Giao thông

Xuống đường cùng Cảnh sát giao thông TP. Hà Giang

Nguyễn Liên- Minh Quân 11/01/2024 - 08:22

Mới đây, Phóng viên Báo Công lý đã có dịp theo chân cùng Cảnh sát giao thông (CSGT) một ngày hóa trang xử lý người vi phạm an toàn giao thông ở thành phố Hà Giang

TP. Hà Giang là trung tâm của tỉnh- nơi mỗi dịp lễ Tết thường tập trung đông người vui chơi, giải trí, ăn uống, mua sắm… để đảm bảo được an toàn giao thông (ATGT), Công an TP Hà Giang có nhiều cách làm hay trong đó CSGT mặc thường phục phát hiện lỗi vi phạm, điều này đã và đang tạo ra không gian trật tự ATGT nghiêm túc trên địa bàn

anh-2(3).jpg
Lực lượng Công an hóa trang xuất hiện trên nhiều con đường, tuyến phố của TP Hà Giang.

Trong thời gian vừa qua, lực lượng CSGT (Công an TP Hà Giang) đã lập các tổ công tác tổ chức tuần tra kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang để xử lý người không đội mũ bảo hiểm, không gắn biển kiểm soát, không có giấy phép lái xe theo quy định, thậm chí xử lý cả các hành vi giao xe cho người chưa đủ điều kiện tham gia giao thông và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Theo đó, khi phát hiện người vi phạm, lực lượng hóa trang sử dụng các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để giám sát quá trình vi phạm trật tự ATGT chỉ ra lỗi vi phạm, sau đó phối hợp với lực lượng công khai kiểm tra và xử lý hành chính theo quy định pháp luật.

Đang mặc trên mình bộ cảnh phục ngành, ít phút sau khi nhận được lệnh, Đại úy Hà Duy Tú và Đại úy Nguyễn Quang Huy cùng 5 tổ công tác khác đã cải trang mặc quần áo thường phục dắt xe máy cá nhân lên đường làm nhiệm vụ.

Tổ tuần tra kiểm soát các tuyến đường: Nguyễn Thái Học, Nguyễn Trãi, Trần Hưng Đạo, Minh Khai...

z5059399232276_589f8ca1ab8cfac5e64f6f184459216b.jpg
Tối 6/1, cán bộ, chiến sĩ CSGT TP Hà Giang tập trung lên đường tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm giao thông.
img_7218.jpg
Việc kiểm tra nồng độ cồn trên địa bàn TP.Hà Giang giúp người tham gia giao thông ý thức cao hơn khi lái xe.z5055810083105_6af65691dc0020e4ab681735a264e32d.jpg
Hiện trường khi CSGT mặc thường phục phát hiện lỗi chiếc xe nhãn hiệu Yamaha Exciter (không gắn biển số) chở hai người không đội mũ bảo hiểm

Vào lúc 20h25 khi đang tuần tra kiểm soát trên trục đường Minh Khai, anh Tú và Huy phát hiện xe máy nhãn hiệu Yamaha Exciter (không gắn biển số) chở hai người không đội mũ bảo hiểm, liền tổ chức ghi hình thông báo cho lực lượng công khai dừng phương tiện vi phạm. Người điều khiển xe vi phạm tỏ vẻ ngạc nhiên, nhưng khi thấy cảnh sát cải trang rút thẻ ngành và lực lượng công khai, thì đã chấp hành về trụ sở Công an TP Hà Giang để tiếp tục làm việc.

Đến khoảng 20h40 ngày 10/1/2024, một người đàn ông không đội mũ bảo hiểm, không gương, không biển đang di chuyển trên tuyến đường 19/5, thì bất ngờ bị lực lượng hóa trang kết hợp công khai dừng phương tiện và đưa về trụ sở.

Tại cơ quan Công an, Lưu Thế A., xã Vĩnh Hảo, huyện Bắc Quang (Hà Giang) cho biết, do mới mua lại chiếc xe máy cũ và xe đang trong quá trình đi sửa lại nên chưa lắp biển, chưa lắp gương.

Theo ghi nhận của PV, chỉ trong hơn hai tiếng buổi tối ngày 6/1/2024, lực lượng cảnh sát công khai kết hợp với cải trang của Đội cảnh sát giao thông Công an TP Hà Giang đã xử phạt hàng chục trường hợp người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, xe không gương, không biển. Về các trường hợp vi phạm, đa số đều phối hợp tốt với tổ công tác, không có bất kì dấu hiệu chống đối nào.

