Tính chung 9 tháng đầu năm 2022, trị giá xuất khẩu mặt hàng này sang Mỹ đạt 6,8 tỷ USD, tăng gần 2% so với cùng kỳ năm 2021.
Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Mỹ trong tháng 9 đạt 573,6 triệu USD, tăng 56,5% so với tháng 9/2021. Tính chung 9 tháng đầu năm 2022, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Mỹ đạt 6,8 tỷ USD, tăng gần 2% so với cùng kỳ năm 2021.
Sức ép lạm phát buộc người tiêu dùng Mỹ phải thắt chặt chi tiêu, trong đó đồ nội thất bằng gỗ là nhóm hàng không thiết yếu, do đó nhu cầu đối với mặt hàng này chậm lại tại thị trường Mỹ. Đây là mặt hàng xuất khẩu chính trong cơ cấu mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tới thị trường Mỹ.
Trong 8 tháng đầu năm 2022, trị giá xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam tới Mỹ đạt 5,5 tỷ USD, giảm 2,8% so với cùng kỳ năm 2021, tỷ trọng xuất khẩu chiếm 87,93% tổng trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Mỹ.
Với trị giá chiếm tỷ trọng lớn, nên mức giảm của mặt hàng này sẽ làm giảm trị giá xuất khẩu chung của mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ tới Mỹ. Trong những tháng tới, mặc dù triển vọng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ, đặc biệt là nhóm hàng đồ nội thất bằng gỗ tới Mỹ khả quan hơn do yếu tố chu kỳ, khi mùa xây dựng nhà ở được hoàn thiện và nhu cầu đối với các sản phẩm nội thất tăng theo.
Tuy nhiên, tình hình lạm phát vẫn gia tăng tại Mỹ, cùng với xung đột giữa Nga và Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt, khiến giá nguyên liệu, nhiên liệu tăng cao, kéo theo chi phí của doanh nghiệp tăng mạnh; bất lợi về tỷ giá với các đối thủ cạnh tranh, tình trạng thiếu lao động sau đại dịch.
Ngoài ra tác động từ tình hình kinh tế, lạm phát, những cáo buộc gian lận xuất xứ, nguồn gốc nguyên liệu… cũng đang trở thành rào cản cho hoạt động xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tới thị trường Mỹ.