Xưởng sản xuất đũa gây ô nhiễm môi trường ở bản Păng

Thành Phan| 15/05/2020 07:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người dân bản Păng, xã Sơn Lư, huyện Quan Sơn (Thanh Hóa) đã gửi đơn lên xã, huyện để kêu cứu việc xưởng sản xuất đũa nằm sát khu dân cư gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân. Nhưng đã hơn 1 năm, những phản ánh của người dân vẫn bị ngó lơ.

Theo phản ánh của người dân bản Păng, từ khoảng tháng 4/2019, xưởng chế biến đũa của ông Mai Xuân Phong, nằm ngay trên tuyến đường Quốc lộ 217 (km 39 huyện Quan Sơn) đi vào hoạt động. Cũng từ đây, cuộc sống của người dân địa phương đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Chủ xưởng đã cho công nhân sử dụng lưu huỳnh để ủ sấy đũa và gây phát tán ra làm ảnh hưởng đến môi trường và chất lượng cuộc sống của các hộ dân lân cận. Hàng ngày vào khung giờ từ 5 giờ - 6 giờ chiều là khoảng thời gian ủ và phát tán mùi nhiều nhất.

Xưởng sản xuất đũa gây ô nhiễm môi trường ở bản Păng

Xưởng sản xuất đũa nằm ngay cạnh đường 217 gây ô nhiễm

Chị Hà Thị Vạn người dân sống gần khu xưởng cho biết: Khi xưởng đũa của ông Phong hoạt động đã xả nước thải trực ra bên đường 217, gây mùi hôi thối nồng nặc suốt ngày đêm, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Người dân phản ánh thì chủ xưởng dừng không xả ra đường, nhưng đêm nào không khí ở đây cũng ngột ngạt vì mùi lưu huỳnh. Vào ngày thời tiết âm u, không có gió thì mùi rất kinh khủng, không thể thở nổi.

Cũng theo người dân, từ khi có xưởng sản xuất đũa thì có hiện tượng nhiều phụ nữ sinh sống gần xưởng bị lưu thai và thai nhi bị dị tật phải bỏ. Nhà chị Vạn nhiều lần bị lưu thai, muốn có con họ phải di dời đến nơi khác ở mới sinh được và quay trở lại nhà mình. Còn gia đình chị Lương Thị Thắng cùng bản Păng 2 lần bị lưu thai, 1 lần thai bị dị tật phải bỏ ở bệnh viện phụ sản Hà Nội.

Mới đây, xóm có chị Lò Thị Thuyên, con dâu ông Lữ Văn Phục và gia đình chị Hà Thị Loan cũng bị lưu thai phải bỏ đi. Người dân phải che kín nhà cửa để đêm ngủ không phải ngửi mùi nhưng cũng không được.

Trao đổi đổi với phóng viên, ông Lữ Văn Châu - Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Lư xác nhận, địa phương có xưởng sản xuất đũa gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, tuy nhiên ông Châu không cung cấp thêm thông tin.

Các hộ dân cho biết đã nhiều lần phản ánh lên xã nhưng không được giải quyết. Người dân nơi đây ngày đêm mong đợi các cơ quan chức năng của huyện Quan Sơn sớm vào cuộc để xử lý những vi phạm, trả lại môi trường nước, không khí trong lành cho người dân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xưởng sản xuất đũa gây ô nhiễm môi trường ở bản Păng