Xuất hiện ổ dịch cúm A ở Hà Nội

Minh Anh| 15/07/2022 20:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ở các thời điểm trước, cúm A là bệnh lý thường xuất hiện vào mùa đông, khi thời tiết lạnh. Tuy nhiên trong những năm gần đây, số lượng người mắc cúm A tăng lên sớm hơn, thậm chí tạo thành các ổ dịch, chuỗi lây truyền. Đáng nói, một số trường hợp còn diễn biến nặng, nguy kịch. Chỉ trong vòng 2 tuần, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận tới gần 100 trường hợp tới khám do xuất hiện triệu chứng của cúm A.

Một bác sĩ tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho biết mới đây đã tiếp nhận cùng lúc 20 trường hợp là công nhân tại một khu công nghiệp trên địa bàn huyện Đông Anh, có độ tuổi từ 20 đến 30, tới khám do có triệu chứng cúm giống nhau.

“Tất cả bệnh nhân này đều có biểu hiện sốt, đau họng, hắt hơi. Sau khi test nhanh, hầu hết đều cho kết quả dương tính với cúm A”, bác sĩ này nói.

Qua khai thác thông tin, những người này cho hay trong khu công nghiệp nơi họ đang làm việc có rất nhiều trường hợp xuất hiện triệu chứng tương tự. Theo ước lượng của bệnh nhân, con số phải lên tới hàng trăm người.

cum-mua-o-tre-em.jpg
Chỉ trong vòng 2 tuần gần đây, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận tới gần 100 trường hợp tới khám do xuất hiện triệu chứng của cúm A. (Ảnh minh họa)

Sau đó cũng có hơn 10 trường hợp trẻ em là người thân của nhóm công nhân này, cũng với các biểu hiện của cúm A.

Theo thống kê của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương khoảng 2 tuần gần đây, số lượng bệnh nhân cúm A tới khám tại bệnh viện tăng cao với tổng cộng gần 100 trường hợp.

Trong số này, bệnh viện đã ghi nhận các trường hợp diễn biến nặng. Nhiều trường hợp xuất hiện tình trạng viêm phổi và đang phải theo dõi điều trị.

Theo tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Kim Thư, Trưởng Khoa Virus - Ký sinh trùng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, nhắc tới cúm, chúng ta buộc phải phân biệt rõ giữa 2 bệnh cảnh là cảm cúm, cảm lạnh thông thường và bệnh do virus cúm. Với cúm A, đây là tình trạng xảy ra do virus cúm A gây nên.

“Bệnh do virus cúm thường gặp vào mùa lạnh. Tuy nhiên, thời gian gần đây, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã phải tiếp nhận nhiều ca nhiễm virus cúm với các biểu hiện của tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp trên. Đáng lưu ý trong số này, chúng tôi có gặp cả những bệnh nhân là phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ”, bác sĩ Thư cho hay.

Lý giải vấn đề này, vị chuyên gia cho rằng cúm A thường gặp ở thời tiết lạnh nhưng với những nhóm đối tượng có hệ miễn dịch yếu như người cao tuổi, phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, bệnh lý này có thể xảy ra ở tất cả thời điểm trong năm.

Các bác sĩ cho hay cúm mùa là bệnh nhiễm trùng hô hấp trên gây ra bởi virus cúm, các đợt bùng phát được dự báo theo mùa và xuất hiện hàng năm.

14-hinh-bai-chot-1641209669920212890977.jpg
Bác sĩ khuyến cáo người dân nên chủ động tiêm vaccine phòng cúm A sớm.

Tác nhân gây bệnh chủ yếu là các chủng cúm A (cúm A H3N2, cúm A H1N1), ngoài ra còn do virus cúm B và cúm C.

Các bệnh nhân trẻ tuổi cúm A thường có diễn biến nhẹ. Tuy nhiên, với người cao tuổi, người có bệnh nền tim mạch, hô hấp, trẻ em dưới 5 tuổi, bệnh có tỷ lệ diễn biến nặng và tử vong cao hơn.

Trong bối cảnh dịch bệnh đang có chiều hướng lây lan rộng, những người có biểu hiện hắt hơi, sổ mũi cấp tính nên hạn chế tiếp xúc với người cao tuổi, có nhiều bệnh nền.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân nên chủ động tiêm vaccine phòng cúm A sớm, khi dịch bệnh năm nay đến sớm hơn bình thường. Việc làm này giúp giảm bớt mức độ nặng của bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất hiện ổ dịch cúm A ở Hà Nội