Xuất khẩu thuỷ sản 5 tháng tăng trưởng ấn tượng

Pv| 03/06/2021 16:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sự tăng trưởng mạnh của tôm và cá tra đang thúc đẩy giá trị xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2021 đạt 3,27 tỷ USD.

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), sau khi hồi phục mạnh trong tháng 4 vừa qua thì kể từ đầu tháng 5/2021 xuất khẩu thủy sản tiếp tục tăng mạnh, tập trung vào 2 nhóm hàng là tôm và cá tra. Trong đó, xuất khẩu tôm tăng 25% trong tháng 5, đạt 375 triệu USD, sau khi đạt trên 300 triệu USD trong tháng 4. 

Như vậy, tính đến hết tháng 5, xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt 1,34 tỷ USD, tăng 14%. Tương tự, xuất khẩu cá tra cũng đang hồi phục cao hơn dự kiến với mức tăng 26%, đạt 134 triệu USD trong tháng 5/2021, lũy kế hết tháng 5 xuất khẩu cá tra đạt 623 triệu USD, tăng 12%.

xk-thuy-san.jpg
Xuất khẩu thuỷ sản 5 tháng tăng trưởng ấn tượng

Bên cạnh đó, 5 tháng đầu năm xuất khẩu các mặt hàng hải sản vẫn đạt được mức tăng khá, 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt kim ngạch 1,3 tỷ USD. Trong số đó, xuất khẩu cá ngừ đạt 292 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2020. Đặc biệt, trong tháng 4 và tháng 5 xuất khẩu cá ngừ đạt mức tăng ấn tượng, gấp 1,5 lần so với cùng kỳ năm trước, là tín hiệu tích cực cho xuất khẩu những tháng tới. 

VASEP nhận định, nguồn cung nguyên liệu thuỷ sản để chế biến xuất khẩu hiện nay khá ổn định, nhất là với các mặt hàng tôm, cá tra. Nguồn nguyên liệu hải sản nhập khẩu khó khăn hơn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Do vậy, yếu tố chính quyết định sự phục hồi xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong giai đoạn hiện tại chính là thị trường.

Hiện tại thị trường Mỹ, EU và CPTPP đang đạt mức tăng trưởng tốt khi ghi nhận giá trị xuất khẩu thủy sản tăng cao. Cụ thể tại Mỹ, nhu cầu tiêu thụ thủy sản đang có động lực hồi phục “thần tốc” không chỉ ở phân khúc bán lẻ mà cả các kênh dịch vụ, nhà hàng, khách sạn, giải trí sau khi nhờ triển khai nhanh và rộng rãi chiến dịch tiêm phòng COVID-19 cùng với gói kích thích kinh tế kịp thời của chính phủ. Đặc biệt, mặt hàng tôm luôn nằm trong top đầu tiêu thụ thuỷ hải sản của Mỹ, chắc chắn sẽ được người tiêu dùng lựa chọn đầu tiên khi nước Mỹ mở cửa hoàn toàn 50 bang từ ngày 20/5/2021.

Cùng với Mỹ, thị trường EU cũng đang là điểm đến kỳ vọng của các doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam. Nguyên nhân do các nhà nhập khẩu châu Âu có xu hướng quan tâm hơn đến các nhà cung cấp thuỷ sản Việt Nam với lợi thế thuế quan từ Hiệp định EVFTA và nguồn nguyên liệu ổn định. Ước tính xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang EU tháng 5 tiếp tục tăng 30%, đạt gần 95 triệu USD và lũy kế 5 tháng đầu năm sang EU đạt trên 380 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Riêng trong khối thị trường CPTPP, theo VASEP, xuất khẩu sang các nước khối CPTPP ghi nhận tăng mạnh. Cụ thể sang Australia tăng 65% trong 5 tháng đầu năm nay, sang Canada tăng 12%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất khẩu thuỷ sản 5 tháng tăng trưởng ấn tượng