Y án cựu Phó trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Cao Bằng lừa đảo hơn 3 tỷ đồng

Mạnh Hùng| 16/04/2020 11:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Lê Hải Thương (SN 1978, cựu Phó trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Cao Bằng) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo bản án sơ thẩm, lợi dụng vị trí đang công tác, bị cáo Lê Hải Thương đã tự giới thiệu bản thân có khả năng xin việc làm và chuyển vùng công tác cho người có nhu cầu.

Y án cựu Phó trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Cao Bằng lừa đảo hơn 3 tỷ đồng

Hình minh họa

Để tạo lòng tin cho mọi người, bị cáo hứa hẹn nếu không thực hiện đúng cam kết sẽ trả lại tiền.

Tin tưởng lời nói của bị cáo Thương là thật, nhiều người đã đưa tiền cho bị cáo nhưng không xin được việc và mất tiền.

Đến khoảng cuối năm 2012, chị Hoàng Thị T. (ở Cao Bằng) muốn xin vào làm tại Thành ủy thành phố Cao Bằng nên đưa cho Thương số tiền 120 triệu đồng. Tuy nhiên, do chờ đợi lâu không xin được việc, chị T. đã đòi lại Thương thì lấy lại được số tiền trên.

Đến đầu năm 2016, Thương tiếp tục gọi điện cho chị T. và hứa hẹn sẽ xin được việc với chi phí 150 triệu đồng. Lần này bị cáo chủ động viết giấy mượn tiền. Tuy nhiên sau đó, bị cáo khất lần và trốn tránh việc trả tiền.

Cùng với thủ đoạn tương tự nêu trên, vào năm 2015, Thương nói với bà Hoàng Thị L. là có thể xin việc vào cơ quan nhà nước với chi phí 100 triệu đồng/suất đại học, 50 triệu đồng/suất trung cấp.

Tin lời người đàn ông này, bà L. đã “gửi gắm” Thương xin việc cho 3 người cháu và giao số tiền 230 triệu đồng. Tuy nhiên, bị cáo không thực hiện như cam kết.

Bức xúc trước việc bị Thương lừa đảo, nhiều bị hại đã làm đơn tố cáo hành vi của Thương lên cơ quan điều tra.

Cơ quan chức năng xác định, trong thời gian từ cuối năm 2015 đến đầu năm 2018, bị cáo Thương đã chiếm đoạt tiền của 28 người, với số tiền 3,65 tỷ đồng để sử dụng cho mục đích cá nhân.

Với hành vi trên, năm 2019, tòa sơ thẩm xử phạt bị cáo Thương mức án 20 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tuy nhiên sau bản án sơ thẩm bị cáo Thương đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và giảm án phí.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ bản án sơ thẩm, các tình tiết liên quan cùng diễn biến tại phiên tòa, HĐXX phúc thẩm nhận định, bị cáo giữ chức vụ Phó trưởng Ban Tổ chức Thành ủy từ năm 2015 đến tháng 1/2019 mới bị cách chức nên các bị hại mới tin tưởng và đưa tiền. Viện KSND đề nghị cần áp dụng thêm tình tiết tăng nặng.

Tuy nhiên tòa phúc thẩm chỉ xem xét trong phạm vi kháng cáo nên phải xem xét theo nguyên tắc có lợi cho bị cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm vừa qua, bị cáo Thương không xuất trình thêm tài liệu mới. Do đó, HĐXX quyết định bác đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo này, tuyên phạt bị cáo Lê Hải Thương mức án 20 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Khi vụ án bị phát giác và quá trình điều tra bị cáo đã trả lại số tiền 618 triệu đồng cho các bị hại, hiện còn chiếm đoạt 3 tỷ đồng. Chị gái của bị cáo cũng tự nguyên nộp thêm 10 triệu đồng để khắc phục cho bị cáo.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Y án cựu Phó trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Cao Bằng lừa đảo hơn 3 tỷ đồng