Xuất hiện tình tiết mới trong phiên tòa xét xử các bị cáo xảy ra tại Công ty BSR

Mạnh Hùng| 21/01/2019 20:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 21/1, phiên tòa xét xử với các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn tiếp tục diễn ra ở phần xét hỏi, tuy nhiên do có chứng cứ mới phát sinh tại tòa, VKS đề nghị HĐXX cho tạm dừng phiên tòa để xác minh, đảm bảo tính khách quan.

Theo đó, tại phiên tòa chiều nay, các luật sư có đưa ra chứng cứ về việc bị cáo Đinh Văn Ngọc, nguyên Tổng GĐ Công ty BSR có xin nghỉ phép và xuất cảnh sang Pháp trong thời gian Nguyễn Minh Thu, nguyên TGĐ OceanBank đưa tiền “chăm sóc” cho lãnh đạo BSR. Bên cạnh đó, phía công ty BSR cũng gửi những tài liệu có liên quan đến việc này.

Xuất hiện tình tiết mới trong phiên tòa xét xử các bị cáo xảy ra tại Công ty BSR

Bị cáo Đinh Văn Ngọc tại phiên tòa xét xử

Do đó, đại diện VKS đã đề nghị HĐXX cho tạm dừng phiên tòa để xác minh, đảm bảo tính khách quan cho vụ án, đảm bảo quyền và nghĩa vụ cho các bị cáo.

Trước tình hình đó, HĐXX đã hội ý và đi đến quyết định cho tạm dừng phiên tòa chiều (21/2) và sẽ mở lại phiên tòa vào lúc 9h sáng mai (22/1).

Trước đó, trong phần xét hỏi sáng nay, khi trả lời các câu hỏi của HĐXX, bị án Nguyễn Minh Thu, nguyên TGĐ OceanBank, được triệu tập đến tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan cho biết, khi làm TGĐ OceanBank, Thu được giao phụ trách việc chăm sóc khách hàng lớn, trong đó có BSR nhưng chỉ làm theo chỉ đạo của Chủ tịch Hà Văn Thắm và nhận lại công việc từ nguyên Tổng Giám đốc Nguyễn Xuân Sơn. Trong giai đoạn đó, Thu khai chỉ biết nhận tiền theo chỉ đạo và đã gặp lãnh đạo của BSR để thực hiện việc chăm sóc khách hàng.

Với vai trò là lãnh đạo của Công ty BSR, trong 2 năm (2013 - 2014), Vũ Mạnh Tùng, Nguyễn Hoài Giang, Phạm Xuân Quang và Đinh Văn Ngọc đã quyết định việc gửi tiền của Công ty BSR vào Ngân hàng OceanBank, do đó đã được Nguyễn Minh Thu (nguyên Tổng Giám đốc OceanBank) chi tiền ngoài hợp đồng (tiền chi chăm sóc khách hàng). Cụ thể: Vũ Mạnh Tùng đã nhận và chiếm đoạt 2,9 tỷ đồng và 40.000 USD (tổng số tương đương hơn 3,7 tỷ đồng); Nguyễn Hoài Giang đã nhận và chiếm đoạt 2,9 tỷ đồng; Phạm Xuân Quang đã nhận và chiếm đoạt 1,8 tỷ đồng và 20.000 USD (tổng số tương đương hơn 2,2 tỷ đồng); Đinh Văn Ngọc đã nhận và chiếm đoạt 1,5 tỷ đồng.

Xuất hiện tình tiết mới trong phiên tòa xét xử các bị cáo xảy ra tại Công ty BSR

Các bị án nguyên là lãnh đạo của Oceank đến tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan

Để làm rõ nội dung này, bị cáo Nguyễn Hoài Giang, nguyên Chủ tịch HĐTV Công ty BSR cho biết: “Tất cả những công việc của BSR, đặc biệt là khoản tài chính, kế toán, bị cáo đều yêu cầu nhân viên phải làm theo đúng pháp luật. Về việc nhận tiền, bị cáo không đòi hỏi từ chị Thu”.

