Xuất khẩu đồng, nhôm phế liệu nhưng thuê người kê khai “vải vụn” để trốn thuế

Trang Trần| 24/05/2019 20:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quá trình xuất khẩu đồng, nhôm phế liệu... Lê Văn Thiện (1987, trú xã Bà Điểm, Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh) đã thuê người kê khai hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu có thuế suất 0%, qua đó trốn thuế xuất khẩu với số tiền hơn 4,8 tỷ đồng.

Ngày 24/5, TAND TP Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử đối với các bị cáo Lê Văn Thiện, Nguyễn Trọng Hải (1981, trú Nhơn Hòa, TX An Nhơn, Bình Định) và Nguyễn Thị Hải Linh (1992, trú TP Quy Nhơn, Bình Định) về tội “Buôn lậu”.

Lê Văn Thiện thành lập Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Me.tal Việt Nam (Công ty Me.tal), địa chỉ trụ sở tại 50/4 ấp Đông Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh, ngành nghề kinh doanh bán buôn phế liệu, phế thải kim loại, phi kim... với vốn điều lệ 1,7 tỷ đồng, Thiện làm giám đốc, người đại diện theo pháp luật của công ty. Lê Văn Thiện sử dụng pháp nhân Công ty Me.tal để mua bán phế liệu với các doanh nghiệp và cá nhân ở thị trường nội địa.

Ngoài ra, Thiện còn thành lập và điều hành hoạt động 2 công ty khác đều có ngành nghề kinh doanh bán phế liệu, phế thải kim loại, phi kim là Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Đầu tư Trung Văn (Công ty Trung Văn), công ty do Đỗ Tấn Tài làm Giám đốc, đại diện theo pháp luật và Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Hoàng Tấn Phát (Công ty Hoàng Tấn Phát) do Trần Anh Hiền làm Giám đốc, đại diện theo pháp luật.

Xuất khẩu đồng, nhôm phế liệu nhưng thuê người kê khai “vải vụn” để trốn thuế

Các bị cáo tại phiên tòa

Lê Văn Thiện sử dụng pháp nhân Công ty Hoàng Tấn Phát, Công ty Trung Văn ký hợp đồng buôn bán nhôm thỏi, đồng phế liệu với các công ty nước ngoài, gồm: Công ty PJ Metal Co.,LTD (Hàn Quốc), Công ty Beng Cheng Metal Pte LTD (Singapore), Công ty Ningbo Hongkai Import & Export.,LTD (Trung Quốc) và Công ty Mitsui Kinzoku Trading Co.,LTD (Nhật Bản).

Công ty Trung Văn và Công ty Hoàng Tấn Phát mở tài khoản ngoại tệ và tài khoản Việt Nam đồng tại Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam- Chi nhánh Quận 7, TP HCM (ngân hàng Eximbank Quận 7) để nhận tiền thanh toán từ nước ngoài bằng hình thức mở L/C và điện chuyển tiền. Tại ngân hàng Eximbank Quận 7 xác định: 16 container hàng hóa (8 container đồng phế liệu và 8 container nhôm thỏi) của Công ty Trung Văn và Công ty Hoàng Tấn Phát đã xuất khẩu, được các đối tác nước ngoài chuyển thanh toán số tiền Đô la Mỹ tương đương hơn 23 tỷ đồng (đã trừ phí thanh toán).

Để có hàng cho Công ty Trung Văn, Công ty Hoàng Tấn Phát xuất khẩu theo hợp đồng với các công ty nước ngoài nói trên, Thiện đã tổ chức, chỉ đạo nhân viên Công ty Me.tal mua gom hàng nhôm thỏi của nhiều doanh nghiệp. Đáng nói, Thiện biết theo quy định của pháp luật hiện hành về thuế suất xuất khẩu đối với đồng phế liệu là 22%, đối với nhôm thỏi là 15%, theo đó tiền thuế xuất khẩu cho 1 container đồng phế liệu là khoảng 330 triệu đồng, cho 1 container nhôm thỏi là khoảng 81 triệu đồng. Do đó, Thiện dùng thủ đoạn thuê Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Thị Thủy Anh làm dịch vụ khai hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu có thuế suất 0% để qua đó Công ty Trung Văn, Công ty Hoàng Tấn Phát xuất khẩu đồng phế liệu, nhôm thỏi ra nước ngoài nhưng phải chịu thuế xuất khẩu. Từ ngày 28/5/2016 đến ngày 20/7/2016, Thiện sử dụng pháp nhân Công ty Trung Văn, Công ty Hoàng Tấn Phát xuất khẩu 12 lô hàng gồm 236.965 kg đồng phế liệu và 270.380 kg nhôm thỏi trị giá hơn 24 tỷ đồng, trốn thuế xuất khẩu số tiền hơn 4,8 tỷ đồng.

Nguyễn Trọng Hải được Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Thị Thủy Anh thuê mở tờ khai hàng hóa xuất khẩu, trả công dịch vụ từ 5 đến 7 triệu đồng/container. Hải biết rõ hàng hóa xuất khẩu của Công ty Trung Văn và Công ty Hoàng Tấn Phát là đồng phế liệu và nhôm thỏi, có thuế suất 22% và 15% nhưng Hải vẫn sử dụng pháp nhân Công ty Thành Hải và chỉ đạo nhân viên công ty là Nguyễn Thị Hải Linh thực hiện các thủ tục khai báo hàng hóa xuất khẩu là “vải vụn” có thuế %. Từ ngày 28/5/2016 đến ngày 20/7/2016, Hải và Linh đã giúp Thiện xuất khẩu 12 lô hàng, trị giá hơn 24 tỷ đồng mà không thực hiện nghĩa vụ kê khai nộp thuế xuất khẩu số tiền hơn 4,8 tỷ đồng. Hải đã hưởng lợi số tiền 195 triệu đồng.

Trong vụ án này, đối với Nguyễn Thị Thủy Anh, đã bị khởi tố tội “Buôn lậu”, trong quá trình điều tra, Anh đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú đến nay chưa bắt được nên Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã quyết định tách vụ án và tạm đình chỉ điều tra đối với Anh, khi nào bắt được sẽ xử lý sau. Đối với Nguyễn Mạnh Hùng, có dấu hiện đồng phạm với Anh nhưng sau khi vụ án được phát hiện, Hùng đã bỏ trốn nên sẽ được tiếp tục điều tra để xử lý...

Sau một ngày xét xử, HĐXX TAND TP Đà Nẵng đã tuyên phạt bị cáo Thiện 16 năm tù, Hải 11 năm tù và Linh 5 năm tù cùng về tội “Buôn lậu”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất khẩu đồng, nhôm phế liệu nhưng thuê người kê khai “vải vụn” để trốn thuế