Doanh nghiệp - Doanh nhân

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang Hà Lan tăng 93,8%

Trang Nhi 20/02/2024 - 08:34

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang Hà Lan trong tháng 1/2024 ước đạt 9,2 triệu USD, tăng 5,1% so với tháng 12/2023 và tăng 93,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguyên nhân do thiếu nguồn nguyên liệu nhập khẩu từ Nga nên Hà Lan đang có nhu cầu gia tăng nhập khẩu gỗ viên nén từ nhiều nước, trong đó có Việt Nam.

go-v-san-pham-tu-go.jpg
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang Hà Lan tăng 93,8%

Trước đó, theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Hà Lan trong tháng 12/2023 đạt 8,8 triệu USD, giảm 38,5% so với tháng 12/2022. Tính chung năm 2023, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Hà Lan đạt 67,5 triệu USD, giảm 22,1% so với năm 2022.

Đồ nội thất bằng gỗ là mặt hàng xuất khẩu chính tới thị trường Hà Lan trong năm 2023, đạt 40 triệu USD, giảm 39,7% so với năm 2022, chiếm 59,24% tổng trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường này.

Hầu hết các mặt hàng xuất khẩu trong nhóm hàng đồ nội thất bằng gỗ đều có trị giá giảm đáng kể trong năm 2023.

Với kết quả trên, hiện còn nhiều dư địa để các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Hà Lan.

Hà Lan hiện là một trong các thị trường nhập khẩu gỗ lớn của Việt Nam trong EU. Việt Nam là cũng thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ 13 cho Hà Lan trong năm 2023, mặc dù lượng nhập khẩu giảm mạnh, nhưng trị giá vẫn tăng do giá nhập khẩu bình quân tăng cao.

Việt Nam hiện có 28 mặt hàng xuất khẩu chính sang Hà Lan, trong đó có 12 mặt hàng đạt trị giá từ 100 triệu USD trở lên với tổng kim ngạch 6,6 tỷ USD, chiếm 89% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang xứ sở Hoa Tulip.

Trong số 12 mặt hàng, có 4 mặt hàng thuộc nhóm điện tử, 3 mặt hàng thuộc nhóm nông sản và 3 mặt hàng thuộc nhóm dệt may.

Theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, đồ nội thất phòng khách và phòng ăn, ghế khung gỗ đều là những mặt hàng chính Hà Lan nhập khẩu trong năm. Đây cũng là những mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh, tuy nhiên tỷ trọng cả về lượng và trị giá những mặt hàng này trong tổng nhập khẩu của Hà Lan vẫn còn thấp.

Tuy nhiên, Hà Lan cũng là thị trường khó tính, có nhiều quy định, tiêu chuẩn cao đối với hàng hóa, do đó để đẩy mạnh xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ vào thị trường này, việc đáp ứng tiêu chuẩn lại càng hết sức quan trọng.

Nhằm tăng cơ hội hiện diện tại thị trường Hà Lan đối với sản phẩm gỗ, Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan đang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá thông tin sản phẩm gỗ Việt Nam tới các doanh nghiệp, nhà phân phối sở tại; đồng thời tăng cường thông tin về các triển lãm, hội chợ đồ gỗ và mỹ nghệ tại Việt Nam đến với các hiệp hội ngành hàng, các tổ chức xúc tiến và doanh nghiệp Hà Lan để mời tham dự các hoạt động tại hội chợ, triển lãm qua đó tạo cơ hội giao thương, kết nối sản xuất, xuất khẩu song phương cho các doanh nghiệp hai bên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang Hà Lan tăng 93,8%