Xuyên đêm chặn bắt đối tượng vận chuyển 20kg ma túy đá

Binh Nhất| 16/06/2021 20:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi chiếc xe chở Võ Văn Hưng vừa vào giao lộ Võ Văn Kiệt – An Dương Vương (TP Hồ Chí Minh) thì bị lực chức năng ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra. 20kg ma túy đá được phát hiện trong chiếc giỏ đựng xoài là “tiếng còi” báo hiệu tới ngày Võ Văn Hưng phải trả giá cho việc gieo rắc cái chết trắng của mình.

Đánh án trong hoàn cảnh đặc biệt

Thời gian qua, trên tuyến biên giới Tây Nam, Bộ đội Biên phòng các tỉnh đã tăng cường lực lượng, thiết lập các chốt quản lý bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid-19. Việc “ken dày” các chốt quản lý, bảo vệ biên giới không chỉ giúp kiểm soát, ngăn chặn mầm bệnh từ ngoài vào trong nước, mà còn giúp lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ nhiều vụ việc vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, vì “siêu lợi nhuận”, các đường dây tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy vẫn lén lút hoạt động với thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh lơn. Theo nguồn tin trinh sát, các đường dây tội phạm ma túy có nhiều đối tượng cả ở Việt Nam và Campuchia. Chúng cấu kết rất chặt chẽ, thông qua mạng xã hội, phân chia nhiệm vụ theo từng giai đoạn rất rõ ràng. Điều này đặt ra không ít thách thức cho các lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh, ngăn chặn.

anh-1-.jpg
Võ Văn Hưng cùng tang vật.

Thượng tuần tháng 4/2021, nguồn tin từ trinh sát Đoàn Đặc nhiệm phòng, chống ma túy và tội phạm miền Nam (Đoàn 3, Cục phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) báo về cho biết: Có một đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy mới nổi, hoạt động trên địa bàn rộng từ Campuchia qua tuyến biên giới tỉnh Đồng Tháp rồi đưa về TP Hồ Chí Minh tiêu thụ. Công tác điều tra cơ bản bước đầu cho thấy, đường dây tội phạm trên được tổ chức rất chặt chẽ, liên quan đến nhiều đối tượng và địa bàn khác nhau, quá trình đấu tranh gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Để có cơ sở đấu tranh lâu dài nhằm bóc gỡ đường dây tội phạm này, Chuyên án mang bí số A521P được xác lập. Đoàn 3 đã chủ trì, phối hợp với Phòng PC04 (Công an TP Hồ Chí Minh), Bộ đội Biên phòng TP Hồ Chí Minh, Đồng Tháp và Hải đội 3 (Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan) triển khai các bước đấu tranh, bóc gỡ đường dây tội phạm ma túy xuyên quốc gia.

Lực lượng Biên phòng, Công an, Hải quan các đơn vị là những trinh sát giỏi nhất được tung xuống địa bàn khu vực biên giới Đồng Tháp để thu thập tin tức. Qua trinh sát cho thấy, các đối tượng ở phía biên giới Campuchia đã móc nối với các đối tượng ở địa bàn biên giới tỉnh Đồng Tháp vận chuyển ma túy về TP Hồ Chí Minh tiêu thụ.

Võ Văn Hưng (SN 1982, cư ngụ tại ấp 1, xã Thường Phước, TP Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp) được các trinh sát đưa tầm ngắm với chế độ theo dõi đặc biệt. Theo xác minh cơ bản, Hưng không có nghề nghiệp ổn định, làm thuê hoặc buôn bán. Hưng sinh ra ở Campuchia, sau này về Việt Nam sinh sống nhưng vẫn qua lại Campuchia, bởi vậy Hưng có những mối quan hệ vô cùng phức tạp, đối tượng liên quan tới ma túy.

