Doanh nghiệp - Doanh nhân

Xuất khẩu cá tra "giữ phong độ" phục hồi tốt

Trang Nhi 26/08/2024 - 08:33

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, lũy kế 7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra đạt hơn 1,1 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thống kê của Hiệp hội Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho thấy, về cơ cấu sản phẩm, xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng tiếp tục ghi nhận tăng trưởng cao trong 7 tháng với giá trị đạt hơn 21 triệu USD.

ca-tra.jpeg
Xuất khẩu cá tra "giữ phong độ" phục hồi tốt

Xuất khẩu cá tra khô và sản phẩm cá tra đông lạnh khác (nguyên con, cắt khúc, bong bóng,...) đạt gần 200 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ. Giá trị xuất khẩu sản phẩm chủ lực của cá tra Việt Nam (phi lê đông lạnh) trong 7 tháng đầu năm nay đạt 881 triệu USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra là một trong những loài thủy sản chủ lực của Việt Nam, với vùng nuôi tập trung chủ yếu tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), bao gồm các tỉnh như Đồng Tháp, An Giang, Cần Thơ, Bến Tre và Vĩnh Long. Tổng diện tích nuôi cá tra đạt gần 6.000ha, sản lượng thu hoạch trung bình hơn 1,5 triệu tấn/năm, xuất khẩu đến hơn 150 thị trường.

Trong đó, Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) vẫn tiếp tục là thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam. Trong tháng 7, xuất khẩu sang thị trường này đạt 55 triệu USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. 7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) đạt 313 triệu USD, giảm 4% so với cùng kỳ, chủ yếu do giảm trong tháng 2 và tháng 3/2024.

Đứng thứ hai trong tiêu thụ cá tra Việt Nam là Mỹ. Xuất khẩu cá tra 7 tháng sang Mỹ đạt 190 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khối thị trường CPTPP là điểm đến lớn thứ 3 của cá tra Việt Nam, xuất khẩu cá tra sang khối thị trường CPTPP 7 tháng đạt 155 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2023. Mexico là quốc gia tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam trong khối CPTPP, với khoảng 45 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ, tiếp tục đứng đầu trong khối CPTPP, và là thị trường đơn lẻ thứ 3 chỉ sau Trung Quốc và Mỹ về tiêu thụ nhiều nhất cá tra từ Việt Nam.

Kế tiếp là thị trường EU. Xuất khẩu cá tra sang EU tháng 7 đạt 14 triệu USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế xuất khẩu cá tra 7 tháng đầu năm nay sang thị trường này đạt 99 triệu USD, giảm 2% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong đó, Hà Lan mặc dù vẫn dẫn đầu trong khối về tiêu thụ cá tra Việt Nam, tuy nhiên, giá trị xuất trong 7 tháng đầu năm nay vẫn chứng kiến giảm 4% so với cùng kỳ, chủ yếu là do sụt giảm trong tháng 2 và tháng 5/2024.

Với thị trường châu Âu, VASEP cho hay mặc dù thị trường này sôi động trở lại từ tháng 4/2024 cho đến nay, nhưng kim ngạch xuất khẩu cá tra sang thị trường châu Âu vẫn chưa đạt được mục tiêu đề ra.

Theo các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần khai thác tối đa những ưu đãi, lợi thế mà Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - châu Âu (EVFTA) mang lại để tham gia sâu hơn vào thị trường châu Âu. Đồng thời, việc đáp ứng các tiêu chuẩn xanh của khối thị trường này về bảo vệ môi trường, phát triển bền vững cũng là các yếu tố quan trọng cho doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào châu Âu... Đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm để xây dựng thương hiệu cho con cá tra Việt Nam trên thị trường.

VASEP đánh giá, trong các tháng cuối năm, khi mùa lễ hội và các kỳ nghỉ tới, kỳ vọng lượng đơn đặt hàng cá tra sẽ tiếp tục tăng trưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất khẩu cá tra "giữ phong độ" phục hồi tốt