Xuyên đêm ra Hà Nội mang trái tim vào ghép cho người đàn ông ở Huế

Thảo Nguyên| 06/01/2022 21:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để kịp thời lấy tim từ người cho chết não về ghép cho bệnh nhân, ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế đã di chuyển bằng ô tô xuyên đêm ra Hà Nội.

Ngày 6/1, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, sức khỏe của bệnh nhân Phan Duy Q. (23 tuổi, trú ở huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên-Huế) đang tiến triển tích cực, dần ổn định và có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Đây là bệnh nhân vừa được các y, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế ghép tim thành công.

tang1.jpeg
Các y, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế ghép tim mang lại sự sống cho bệnh nhân Q.

Bệnh nhân Q. được phát hiện cơ tim giãn, suy tim giai đoạn cuối, đã được đặt máy khử rung cách đây hơn 1 năm và được điều trị nội khoa tích cực để chờ cơ hội được ghép tim.

Tối 2/1, ngay sau khi nhận được thông tin hiến tạng từ Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia có người cho chết não tại Hà Nội, Ban Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế đã lập tức cử một kíp bác sĩ mang theo mẫu máu của bệnh nhân lên đường đi Hà Nội để nhận tạng.

Thời điểm này, mặc dù không còn chuyến bay nào khởi hành, nhưng để thực hiện các xét nghiệm nhận tạng kịp thời, các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế đã quyết định di chuyển bằng ô tô trong đêm.

Đến 13h ngày 3/1, quả tim chính thức rời lồng ngực người hiến tạng tại một bệnh viện ở Hà Nội. Được sự hỗ trợ của Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia cùng các hãng hàng không, ê-kíp bác sĩ đã vận chuyển tạng vào Huế bằng máy bay và hạ cánh tại sân bay Đà Nẵng vào lúc 15h40 phút cùng ngày và nhanh chóng ra Huế sau quãng đường gần 1.000 km.

tang2.jpeg
Bệnh nhân Q. hồi phục nhanh sau thành công của ca phẫu thuật.

Vào lúc 16h15 ngày 3/1, dưới sự chỉ đạo của GS.TS Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện, ê-kíp phẫu thuật bắt đầu hành trình ghép tim, mang lại sự sống cho bệnh nhân Q.

Một ngày sau, bệnh nhân Q. đã rút nội khí quản, thở oxy qua mask, các chỉ số huyết động và sinh hóa ổn định. Dự kiến, bệnh nhân có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Theo GS.TS Phạm Như Hiệp, ghép tạng đã trở thành hoạt động thường quy của Bệnh viện Trung ương Huế. Đến nay đã có rất nhiều trường hợp được các y bác sĩ bệnh viện ghép tạng thành công, đặc biệt là trong giai đoạn phòng chống Covid-19.

“Một lần nữa, Bệnh viện Trung ương Huế xin kính cẩn trước người hiến và tri ân nghĩa cử cao đẹp của gia đình người hiến. Cảm ơn các đơn vị liên quan đã phối hợp, giúp đỡ tạo điều kiện để bệnh viện có thể đưa hết tâm sức góp phần ghép tạng thành công cứu sống người bệnh”, GS Hiệp bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuyên đêm ra Hà Nội mang trái tim vào ghép cho người đàn ông ở Huế