Đáng chú ý, trong toàn bộ quá trình làm việc, các trường hợp vi phạm đều được CSGT ghi nhận bằng các trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được cấp phép, đặc biệt là camera mini gắn trên cầu vai và camera cầm tay để ghi lại toàn bộ hình ảnh. Trong trường hợp người vi phạm không chấp hành, thì lực lượng chức năng sẽ phối hợp với chính quyền địa phương lập biên bản để có căn cứ để xử lý theo quy định pháp luật.

Đại úy Lê Tuấn Vũ - Đội phó đội cảnh sát giao thông Công an TP Hà Giang cho biết, việc lập các tổ tuần tra kiểm soát cảnh sát giao thông hóa trang kết hợp với công khai theo kế hoạch là do, trên địa bàn TP Hà Giang gần đây xuất hiện nhiều trường hợp là thanh thiếu niên học sinh, sinh viên không đội mũ bảo hiểm, chạy xe máy lạng lách tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Các trường hợp này thường bỏ chạy nếu phát hiện người mặc sắc phục công khai.

“Sau khi được lãnh đạo Công an tỉnh cho phép, chúng tôi đã lập các tổ công tác với 21 cán bộ chiến sĩ nhằm kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm giao thông. Mỗi tổ đều có một đồng chí chỉ huy đội phụ trách. Các tổ này hoạt động thường xuyên, đặc biệt vào những ngày cuối tuần để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, đặc biệt là thanh, thiếu niên”, đại úy Vũ nói.

anh-3(1).jpg
Người điều khiển xe tháo biển để trong cốp bị lực lượng Công an hóa trang tạm dừng phương tiện.
anh-4(1).jpg
Tại cơ quan Công an, Lưu Thế A., xã Vĩnh Hảo, huyện Bắc Quang (Hà Giang) cho biết, do mới mua lại chiếc xe máy cũ và xe đang trong quá trình đi sửa lại nên không lắp biển và chưa lắp gương.

Trao đổi với phóng viên, Thượng tá Kiều Hoàng Hải - Phó trưởng Công an TP Hà Giang nói: “Việc cảnh sát giao thông cải trang được thực hiện đúng quy định thông tư Bộ Công an, kế hoạch Công an tỉnh Hà Giang và căn cứ vào tình hình thực tế. Lực lượng cải trang không được xử phạt trực tiếp người vi phạm”.

“Căn cứ vào kế hoạch cao điểm, Công an TP Hà Giang đã xây dựng kế hoạch để triển khai tổng thể nhằm đảm bảo trật tự ATGT, huy động lực lượng Công an các phường, xã, các đội nghiệp vụ triển khai quyết liệt; đặc biệt là tập trung vào các hành vi gây nguy hiểm cho xã hội như: nhóm thanh thiếu niên phóng nhanh, lạng lách, các phương tiện dừng đỗ dưới lòng đường, vỉa hè, điều khiển phương tiện sử dụng nồng độ cồn, chất kích thích... đặc biệt là các ngày cuối tuần, nhằm hạn chế mức thấp nhất không để tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn để nhân dân vui Tết đón Xuân được yên tâm”, Thượng tá Hải cho hay.

Trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm, các tổ công tác có trách nhiệm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho cán bộ chiến sỹ và người tham gia giao thông, người vi phạm. Trong đợt ra quân đầu tiên, thực hiện theo Kế hoạch số 3155/KH-CATP của Công an TP Hà Giang về triển khai thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự ATGT và trật tự xã hội dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp thìn 2024 và các lễ hội đầu xuân 2024 của lực lượng CSGT.

Các tổ công tác của Công an TP Hà Giang đã phát hiện 239 trường hợp vi phạm; trong đó: 87 xe ô tô; 152 xe mô tô, xe gắn máy; trong đó vi phạm tốc độ: 92 trường hợp; vi phạm nồng độ cồn: 26 trường hợp; không đội mũ bảo hiểm: 12 trường hợp; Chở theo hai người trên xe: 17 trường hợp tạm giữ phương tiện 29 trường hợp; tước phép lái xe: 16 trường hợp. Tổng xử phạt 210 trường hợp, nộp ngân sách Nhà nước 174 triệu đồng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuống đường cùng Cảnh sát giao thông TP. Hà Giang