Sau 2 tháng “ăn sương nằm đất” bám nắm địa bàn, các trinh sát đã nắm rõ quy luật hoạt động của các đối tượng và đặc biệt là thông tin vào đầu tháng 6/2021, chúng sẽ vận chuyển một số lượng lớn ma túy để giao cho “đối tác” theo thỏa thuận. Nhận được thông tin, Ban Chuyên án A521P xác định thời điểm phá án đang đến gần và nhanh chóng triển khai lực lượng mật phục, đón lõng ở nhiều khu vực biên giới Đồng Tháp cũng như trên suốt tuyến đường từ Đồng Tháp về TP Hồ Chí Minh.

Đại tá Hà Trọng Hoàn, Chính trị viên Đoàn 3 chia sẻ: “Chuyên án A521P được xác lập trong điều kiện rất đặc biệt, đó là TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh miền Tây đã có ca nhiễm Covid-19. Việc giãn cách ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động trinh sát, theo dõi đối tượng, bố trí lực lượng đánh án. Thế nhưng, với quyết tâm không để chúng gieo rắc thêm cái chết trắng, chuyên án đã nhanh chóng được bóc gỡ”.

“Bí mật” chiếc giỏ đựng xoài

Rạng sáng 8/6/2021, mũi trinh sát tại Đồng Tháp phát hiện Võ Văn Hưng rời khỏi nhà, mang theo một chiếc giỏ nhựa đựng hoa quả rất khả nghi. Hưng bắt xe ôm ra cây xăng Mương Lớn ở xã An Hòa, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp, sau đó tiếp gọi xe ô tô 4 chỗ chạy về hướng TP Hồ Chí Minh.

Ngay lập tức, các mũi trinh sát khác được lệnh bám sát mọi di biến động của chiếc xe chở Hưng. Chiếc xe ô tô 4 chỗ chở Hưng vun vút trong đêm, chạy liên tục từ Đồng Tháp đi qua các tỉnh, thành phố và tới khoảng 7 giờ ngày 8/6/2021 thì đến địa phận TP Hồ Chí Minh.

Khi chiếc xe tình nghi vào giao lộ Võ Văn Kiệt-An Dương Vương (thuộc khu phố 4, phường An Lạc, quận Bình Tân) thì bị lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TP Hồ Chí Minh ra hiệu dừng xe để kiểm tra hành chính. Kết quả, 20 túi nilon dạng túi đựng trà, trọng lượng khoảng 20kg (nghi là ma túy tổng hợp) được phát hiện trong chiếc giỏ đựng xoài phía cốp sau phương tiện là “tiếng còi” báo hiệu tới ngày Võ Văn Hưng phải trả giá cho việc gieo rắc cái chết trắng của mình.

Qua đấu tranh bước đầu, Võ Văn Hưng khai nhận, khoảng 17 giờ ngày 7/6, có một người đàn ông (khoảng 30 tuổi, Hưng quen khi đi buôn xoài nhưng không rõ nhân thân, lai lịch) gọi điện đề nghị đem một giỏ hàng về Bệnh viện Chợ Rẫy, TP Hồ Chí Minh giao cho khách để lấy 20 triệu đồng. Lúc đầu, Hưng suy nghĩ giao một giỏ xoài mà được nhận số tiền công lớn như vậy thì chỉ có thể là hàng cấm, nhưng do thiếu tiền tiêu xài nên y quyết định “làm liều”.

Đến khoảng 2 giờ ngày 8/6, người đàn ông này gọi điện yêu cầu Hưng đến khu vực cầu vượt Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) để nhận hàng. Nhận xong, Hưng đem giỏ xoài về nhà. Đến khoảng 3 giờ cùng ngày, Hưng bắt xe ôm ra cây xăng và gọi xe grab về TP Hồ Chí Minh. Khi đến giao lộ Võ Văn Kiệt và An Dương Vương thì bị bắt giữ.

Đại tá Hà Trọng Hoàn chia sẻ: Chiến công trên một lần nữa khẳng định hiệu quả phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng Bộ đội Biên phòng với các lực lượng Công an và Hải quan trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm. Không chỉ vậy, nó còn thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm của Ban chuyên án trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp nhưng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Hiện, vụ án đang tiếp tục được điều tra, mở rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuyên đêm chặn bắt đối tượng vận chuyển 20kg ma túy đá