Yến mạch và những lợi ích "vàng" đối với sức khỏe

Chí Tâm(TH)| 30/07/2018 10:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những năm gần đây, yến mạch trở thành một loại thực phẩm khá phổ biến trong chế độ dinh dưỡng bởi những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời của nó.

Tăng cường hệ miễn dịch 

Lớp vỏ cám của yến mạch nguyên cám chứa nhiều vitamin B, E cũng là những dưỡng chất cần thiết cho làn da. Bên cạnh đó, yến mạch cũng được sử dụng như một trong những thực phẩm tốt giúp tăng cường miễn dịch của cơ thể. Thành phần bêta-glucane có trong yến mạch giúp tế bào miễn dịch xác định được vị trí nhiễm trùng, giúp loại bỏ vi sinh vật gây bệnh.

Cải thiện đường tiêu hóa

Nhờ lượng chất xơ hòa tan cao nên yến mạch có tác dụng tốt cho đường tiêu hóa. Dùng yến mạch hàng ngày giúp chống táo bón, tăng nhu động ruột.

Yến mạch và những lợi ích

Yến mạch chủ yếu được ăn như cháo. Nó cũng là một thành phần có trong ngũ cốc và đồ nướng

Kiểm soát lượng đường trong máu

Loại ngũ cốc này giúp kiểm soát lượng đường trong máu và giảm nguy cơ tiểu đường tuýp 2. Người bệnh tiểu đường được khuyến cáo nên dùng yến mạch mỗi ngày để kiểm soát tiêu hóa và duy trì sự ổn định đường huyết trong cơ thể. Chất xơ và carbohydrate phức tạp có trong yến mạch làm chậm việc chuyển đổi toàn bộ thực phẩm sang đường đơn của cơ thể.

Hỗ trợ giảm cân

Yến mạch là thực phẩm ít calo làm chậm quá trình tiêu hóa nên giảm sự thèm ăn và giảm cân. Nó chứa cholecystokinin, một hormone chống đói nhờ hợp chất beta-glucan.

Giảm cholesterol

Trong yến mạch có chứa acide linéique và chất xơ hòa tan, khi dùng yến mạch hàng ngày sẽ giảm nồng độ triglycéride và cholesterol xấu trong máu. Yến mạch sẽ làm sạch các chất mỡ lắng đọng ở thành động mạch và điều này sẽ gây xơ vữa động mạch, cơn đau tim và tai biến mạch não (đột quỵ).

Tăng khả năng vận động của cơ bắp

Các nhà khoa học Anh đã chỉ ra rằng, nên ăn các thực phẩm làm từ yến mạch 3 tiếng trước khi làm việc, đặc biệt là các công việc đòi hỏi phải vận động nhiều. Yến mạch sẽ giúp cơ thể đốt cháy mỡ thừa nhanh chóng và cung cấp năng lượng triệt để cho cơ bắp, giúp bạn làm việc lâu hơn, sự vận động của cơ thể dẻo dai hơn.

Giảm nguy cơ mắc bệnh suyễn ở trẻ em

Hen suyễn là bệnh mãn tính phổ biến nhất ở trẻ em. Đó là một chứng rối loạn viêm đường thở – các ống dẫn không khí vào và ra từ phổi người. Mặc dù không phải tất cả trẻ em đều có cùng một triệu chứng, nhưng nhiều người lại bị ho, khò khè và thở dốc.


Nhiều nhà nghiên cứu tin rằng việc ăn thức ăn cứng sớm sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn và các bệnh dị ứng khác. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy điều này không áp dụng cho tất cả các loại thực phẩm. Ví dụ, việc sớm đưa yến mạch vào bữa ăn có thể ngăn ngừa được. Một nghiên cứu báo cáo rằng cho trẻ sơ sinh trước 6 tháng tuổi ăn yến mạch có liên quan đến việc giảm nguy cơ hen suyễn ở trẻ em.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yến mạch và những lợi ích "vàng" đối với sức khỏe