Giao thông

Ý kiến trái chiều của ĐBQH về cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe

Duy Tuấn 22/05/2024 - 17:58

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 7, chiều 22/5, các đại biểu Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Từng đề nghị Quốc hội "không nên quy định cứng nồng độ cồn bằng 0" ... Tại phiên họp này, đại biểu Nguyễn Quang Huân- Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương cho biết, mới đây khi dự một đám cưới ở quê nhà, đại biểu thấy việc cấm tuyệt đối bằng 0 "có khi lại đúng". Lý do theo ông Huân, “một bộ phận người dân vẫn còn nể nang nhau hơn là coi trọng pháp luật”.

con1.jpeg
Toàn cảnh phiên họp.

Đại biểu Huân đề nghị Ban soạn thảo bổ sung thêm các cơ sở thuyết phục “để Quốc hội có thể quyết định, sao cho luật thông qua sẽ thấu tình, đạt lý, đáp ứng nguyện vọng của đa số nhân dân và để luật có tuổi thọ cao".

Dưới góc độ y khoa, đại biểu Quốc hội Trần Khánh Thu - Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình bày tỏ thống nhất với hành vi cấm nồng độ cồn. Là Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình theo bà Thu, cần giao Bộ Y tế ban hành quy trình kỹ thuật định lượng ethanol máu, có quy định cụ thể về diễn giải kết quả và giá trị tham chiếu đối với những trường hợp tham gia giao thông cần định lượng nồng độ cồn.

nguyenquanghuan.jpeg
Đại biểu Nguyễn Quang Huân- Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương.

Đặc biệt, cần có quy định đối với trường hợp “dưới ngưỡng phát hiện của máy xét nghiệm, nhưng cao hơn 0 để phân biệt các trường hợp bình thường không uống rượu vẫn có nồng độ cồn trong máu”.

"Lý do, hiện nay đo sinh hóa trong máu người bình thường không uống rượu, thì nồng độ cồn vẫn từ 10 - 20 mg/dl, tức là từ 0,01 - 0,02%. Đây là hạn chế của máy xét nghiệm hóa sinh", bà Thu nêu.

trankhanhthu.jpeg
Đại biểu Quốc hội Trần Khánh Thu - Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình.

Cùng quan điểm, đại biểu Trần Văn Tuấn- Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang dẫn báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nồng độ cồn nội sinh, theo đại biểu “đến thời điểm hiện nay chưa có căn cứ rõ ràng và thực tiễn phát hiện là rất hiếm, có thể trao đổi với lực lượng chức năng để kiểm tra lại qua xét nghiệm máu, nhằm không làm sai lệch kết quả xử lý".

Nhất trí việc cấm nồng độ cồn khi tham gia giao thông nhằm phòng ngừa, làm giảm tai nạn giao thông, song ông Tuấn băn khoăn: "Quy định cấm nêu trên đã thực sự đầy đủ, chặt chẽ hay chưa? Liệu có dẫn đến việc có trường hợp bị xử lý oan sai hay không, nhất là đối với người điều khiển phương tiện tham giao thông đường bộ mà trong máu, hoặc hơi thở có nồng độ cồn nội sinh?".

phamvanhoa.jpeg
Đại biểu Phạm Văn Hòa - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp.

Đồng tình với quan điểm đã lái xe, không uống rượu bia, tuy nhiên, theo Đại biểu Phạm Văn Hòa - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp, trên thế giới chỉ có 23 quốc gia (trong đó có Việt Nam) quy định nồng độ cồn trong hơi thở bằng 0 khi tham gia giao thông. Trong khi đó, phần lớn các quốc gia cấm nồng độ cồn là quốc gia hồi giáo. Hơn nữa, theo phân tích của đại biểu Tạ Văn Hạ, 90% tai nạn giao thông xảy ra do ý thức, nhận thức của con người.

Đại biểu Phạm Văn Hòa đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu "nên cho phép ngưỡng nồng độ cồn khi tham gia giao thông đối với người đi xe gắn máy".

nguyenquochan.jpeg
Đại biểu Nguyễn Quốc Hận - Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau.

Đại biểu Nguyễn Quốc Hận - Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau phản ánh, có tình trạng nhiều người sử dụng rượu bia từ hôm trước, nhưng hôm sau vẫn còn nồng độ cồn trong hơi thở, thậm chí, ăn một số loại trái cây có khả năng lên men thì trong hơi thở cũng có nồng độ cồn. Đại biểu cho rằng, Luật cần điều chỉnh để không cản trở các hoạt động bình thường của xã hội, từ văn hóa ứng xử đến phát triển kinh tế - xã hội.

“Do nội dung này vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau, đề nghị nên xin ý kiến các vị đại biểu Quốc hội trước khi biểu quyết thông qua”, đại biểu Hận nói.

huynhthiasuong.jpeg
Đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi.

Theo đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi, việc quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn “sẽ khả thi hơn so với quy định cho phép nồng độ cồn ở ngưỡng nhất định”. Với quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn, thì người dân sẽ không uống rượu bia trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Nếu quy định có ngưỡng nhất định thì người dân khó xác định uống bao nhiêu, nhất là khi uống vào khó làm chủ bản thân và bị vượt ngưỡng. Hơn nữa, quy định này đã dần đi vào cuộc sống, nhiều người dân đã từng bước hình thành thói quen “đã uống rượu bia thì không lái xe.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ý kiến trái chiều của ĐBQH về cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe