Ý thả một số trùm mafia theo quy định mới về Covid-19

Trâm Anh (theo CNN)| 26/04/2020 17:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một số ông trùm mafia Ý đã được ra tù theo một quy định mới về Covid-19, công tố viên chống mafia quốc gia của đất nước này hôm nay cho biết.

Ý thả một số trùm mafia theo quy định mới về Covid-19

Chính phủ Ý đã ban hành một quy định nhằm bảo vệ các tù nhân có vấn đề về sức khỏe tránh bị nhiễm virus corona chủng mới trong các nhà tù.

Francesco Bonura, một ông chủ có ảnh hưởng trong Sicilia Cosa Nostra; Vincenzo Iannazzo, một thành viên của Ndrangheta; và Pasquale Zagaria, một thành viên của gia tộc Casalesi, hiện đã được chuyển sang quản thúc tại gia, theo Federico Cafiero De Raho, công tố viên chống mafia của Ý.

Để ngăn chặn sự lây lan của virus corona chủng mới trong các cơ sở cải huấn, chính phủ Ý đã ủy quyền cho các thẩm phán chuyển các tù nhân có mức án 18 tháng hoặc ít hơn trong bản án của họ sang quản thúc tại gia.

Công tố viên Cafiero De Raho cho biết ba người đàn ông này đã bị giam giữ theo "các biện pháp cách ly thêm" để tránh tiếp xúc với những người bên ngoài nhà tù vì những vai trò của họ trong các tổ chức mafia.

"Một khi những được gửi trở về quản thúc tại nhà, các biện pháp này rõ ràng không còn được thi hành nữa", công tố viên nói thêm.

Bonura đã bị kết án 23 năm tù vì các cáo buộc liên quan đến vai trò của ông ta trong một tổ chức mafia và chỉ còn 9 tháng tù nữa.

Iannazzo đã bị kết án vào năm 2018 với hơn 14 năm tù vì tội danh là đồng phạm của một tổ chức mafia. Ông ta cũng được biết đến như một thủ lĩnh gia tộc hùng mạnh ở thành phố Lamezia Terme.

Zagaria bị bắt vào năm 2007 và bị kết án 20 năm tù với tư cách là thành viên của một tổ chức mafia. Người này được coi là người có đầu óc tài chính điều hành sau gia tộc Casalesi.

Việc thả ba trùm mafia đã gặp phải nhiều sự chỉ trích ở Ý.

"Điều đó thật điên rồ", Matteo Salvini, lãnh đạo đảng đối lập Lega, nói trong một video đăng trên Facebook. "Đó là sự thiếu tôn trọng với mọi người, quan tòa, nhà báo, cảnh sát và những nạn nhân của mafia."

Bộ trưởng Tư pháp Alfonso Bonafede cho biết quyết định thả tù nhân được các quan tòa đưa ra theo cách "tự trị và độc lập" nhưng chính quyền đang xem xét đề xuất liên quan đến bộ phận chống mafia của quốc gia trong quyết định cuối cùng.

"Trong thời điểm khủng hoảng này, các tổ chức mafia có thể thâm nhập sâu hơn vào đời sống kinh tế, đặc biệt là bằng cách hỗ trợ hoặc thậm chí mua lại các doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính mà không thể tiếp cận viện trợ công cộng và do đó buộc phải chuyển sang các nguồn tín dụng thay thế, của các tổ chức tội phạm , "Cafiero De Raho, công tố viên, nói với CNN.

Tổng số tù nhân ở Ý đã giảm 6.500 kể từ ngày 29 tháng 2, theo Bộ Tư pháp.

Alessio Scandurra, điều phối viên của Antigone, một hiệp hội quyền của tù nhân, cho biết các quy định về virus corona mới và các yếu tố khác đứng sau việc giảm dân số tù nhân.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ý thả một số trùm mafia theo quy định mới về Covid-19