Yên Mỹ - Hưng Yên: Kiên quyết xử lý vi phạm về đất đai

Trang Nhi| 26/05/2020 18:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua, UBND huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên triển khai nhiều biện pháp kịp thời phát hiện, xử lý triệt để các hành vi vi phạm Luật Đất đai, góp phần làm giảm đơn thư khiếu nại, tạo sự ổn định về an ninh chính trị, thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển.

Theo UBND huyện Yên Mỹ, từ khi có Quyết định chủ trương đầu tư vào các Cụm Công nghiệp trên địa bàn, định hướng huyện phát triển kinh tế năng động của tỉnh Hưng Yên. Cơ cấu kinh tế huyện chuyển dịch tích cực theo hướng tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và thương mại - dịch vụ, giảm mạnh tỷ trọng nông nghiệp. Việc giải phóng mặt bằng, bàn giao, chuyển đổi cơ cấu đất gia tăng khiến nhiều vi phạm pháp luật về đất đai nảy sinh và diễn biến phức tạp.

Yên Mỹ - Hưng Yên: Kiên quyết xử lý vi phạm về đất đai
Ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Mỹ

Ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Mỹ cho biết: Thời gian vừa qua các đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn san lấp mặt bằng khi chưa làm thủ tục về đất theo quy định Luật đất đai. UBND huyện đã chỉ đạo rất quyết liệt công tác xử lý vi phạm trên địa bàn,  thành lập tổ công tác, xử lý các vi phạm theo đúng thẩm quyền.

Qua rà soát, huyện đã mời các đơn vị doanh nghiệp đến và trao đổi, lắng nghe những vướng mắc khó khăn, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp hoàn thiện các thủ tục về đất. Đến nay, các doanh nghiệp thực hiện nghiêm chỉ đạo của UB huyện Yên Mỹ và chỉ đạo của UB tỉnh. Cụ thể như doanh nghiệp Tân Quang Phát đã được bàn giao đất và cấp phép xây dựng. Khu công nghiệp Viglacera Yên Mỹ đang làm thủ tục về bàn giao đất, hồ sơ đã chuyển sang Sở tài nguyên môi trường.

Việc thực hiện dự án Viglacera là chủ trương lớn của tỉnh Hưng Yên nói chung và huyện Yên Mỹ nói riêng. Dự án cơ bản nhận được sự đồng thuận của chính quyền và nhân dân địa phương. Tuy nhiên khi triển khai thực hiện, một số hộ dân đã có đơn phản ánh về việc Công ty tự ý san lấp, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp, do bà con chưa nhận tiền bồi thường đất.

Yên Mỹ - Hưng Yên: Kiên quyết xử lý vi phạm về đất đai
Công ty Cổ phần phát triển KCN Viglacera Yên Mỹ - Hưng Yên đã thực hiện nghiêm biện pháp khắc phục hậu quả theo QĐ số 779 của UBND tỉnh Hưng Yên. Dừng việc san lấp, khôi phục tình trạng ban đầu của đất và khẩn trương hoàn thiện hồ sơ về đất.
 

Giải đáp vấn đề này, ông Dũng cho biết: Về chủ trương đầu tư của tỉnh rất rõ ràng, tuy nhiên khi bị thu hồi đất thì vấn đề người dân quan tâm nhất là tiền đền bù, chuyển nhượng đất. Chế độ hỗ trợ chuyển đổi nghề bằng đất ở kinh doanh dịch vụ trước khi có Luật Đất đai năm 2013, nay đã được hỗ trợ bằng tiền theo quy định của Chính phủ là từ hai đến năm lần giá đất. Trước đây, giá đền bù là 71nghìn/m2, năm 2020 đã nâng lên mức đền bù là 85 nghìn/m2.

Hiện tại có 10 doanh nghiệp đã bị xử phạt, đã có 2 doanh nghiệp được bàn giao đất và cấp phép, còn lại 5 doanh nghiệp đã hoàn tất hồ sơ. Lớn nhất là khu công nghiệp Yên Mỹ Viglacera đã được sở TNMT thẩm định giao đất. Còn lại 3 DN đang tập trung hoàn thiện thủ tục hồ sơ.

Chia sẻ về những vướng mắc trong công tắc GPMB, bàn giao đất, ông Nguyễn Hải Thuận – Trưởng phòng TNMT UBND huyện Yên Mỹ cho biết: Hiện nay, điểm nóng KCN Viglacera có tổng số hơn 600 hộ cần GPMB, hiện còn 52 hộ đã ký nhận chuyển nhượng nhưng chưa nhận tiền, 16 hộ chưa đồng ý ký nhận tiền bồi thường hỗ trợ.

Tuy nhiên trong diện tích 36 hộ nằm trong 52 hộ chưa nhận tiền, doanh nghiệp đã san lấp mặt bằng trên khu vực này. UB huyện đã chỉ đạo lập biên bản xử phạt hành chính theo quy định. Hiện doanh nghiệp đã chấp hành quyết định xử phạt, và nộp tiền phạt vào Kho bạc Nhà nước, đồng thời khắc phục lại hậu quả san lấp với các gia đình chưa nhận tiền bồi thường. Liên quan đến thủ tục chuyển nhượng đất theo pháp luật, Công ty Viglacera đã nộp hồ sơ xin giao đất gửi Sở TNMT và trình UB tỉnh. Hiện tại cơ quan chuyên môn đã cùng Sở TNMT thẩm định xong hồ sơ đó.

Các dự án về đầu tư trên địa bàn đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư, cho phép nhận chuyển nhượng QSDĐ, do doanh nghiệp phải đối diện với thủ tục chuyển nhượng kéo dài, nên đã nóng vội san lấp mặt bằng để máy móc kho cảng không bị lưu kho, khiến người dân bức xúc. UBND huyện đã tổ chức nhiều buổi đối thoại, làm việc giữa doanh nghiệp, đơn vị với người dân, tập trung tháo gỡ, tích cực tuyên truyền để nhận được sự đồng thuận trong nhân dân.

Xét thấy, các dự án đã có quyết định chủ trương đầu tư có ý nghĩa quan trọng đối với việc phát triển kinh tế xã hội của huyện Yên Mỹ nói chung và tỉnh Hưng Yên nói riêng. Việc bồi thường GPMB chậm là do cách hiểu chưa đúng của một số bộ phận người dân về các cơ chế chính sách của Tỉnh, Nhà nước. Để giải quyết dứt điểm vấn đề này, tránh những phản ứng tiêu cực và khiếu kiện kéo dài của người dân, tỉnh Hưng Yên cần có sự chỉ đạo đến các cấp, các ngành, tích cực tuyên truyền, vận động để người dân tin tưởng, có cách hiểu đúng về đường lối, chính sách phát triển đô thị, tạo tiếng nói chung và sự đồng thuận của người dân với chính quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Mỹ - Hưng Yên: Kiên quyết xử lý vi phạm về đất đai