Bệnh cúm A bùng phát trái mùa, nhiều người nhập viện

Thảo Nguyên| 06/07/2022 11:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cúm A là một trong những căn bệnh phổ biến thường xuất hiện vào mùa đông ở miền Bắc. Dịch cúm A thường bùng phát sau làn sóng dịch sốt xuất huyết. Tuy nhiên, xu hướng này đang bị thay đổi trong năm nay.

Vào Bệnh viện Thanh Nhàn ngày 3/7, chị N.B.H. (30 tuổi, ở Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ, phát hiện sốt sau khi ngủ dậy và đi mua thuốc uống nhưng cơn sốt không hạ. Sau đó, chị H. được người nhà đưa vào viện kiểm tra và được chẩn đoán mắc cúm A.

Chị H. nói: "Lúc bị sốt, tôi cứ nghĩ mình bị Covid-19 lần 2 nhưng test chỉ lên một vạch. Các dấu hiệu của cúm A diễn ra khá nhanh. Sau khi sốt, tôi lên cơn rét, đau đầu, đau nhức khắp cơ thể, thậm chí đi không vững".

cum1.jpeg
Bệnh nhi đi khám vì ho, sốt. Ảnh: Duy Hiệu

Tương tự, nam bệnh nhân P.V.M (23 tuổi, ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) xuất hiện các triệu chứng mệt mỏi, đau đầu và sốt cao từ ngày 2/7.

Ngày đầu tiên, M. ở nhà và được người thân chăm sóc nhưng sang ngày thứ 2, tình trạng ngày càng nặng, sốt đến 40 độ và phải vào bệnh viện thăm khám.

Nam bệnh nhân được bác sĩ chẩn đoán mắc cúm A và phải nhập viện với các chỉ định truyền nước, truyền kháng sinh. Hiện tại sức khỏe bệnh nhân đã ổn định dần. Bệnh nhân hết sốt, khoảng 1, 2 ngày nữa bác sĩ kiểm tra chỉ số, nếu ổn định có thể ra viện.

ThS.BS Nguyễn Thu Hường - Trưởng Khoa Bệnh nghề nghiệp - Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết, thông thường thì thời điểm này hàng năm, tại Hà Nội dịch bệnh sốt xuất huyết sẽ xuất hiện trước sau đó mới đến cúm A. Tuy nhiên năm nay đang ghi nhận sự đảo ngược khi số mắc sốt xuất huyết còn ít nhưng bệnh nhân cúm A lại bất ngờ tăng mạnh.

Lúc cao điểm, đơn vị tiếp nhận hơn 10 bệnh nhân một ngày. Nhiều người đến viện khám với biểu hiện sốt cao, mệt mỏi, có người nặng hơn bị viêm phổi, suy hô hấp.

Không riêng Bệnh viện Thanh Nhàn, tại khoa Nhi - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, trong vài tuần trở lại đây cũng tiếp nhận số lượng bệnh nhân cúm A tăng "bất thường" so với cùng thời điểm này các năm trước.

Theo BS Thúy, mùa hè không phải là thời điểm dịch cúm mùa bùng phát. Tuy nhiên trong quá trình thăm khám thấy bệnh nhân có những biểu hiện điển hình của bệnh cúm, các BS đã tiến hành thêm xét nghiệm khẳng định và đã phát hiện nhiều trẻ mắc cúm A.

Cụ thể trong hàng trăm trường hợp đến thăm khám mỗi ngày tại đây, có đến 1/4 - 1/5 số bệnh nhân bị cúm A.

Lý giải tại sao bệnh cúm A xuất hiện đột biến thời gian gần đây, BS Thúy cho biết, hiện nay thời tiết biến đổi bất thường có những nguyên nhân chưa lý giải hết được, thời điểm này ghi nhận số ca bệnh cúm tăng lên bất thường so với hàng năm nhưng về tổng quan chưa đủ bằng chứng để đưa ra kết luận.

BS Thúy thông tin thêm, bệnh cúm A do các chủng virus như H1N1, H5N1, H7N9 gây nên, lây lan qua đường hô hấp thông qua các giọt bắn nhỏ từ cơ thể người bệnh khi ho, hắt hơi hoặc tiếp xúc với đồ vật, bề mặt có virus. Bệnh thường không gây nguy hiểm tính mạng, song có thể có biến chứng nặng và nguy hiểm trên nhóm người có bệnh nền tim mạch và hô hấp.

Các BS khuyến cáo, cúm A là bệnh rất dễ lây lan, mọi người đều có thể mắc đặc biệt là trẻ nhỏ, người già, phụ nữ có thai. Biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất là tiêm vaccine phòng cúm chủ động. Ngoài ra cần chú ý nâng cao thể trạng cho trẻ, giữ gìn vệ sinh cá nhân, thường xuyên vệ sinh không gian sống và vui chơi của trẻ…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh cúm A bùng phát trái mùa, nhiều người nhập viện