Xúi giục chồng con cùng thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng

Ngọc Minh| 02/07/2021 12:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 2/7, TAND tỉnh TT-Huế đưa ra xét xử sơ thẩm đối với 3 bị cáo về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Các bị cáo gồm: Đào Thị Phượng (SN 1980), Trần Văn Chấn (SN 1973), Trần Văn Phước (2001) (lần lượt là mẹ, cha, con trong một gia đình), trú tại tổ dân phố 3, thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc, tỉnh TT-Huế.

anh-1.1(1).jpg
Các bị cáo tại phiên tòa

Theo cáo trạng, do không có công việc ổn định và nợ nần nhiều trong việc đánh bạc, chơi bằng hình thức chơi game tài – xỉu trên mạng Internet, Phượng đã trốn khỏi nơi đang sinh sống.

Lợi dụng trước đó, chồng Phượng là Chấn từng vượt biên sang Mỹ nhưng đã bị trục xuất về Việt Nam từ năm 2018, Phượng đã đưa ra thông tin giả là Phượng đang ở Mỹ cùng chồng và con trai là Trần Viết Nguyên (người con khác của Phượng). Phượng còn đưa ra nhiều lời nói dối như gia đình cần tiền góp vốn để đóng một nửa phần tàu bắt tôm ở Mỹ, mượn tiền để trả nợ ngân hàng tại Mỹ, để trả nợ cho mẹ nuôi của chồng ở Mỹ, để con trai là Nguyên mổ ruột thừa ở Mỹ, để làm thủ tục cho con trai là Phước đi Mỹ và để mua nhà tại Mỹ....

Để cho mọi người tin tưởng, Phượng đã xúi giục Chấn và Phước (chồng và con của Phượng) cùng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của nhiều người dân sống tại huyện Phú Lộc, tỉnh TT-Huế.

Phượng dùng thủ đoạn tặng cho các bị hại quà, đồ dùng của Mỹ như: bánh, kẹo sôcôla, dầu xanh, thuốc bổ khớp.., trả một ít tiền lãi, tiền gốc. Nhiều lần điện thoại bằng Messenger qua mạng internet gặp các bị hại nói dối là đang sống ở Mỹ cùng với chồng con, rồi đưa máy điện thoại cho Chấn nói chuyện, để thể hiện là Phượng đang ở Mỹ.

Khi vay mượn tiền, Phượng nói các bị hại chuyển tiền vào tài khoản của Phước và tài khoản của nhiều người khác nhau, để Phước và những người này chuyển tiền vào tài khoản của Phượng ở Mỹ hoặc Phượng nhờ Phước về gặp các bị hại lấy tiền rồi chuyển vào tài khoản cho Phượng. 

Do tin tưởng lời nói của Phương là thật, nên các bị hại đã nhiều lần đưa cho Phượng số tiền rất lớn, rồi Phượng chiếm đoạt phần lớn số tiền dùng để đánh bạc, nuôi sống gia đình và sử dụng vào mục đích cá nhân.

Với thủ đoạn trên, trong khoảng thời gian từ tháng 11/2017 đến tháng 10/2019, Phượng cùng với Phước và Chấn chiếm đoạt tiền của 7 người với tổng số tiền là 17.849.460.000 đồng .

Trong vụ án này, Đào Thị Phượng là người chủ mưu, cầm đầu và trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội, nên chịu trách nhiệm chính. Đối với Trần Văn Phước và Trần Văn Chấn là những người tích cực thực hiện các hành vi giúp cho Phượng chiếm đoạt tài sản, nên phải chịu trách nhiệm với vai trò đồng phạm.

Tại phiên tòa, các bị cáo thành thật khai báo, xin lỗi các bị hại, xin được hưởng mức án nhẹ nhất để sớm trở về với xã hội. HĐXX xét thấy, hành của ba bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, nên cần phải xử lý nghiệm theo pháp luật. Vì vậy, HĐXX tuyên phạt: Đào Thị Phượng 19 năm tù giam, Trần Văn Chấn 4 năm tù giam, Trần Văn Phước 7 năm tù giam. Ngoài ra các bị cáo còn chịu trách nhiệm bồi thường toàn bộ số tiền đã lừa đảo của các bị hại.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xúi giục chồng con cùng thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng