án có quy mô vốn khoảng 110.000 tỷ đồng, gồm 4 dự án thành phần. Trong đó, đáng chú ý là dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng hàng không với gói thầu 5.10: Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách, tổng mức đầu tư hơn 35.000 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yêu cầu ACV làm rõ kiến nghị liên quan gói thầu nhà ga sân bay Long Thành