Ý chấp thuận gói cứu trợ trị giá 55 tỷ euro sau 2 tháng đóng cửa

Thảo Vân (Theo France24)| 16/05/2020 03:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính phủ Ý đã phê duyệt gói cứu trợ trị giá 55 tỷ euro (59,6 tỷ USD) bị trì hoãn từ lâu nhằm mục đích giúp các doanh nghiệp và gia đình đang gặp khó khăn trong cuộc khủng hoảng do Covid-19.

Theo như ông Giuseppe Conte - Thủ tướng Ý nói: “Chúng tôi đưa ra nghị định này trong bối cảnh đất nước đang gặp khó khăn lớn.” Nghị định có hiệu lực ngay lập tức.

Nền kinh tế của quốc gia này được dự đoán sẽ giảm ít nhất 8% trong năm nay do hậu quả của dịch Covid-19. Căn bệnh này cho đến nay đã khiến 31.106 người Ý tử vong. Đây là quốc gia có tỷ lệ tử vong cao thứ ba thế giới sau Mỹ và Anh.

Ý chấp thuận gói cứu trợ trị giá 55 tỷ euro sau 2 tháng đóng cửa

Thủ tướng Ý Giuseppe Conte tham dự phiên họp của Hạ viện về Covid-19 ở Rome, Italy vào ngày 21/4/2020. (Ảnh: Reuters).

Sau thời gian đóng cửa 2 tháng, các hạn chế chặt chẽ đối với các doanh nghiệp và phong trào của Ý đang dần được nới lỏng.

Ông Conte cho biết: “Nghị định này cung cấp các điều kiện tiên quyết để giai đoạn mở cửa trở lại này có thể giúp phục hồi kinh tế và xã hội.”

Sau khi gói 25 tỷ euro được giới thiệu vào tháng 3, gói kích cầu bao gồm các khoản tài trợ và giảm thuế để giúp các công ty thoát khỏi suy thoái đồng thời trợ giúp cho các gia đình, bao gồm trợ cấp cho việc chăm sóc trẻ em và khuyến khích thúc đẩy ngành du lịch.

Bộ Tài chính dự đoán rằng việc chính phủ chi tiêu thêm cùng với sự giảm thiểu trong các khoản thu thuế sẽ đẩy thâm hụt ngân sách lên 10,4% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm nay. Trong khi đó, nợ công đã tăng khoảng 20%.

Theo Thủ tướng Ý, quốc gia này đã chi 25,6 tỷ euro để giúp nhân viên và những người làm việc tự do.

Các biện pháp mới cũng bao gồm một tiêu chuẩn cho phép những người di cư có được giấy tờ làm việc tạm thời để họ được làm việc.

Dự luật quy định các khoản thanh toán từ 400 đến 800 euro mỗi tháng trong tối đa 2 tháng để giúp những người không có thu nhập.

Trong số các biện pháp khác, ông Conte cho biết không thu các khoản thuế khu vực với chi phí 4 tỷ euro mà các doanh nghiệp phải trả vào tháng 6.

Trong nỗ lực bảo vệ sự ổn định tài chính, Bộ Tài chính đã sẵn sàng cung cấp bảo lãnh nhà nước lên tới 15 tỷ euro trái phiếu mới để hỗ trợ các ngân hàng.

Các điều khoản bổ sung nhằm mục đích khuyến khích những người cho vay lành mạnh tiếp quản những ngân hàng nhỏ bị thua lỗ.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ý chấp thuận gói cứu trợ trị giá 55 tỷ euro sau 2 tháng đóng cửa