Tin địa phương

Yên Bái: Nỗ lực khắc phục thiệt hại sau bão lũ

Tuấn Dũng - Đức Sơn - Minh Lý 14/09/2024 - 09:25

Trong những ngày vừa qua, thành phố Yên Bái là một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng nề do bão số 3 gây ra. Hiện nay, nước lũ đã rút tuy nhiên bùn đất và rác thải vẫn còn ngổn ngang trên các tuyến phố, trụ sở cơ quan và nhà dân ở thành phố Yên Bái.

Hàng nghìn cán bộ, chiến sỹ, lực lượng vũ trang và người dân… đang chung tay khẩn trương dọn dẹp, vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra.

7-1-.png
Lực lượng Quân đội tham gia xử lý hậu quả của bão lũ tại thành phố Yên Bái.
9-1-.png
Lực lượng Công an của tỉnh Yên Bái tham gia khắc phục hậu quả bão lũ.
3-1-.png
Đường phố tại thành phố Yên Bái đang được rửa sạch.
1-1-.png
Những tuyến đường đầy bùn đất được rửa sạch dần.

Hiện nay, việc di chuyển của người dân và các phương tiện giao thông vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực của người dân, cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Yên Bái quyết tâm khắc phục hậu quả, ổn định đời sống nhân dân trong thời gian sớm nhất.

Đến nay, nhiều con đường trong thành phố Yên Bái đã được dọn dẹp, giúp đảm bảo giao thông thuận lợi. Tuy nhiên, hai tuyến phố chính của phường Hồng Hà là Trần Hưng Đạo và Thanh Niên, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề từ lũ, vẫn bị ngập trong bùn lầy, khiến người dân chưa thể di chuyển dễ dàng.

Tối 13/9, ông Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã chủ trì Hội nghị của UBND tỉnh Yên Bái trực tuyến với các địa phương bị ảnh hưởng nặng do cơn bão số 3 để nắm bắt tình hình hậu quả, thiệt hại; bàn các giải pháp khắc phục, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp sớm ổn định đời sống, hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại.

Tại Hội nghị, các địa phương: Văn Yên, Trấn Yên, Yên Bình, Lục Yên và thành phố Yên Bái đã báo cáo nhanh về tình hình mưa bão trong những ngày qua. Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tính đến thời điểm 15 giờ ngày 13/9, ảnh hưởng cơn bão số 3 và hoàn lưu bão toàn tỉnh Yên Bái đã khiến 55 người tử vong và mất tích, trong đó tử vong do sạt lở đất 50 người, do ngập lụt 3 người; thiệt hại 23.535 nhà ở; thiệt hại, ảnh hưởng 5.441ha cây trồng; 179 công trình thủy lợi bị hư hỏng; 22 trường học bị ngập lụt; 653 trạm thu phát sóng di động bị ảnh hưởng. Ước thiệt hại theo thống kê sơ bộ khoảng 1.240 tỷ đồng.

Toàn tỉnh đã huy động 104.785 người tham gia khắc phục hậu quả thiên tai gây ra; huy động 129 máy xúc, 14 máy ủi, 322 ô tô, 63 xuồng máy, 14 thuyền máy, 11 thuyền nan, 38 máy phát điện… tập trung hót đất, đá sạt lở để đảm bảo thông các tuyến đường, vệ sinh môi trường.

Tỉnh Yên Bái đã tổ chức thăm hỏi, trao hỗ trợ cho người bị thương nặng do bão lũ, sạt lở đất đang điều trị tại các cơ sở y tế với mức hỗ trợ 5 triệu đồng/người; thăm hỏi, hỗ trợ gia đình có người chết, mất tích với mức hỗ trợ 25 triệu đồng/người; tổ chức thăm hỏi và hỗ trợ tạm thời cho 100% hộ gia đình có nhà bị sập đổ hoàn toàn là 40 triệu đồng/hộ; hỗ trợ nhà bị hư hỏng nặng 20 triệu đồng/hộ…

Hình ảnh tại thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái do nhóm phóng viên Báo Công lý ghi nhận trong hai ngày 12 và 13/9:

1-2-.png
Những hình ảnh người dân áo quần lấm lem do bị ngập trong bùn đất.
1.png
Tài sản của người dân hỏng hóc chất đống tại cửa.
2-1-.png
Xe máy ngập bùn đất được người dân đem đi tìm nơi sửa chữa.
2-2-.png
Người dân lấm lem vì đất bùn.
2.png
Những chiếc xuồng để trên đường sau lũ.
3.png
Người dân đem đồ đạc ra rửa sau lũ.

