Xuất khẩu của Hoa Kỳ sang Trung Quốc tăng gần gấp đôi trong Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1

Trâm Anh (theo Reuters)| 16/12/2019 19:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung Quốc đã nhất trí mua thêm ít nhất 200 tỷ USD hàng hóa và dịch vụ của Mỹ trong 2 năm tới, so với mức số lượng đã mua trong năm 2017.

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer, nhà đàm phán thương mại cấp cao nhất của Mỹ, hôm Chủ nhật cho biết Thỏa thuận thương mại giai đoạn một sẽ tăng gần gấp đôi xuất khẩu của Hoa Kỳ sang Trung Quốc trong hai năm tới. Một ngày cụ thể để các quan chức cấp cao của Mỹ và Trung Quốc chính thức ký thỏa thuận vẫn đang được xác định, ông Lighthizer cho biết.

Xuất khẩu của Hoa Kỳ sang Trung Quốc tăng gần gấp đôi trong Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (giữa) và Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer (trái) và Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin trao đổi với giới truyền thông trước các cuộc đàm phán thương mại của hai nước tại Washington, Mỹ, ngày 10 tháng 10 năm 2019.

Thỏa thuận giai đoạn 1, được công bố sau hơn 2 năm rưỡi đàm phán giữa Washington và Bắc Kinh, sẽ giảm một số thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc để đổi lấy việc Trung Quốc sẽ mua một số sản phẩm nông nghiệp, sản xuất và năng lượng của Hoa Kỳ. Trung Quốc cũng đã cam kết bảo vệ tốt hơn sở hữu trí tuệ của Hoa Kỳ, để hạn chế việc chuyển giao công nghệ Mỹ bị ép buộc cho các công ty Trung Quốc, để mở thị trường dịch vụ tài chính cho các công ty Mỹ và tránh thao túng tiền tệ.

Trung Quốc đã nhất trí mua thêm ít nhất 200 tỷ USD hàng hóa và dịch vụ của Mỹ trong 2 năm tới, so với mức số lượng đã mua trong năm 2017. Vào năm 2017, trước khi thương chiến bắt đầu, Trung Quốc nhập khẩu 130 tỷ USD hàng hóa và 56 tỷ USD dịch vụ từ Mỹ. Việc mua hàng nông sản của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng lên 40 tỷ - 50 tỷ đô la mỗi năm trong vòng 2 năm tới. Hoa Kỳ đã xuất khẩu khoảng 24 tỷ đô la sản phẩm nông nghiệp sang Trung Quốc vào năm 2017, năm cuối cùng trước khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tiến hành cuộc chiến thuế quan đối với hàng hóa của nhau vào tháng 7 năm 2018

Đổi lại, Mỹ hủy kế hoạch áp thuế quan lên 160 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc dự kiến thực thi vào ngày 15/12, đồng thời dỡ một phần thuế quan đã áp lên hàng hóa Trung Quốc kể từ khi thương chiến bắt đầu. Hoa Kỳ cũng đồng ý giảm một nửa thuế suất, xuống còn 7,5%, trong danh sách hàng hóa trị giá 120 tỷ USD của Trung Quốc bao gồm tai nghe Bluetooth, loa thông minh và TV màn hình phẳng.

Một tuyên bố của Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ (USTR) ngày 13/12 nói rằng thuế quan bổ sung 15% áp lên 120 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc sẽ được cắt giảm một nửa, còn 7,5%. Trong khi đó, mức thuế 25% áp lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc sẽ được giữ nguyên. Lighthizer cho biết thành công của thỏa thuận sẽ phụ thuộc vào quyết định của các quan chức Bắc Kinh.

Theo ông Lighthizer, thỏa thuận giai đoạn 1 có các cam kết cụ thể về sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ, nông sản, dịch vụ tài chính, tiền tệ và tỷ giá hối đoái. Ông cho biết hai bên sẽ bắt đầu đàm phán về những vấn đề khó hơn trước khi Mỹ bước vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

Cuối cùng, liệu toàn bộ thỏa thuận này có hiệu quả hay không sẽ được quyết định bởi những người đưa ra quyết định ở Trung Quốc, chứ không phải ở Hoa Kỳ, theo ông Light Lighthizer. Nếu những người cứng rắn đưa ra quyết định, chúng ta sẽ có một kết quả, nếu các nhà cải cách đang đưa ra quyết định - đó là điều chúng ta hy vọng - thì chúng ta sẽ có một kết quả khác.

Ông nói rằng họ sẽ không giải quyết tất cả các vấn đề giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, bởi vì việc tích hợp hệ thống kinh tế do nhà nước thống trị của Trung Quốc với hệ thống lãnh đạo khu vực tư nhân của Mỹ sẽ mất nhiều năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất khẩu của Hoa Kỳ sang Trung Quốc tăng gần gấp đôi trong Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1