Xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi ở Phú Yên

Chí Tâm| 17/06/2019 19:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 17/6, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên cho biết, đã phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên ở tỉnh này.

Theo đó, ổ dịch xuất hiện tại hộ chăn nuôi của gia đình bà Nguyễn Thị Thành (thôn Tân An, xã EaBar, huyện Sông Hinh). Tổng đàn lợn có 31 con gồm 3 lợn nái; 14 lợn thịt khoảng 30kg/con còn lại là lợn con từ một ngày tuổi đến hơn một tháng tuổi.

Lợn phát bệnh từ ngày 11/6/2019. Lợn mắc bệnh có biểu hiện bỏ ăn, sốt cao, táo bón, nước tiểu màu đỏ, đi đứng xiêu vẹo, trên da có tím tái… Từ những biểu hiện trên cán bộ thú y đã lấy 5 mẫu máu lợn bệnh gửi Chi cục Chăn nuôi và Thú y vùng IV xét nghiệm. Kết quả, dương tính với vi rút gây bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Như vậy, Phú Yên là tỉnh thứ 58 trên cả nước có dịch tả lợn châu Phi.

Xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi ở Phú Yên

Ngành chức năng lấy mẫu bệnh phẩm. Ảnh: Thanh Bình/TTXVN

Ông Đào Lý Nhĩ - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên cho hay, sau khi lợn bị bệnh, gia đình đã tự tiêu hủy 21 con. Số lợn còn lại được cơ quan chức năng tiêu hủy vào ngày 14/6 sau khi có kết luận lợn mắc bệnh.

Đối với công tác phòng, chống bệnh, ngay sau khi có dịch, toàn bộ khu vực chuồng nuôi có bệnh tả lợn châu Phi đã được rắc vôi bột và tiêu độc, khử trùng mỗi ngày 1 lần bằng thuốc sát trùng Iodine. Bắt đầu từ ngày 16/6, các hộ chăn nuôi ở lân cận và toàn xã EaBar đã được tiến hành tiêu độc, khử trùng.

Trước tình hình dịch tả lợn Châu Phi đã xuất hiện, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đề nghị huyện Sông Hinh tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh, kịp thời phát hiện và xử lý các ổ dịch mới phát sinh, không để lây lan ra diện rộng. Tiến hành lập thêm 2 chốt kiểm dịch tạm thời kiểm soát đường ra, đường vào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi ở Phú Yên