Cũng trong phần khai xét hỏi, bị cáo Nguyễn Hoài Giang khẳng định đã nhận 3 lần tiền từ Nguyễn Minh Thu. Lúc đầu, bị cáo không biết đó là tiền chi lãi ngoài, khi vụ án OceanBank bị khởi tố, bị cáo mới biết là chi lãi ngoài và tự nhận thức được việc nhận quà là không đúng.

Tiếp đến, bị cáo Vũ Mạnh Tùng, nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty BSR, trong quá trình làm Phó Tổng GĐ từ 2008 đến khi bị bắt, bị cáo phụ trách mảng tài chính kế toán. Khi BSR gửi tiền vào OceanBank, số dư tiền gửi của BSR tại OceanBank lên tới cả nghìn tỷ đồng. Về số tiền mà Nguyễn Minh Thu đưa, bị cáo Tùng khai báo đó là tiền “cảm ơn” do chính Nguyễn Minh Thu nói.

Theo hồ sơ vụ án, để “cảm ơn” các cá nhân có vai trò quyết định việc gửi tiền, OceanBank đã chi tiền ngoài lãi suất. Sau khi Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm phê duyệt số tiền cụ thể, TGĐ OceanBank Nguyễn Minh Thu chỉ đạo cấp dưới thu xếp nguồn tiền và chuyển tiền đến các chi nhánh do Thu yêu cầu.

Nguyễn Minh Thu đã chi tiền ngoài lãi suất cho lãnh đạo công ty BSR số tiền 11.483.000.000 đồng (100.000 USD và 9.300.000.000 đồng).

Cụ thể: Ngày 9/7/2013, Nguyễn Minh Thu chi cho Nguyễn Hoài Giang 40.000 USD; Vũ Mạnh Tùng 40.000 USD; Đinh Văn Ngọc 300 triệu đồng và Phạm Xuân Quang 20.000 USD tại phòng làm việc của các cá nhân trên ở Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

Xuất hiện tình tiết mới trong phiên tòa xét xử các bị cáo xảy ra tại Công ty BSR

Bị cáo Nguyễn Hoài Giang, nguyên Chủ tịch HĐTV của BSR

Tuy nhiên, căn cứ vào tài liệu xác minh tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an, Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam xác định Nguyễn Hoài Giang đi công tác Hà Nội và Pháp từ ngày 2/7/2013 - 11/7/2013. Nguyễn Minh Thu thay đổi lời khai và xác định không chi tiền 40.000 USD cho Nguyễn Hoài Giang ngày 9/7/2013 mà chi vào ngày khác, nhưng không nhớ vào ngày nào. 

Tổng số tiền Nguyễn Minh Thu khai chi cho Nguyễn Hoài Giang là 2,9 tỷ đồng.

Ngày 21/1/2014, Thu chi cho Nguyễn Hoài Giang 1,5 tỷ đồng và Đinh Văn Ngọc 500 triệu đồng tại phòng làm việc ở Nhà máy Lọc dầu Dung Quất; Vũ Mạnh Tùng 1,5 tỷ đồng và Phạm Xuân Quang 01 tỷ đồng tại trụ sở Công ty BSR số 208 Hùng Vương, TP.Quảng Ngãi. Ngoài ra, Thu đưa 200 triệu đồng cho Phạm Thị Tú Anh để chăm sóc cho Ban tài chính kế toán.

Đến ngày 23/4/2014, Nguyễn Minh Thu chi cho Nguyễn Hoài Giang 500 triệu đồng; Đinh Văn Ngọc 200 triệu đồng tại phòng làm việc ở Nhà máy Lọc dầu Dung Quất; chi cho Vũ Mạnh Tùng 500 triệu đồng và Phạm Xuân Quang 300 triệu đồng tại trụ sở Công ty BSR.

Tiếp đến ngày 20/8/2014, Thu chi cho Nguyễn Hoài Giang 900 triệu đồng, Vũ Mạnh Tùng 900 triệu đồng, Đinh Văn Ngọc 500 triệu đồng và Phạm Xuân Quang 500 triệu đồng tại phòng làm việc ở Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất hiện tình tiết mới trong phiên tòa xét xử các bị cáo xảy ra tại Công ty BSR