Ông Phan Văn Minh, Phó Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố 14, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái cho biết gần như tất cả tầng 1 các hộ dân tại đây đều bị ảnh hưởng ngập lụt trong lũ, có những nơi nước ngập hơn 4m. Gia đình ông cũng đã bị thiệt hại nặng nề, trong nhà hiện tại tài sản không còn gì đáng giá.

4-1-.png
Rác thải được chất đống trước cửa các nhà.
4.png
Hai mẹ con phải rửa từng đồ dùng còn sót lại.
5-1-.png
Xe ủi đi xử lý bùn đất vận động hết công suất.
5.png
Rác ngập đường sau lũ lịch sử.
6-1-.png
Tài sản của người dân đa số đều bị thiệt hại.
6.png
Khung cảnh như một "bãi rác" trên mỗi vỉa hè.

"Gia đình tôi không bị thiệt hại về người, nhưng khi thấy nhiều gia đình khác mất đi người thân, tôi cảm thấy rất đau lòng. Hiện tại, nhiều hộ gia đình trong khu vực dân cư của chúng tôi đang gặp khó khăn vì từ hôm nước ngập, không có điện và nước. Sau khi nước rút, tôi đã nhanh chóng trở về để dọn dẹp nhà cửa. May mắn là có sự giúp đỡ từ các cán bộ, chiến sĩ, nên tôi cũng cảm thấy yên tâm phần nào", chị T.H.M (Cư dân sinh sống tại thành phố Yên Bái) chia sẻ.

7.png
Tường nhà dân bị vỡ mảng lớn do lũ.
8.png
10.png
Một nhà dân bị phá hỏng hoàn toàn trong bão lũ.
10-1-.png
Những con đường đầy bùn đất rất khó di chuyển.
9.png
Nhà dân đứng trước những nguy cơ trong bão lũ.
11.png
Bùn đất đổ vào từng ngóc ngách trong nhà dân phá hỏng tài sản.
12.png
Xử lý bùn đất sau lũ.
13.png
Người dân thành phố Yên Bái những ngày này ai ai cũng đều tất bật để xử lý hậu quả thiên tai.
14.png
Cả khu phố chung tay dọn dẹp.
15.png
Quân và dân chung tay xử lý hậu quả bão lũ.
16.png
Cả một ngôi nhà lớn bị đất đá, lũ lụt phá hỏng.
17.png
Những bữa ăn đạm bạc vội vã của người dân sau bão lũ khi tài sản đã bị thiệt hại nặng nề.
18.png
Người dân chỉ cho phóng viên mức nước ngập tại nhà mình.
thiet-ke-chua-co-ten.png
Khung cảnh tan hoang sau cơn lũ.

Hiện nước đã rút sau trận lũ lịch sử, toàn bộ tài sản của gia đình bà N.T.H (cư trú tại phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái) đã bị bùn đất chôn vùi, giờ chỉ còn sót lại những món đồ nhỏ có thể cứu vớt. Bà T. chia sẻ rằng, chỉ vài ngày trước, nước dâng lên rất nhanh, ngập kín toàn bộ tầng 1, khiến mọi vật dụng trong nhà bị hư hỏng hoàn toàn, gia đình chỉ còn biết cầu mong may mắn để tránh bị thiệt hại tài sản.

Rất nhiều người dân cho biết tài sản đã bị thiệt hại nặng nề, những gì giá trị nhất như ô tô, xe máy, tivi, tủ lạnh đồ điện tử đều bị hỏng hóc, mất mát cả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Nỗ lực khắc phục thiệt hại sau bão lũ