Thể thao

Xuất ngoại cầu thủ nữ: Tín hiệu mừng ngày đầu năm

Tuyết Nhung 12/02/2024 - 07:48

Huỳnh Như ra sân trong trận đấu mới nhất của Lank FC vào tối ngày mùng 1 Tết Nguyên Đán và cô được đá trọn vẹn 90 phút. Nỗ lực không ngừng nghỉ đã giúp tiền đạo quê Trà Vinh có những thành công tự hào. Đây thực sự cũng là “cú hích” cho các cầu thủ nữ Việt Nam muốn “xuất ngoại” thi đấu.

Mùa giải 2023/24, Huỳnh Như tiếp tục gắn bó với Lank FC. Tối ngày 10/2, Huỳnh Như cùng đồng đội có trận gặp Torreense thuộc khuôn khổ vòng 13 giải VĐQG nữ Bồ Đào Nha.

Huỳnh Như được tân HLV Sergio Machado tin tưởng trao suất đá chính. Chân sút quê Trà Vinh đá trọn vẹn 90 phút. Dù không ghi được bàn thắng hay kiến tạo nào, nhưng việc này đã đánh dấu một bước ngoặt mới về thể lực của cô.

Nỗ lực không ngừng nghỉ đã giúp Huỳnh Như liên tục tỏa sáng trong màu áo Lank FC. Thành công của nữ tuyển thủ sinh năm 1991 thực sự là “cú hích” cho các cầu thủ nữ Việt Nam muốn “xuất ngoại” thi đấu.

hinh-anh-12-02-2024-luc-07.21.jpeg
Huỳnh Như đá trọn 90 phút cùng Lank FC.

Trước khi Huỳnh Như xuất ngoại, đã có nhiều hoài nghi và những định kiến tồn tại bấy lâu nay. Theo đó, câu chuyện xuất ngoại của bóng đá Việt Nam thường được nhìn nhận ở khía cạnh “du học” nhiều hơn, thay vì để chứng minh bản thân hay tìm cơ hội ở môi trường mới.

Vẫn còn đó những tấm gương của bóng đá nam từng không mấy thành công khi xuất ngoại, như: Tuấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường, Văn Hậu… Điều này khiến các cầu thủ Việt Nam thường “ngần ngại”, thậm chí nói không với khái niệm “xuất ngoại”.

Với bóng đá nam đã khó, bóng đá nữ lại càng khó hơn, khi chúng ta chưa thể đo lường được tính khả quan, nhất là khi Huỳnh Như xuất ngoại ở tuổi 31 - độ tuổi “xế chiều” của sự nghiệp. Dẫu vậy, Huỳnh Như đã gạt bỏ tất cả để mở đường cho bóng đá nữ Việt Nam.

Với nỗ lực của mình, Huỳnh Như trở thành cầu thủ xuất sắc thứ 2 của Lank FC mùa 2022-2023, chỉ xếp sau Malu Schmidt. Thông số của Huỳnh Như là ngang bằng với đồng đội Madalena Marau, nhưng số phút thi đấu lại không bằng một nửa (529 phút so với 1.350 phút).

Cô cũng là một trong những ngoại binh tốt nhất đang thi đấu tại Giải vô địch quốc gia nữ Bồ Đào Nha. Tầm quan trọng của nữ cầu thủ Việt Nam cũng đang ngày một được thể hiện ở Lank FC, khi Huỳnh Như liên tục được huấn luyện viên Daniel Pacheco điền tên đá chính. Chia sẻ trên trang cá nhân sau thành công vừa qua, Huỳnh Như tự hào viết: “Máu đỏ, da vàng, tôi là người Việt Nam”.

Theo bình luận viên bóng đá Vũ Quang Huy, nếu so sánh, các cầu thủ nữ trên thế giới cao, khỏe, nhưng lại khá chậm. Tốc độ đường thẳng của cầu thủ Việt Nam có thể thua thiệt hơn, nhưng về những đường bóng lắt léo, chúng ta có lợi thế. Còn xét về sự mềm dẻo, cầu thủ nước ngoài không bằng cầu thủ nữ Việt Nam.

“Huỳnh Như đã phần nào thể hiện những phẩm chất ấy trong giai đoạn thi đấu cho Lank FC. Những phẩm chất kỹ thuật của một cầu thủ không có lợi thế thể hình đã được Huỳnh Như phát huy. Sự hòa nhập cũng là yếu tố quan trọng, giúp cho tuyển thủ nữ Việt Nam có được những cơ hội khi ra nước ngoài thi đấu trong vai trò “người mở đường”.

Đặc biệt sau khi ĐT nữ Việt Nam tham dự World Cup 2023, các cầu thủ của Việt Nam cũng đang đứng trước nhiều cơ hội được ra nước ngoài thi đấu.

hinh-anh-12-02-2024-luc-07.17.jpeg
Đã xuất hiện hàng loạt thông tin về việc tiền đạo Nguyễn Thị Thanh Nhã đang được các CLB ở Pháp, Đức và Thái Lan quan tâm.

Thời gian gần đây, đã xuất hiện hàng loạt thông tin về việc tiền đạo Nguyễn Thị Thanh Nhã đang được các CLB ở Pháp, Đức và Thái Lan theo đuổi. Nhiều khả năng, tiền đạo 22 tuổi sẽ xuất ngoại sau khi cùng ĐT nữ Việt Nam tham dự World Cup 2023.

Cụ thể là CLB nữ Dijon sẵn sàng trả cho Thanh Nhã mức lương lên tới 5.000 USD/tháng (tương đương 116,90 triệu đồng/tháng), nhằm thuyết phục cô chia tay CLB Hà Nội I.

Dijon là CLB bóng đá nữ của Pháp có trụ sở tại thành phố Dijon. Hiện, đội chủ sân Stade des Poussots đang chơi ở Division 1 Feminine, hạng đấu cao nhất của bóng đá nữ xứ sở lục lăng.

Một cái tên khác cũng được quan tâm là tiền vệ Dương Thị Vân. Không phải ngẫu nhiên mà người hâm mộ Việt Nam đặt cho cô biệt danh Vân “Kante”.

Nhìn tiền vệ trung tâm nhỏ con chỉ cao 1m53 này tả xung hữu đột, không ngại tranh chấp và nhiều phen khiến các đối thủ to cao phải chịu thua, khán giả tỏ ra vô cùng thích thú.

Những khoảnh khắc của Thanh Nhã, Dương Thị Vân và nhiều tuyển thủ khác khiến dư luận nhận ra tiềm năng xuất ngoại của ĐT nữ Việt Nam là khá lớn.

hinh-anh-12-02-2024-luc-07.18.jpeg
Tiền vệ Dương Thị Vân - ngôi sao bí mật của ĐT nữ Việt Nam.

Chưa kể trong chặng đường trước đó, những hình ảnh từ đàn chị Huỳnh Như tại Lank FC đã là minh chứng quá rõ ràng về khả năng thành công của cầu thủ nữ Việt Nam, nếu chọn được cho mình một môi trường phù hợp, một đội bóng vừa sức tại nước ngoài để có cơ hội ra sân và thể hiện mình.

Hy vọng trong năm mới 2024, các nữ cầu thủ của chúng ta sẽ tiếp tục toả sáng và mang lại nhiều hơn nữa những cơ hội được thi đấu tại nước ngoài. Để từ đó có thể trở về để xây dựng bóng đá quê nhà ngày một phát triển mạnh mẽ hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất ngoại cầu thủ nữ: Tín hiệu mừng ngày đầu năm