Xuất hiện những tình tiết mới trong vụ bắt giữ cựu Tổng thống Pháp

Hà Kim (Theo Reuters)| 22/03/2018 08:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đang bị tạm giam vì các cáo buộc liên quan đến khoản tài trợ trong chiến dịch vận động tranh cử cách đây 11 năm.

Reuters đưa tin ngày 21/3, các thẩm phán Pháp đã chính thức ra lệnh điều tra cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy về những cáo buộc liên quan đến các khoản tiền tài trợ bất hợp pháp từ Libya dành cho chiến dịch tranh cử của ông hồi năm 2007.

Theo một nguồn tin, ông Sarkozy được đặt dưới sự giám sát của cơ quan tư pháp sau 2 ngày thẩm vấn liên quan đến những cáo buộc về việc cựu Tổng thống Pháp đã nhận tài trợ từ nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi trong chiến dịch tranh cử tổng thống hồi năm 2007.

Hiện, ông Sarkozy đang bị điều tra về các hoạt động tài trợ bất hợp pháp trong chiến dịch tranh cử, sử dụng sai mục đích các khoản công quỹ của Libya và tham nhũng gián tiếp. Hồi năm 2017, ông Sarkozy cũng bị đưa ra xét xử vì liên quan đến các cáo buộc gây quỹ bất hợp pháp trong chiến dịch tranh cử thất bại hồi năm 2012.

Xuất hiện những tình tiết mới trong vụ bắt giữ cựu Tổng thống Pháp

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy 

Được biết, ông Sarkozy là tổng thống Pháp trong giai đoạn từ năm 2007 - 2012. Cựu tổng thống này đã cố trở lại chính trường trong cuộc bầu cử hồi năm ngoái nhưng không giành được sự ủng hộ của cử tri.

Cuộc điều tra về khoản tài trợ cho cuộc bầu cử năm 2007 bắt đầu từ tháng 4 - 2013, nhưng đây là lần đầu tiên ông Sarkozy bị thẩm vấn về vấn đề này. Cựu lãnh đạo Pháp có thể bị cảnh sát tạm giữ đến 48 giờ trước khi ra tòa.

Ông Saif al-Islam Gaddafi, con trai của cố lãnh đạo Libya Moammer Gaddafi, và doanh nhân người Pháp Ziad Takieddine nhiều lần cáo buộc ông Sarkozy nhận 50 triệu euro (hơn 61 triệu USD) từ chính quyền ông Moammer Gaddafi. Số tiền này nhiều hơn gấp đôi mức tài trợ giới hạn hợp pháp trong cuộc vận động tranh cử vào thời điểm đó (21 triệu euro).

Khoản tiền mà ông Sarkozy bị cáo buộc nhận từ Libya bị cho là vi phạm luật của Pháp về tài trợ nước ngoài và công khai các nguồn quỹ của chiến dịch vận động tranh cử. Tuy nhiên, cựu tổng thống Pháp đã bác bỏ cáo buộc trên.

Vào hồi tháng 3/2011, ông Saif al-Islam Gaddafi tuyên bố, ông Sarkozy phải trả lại số tiền mà ông ta đã nhận từ Libya dùng để tài trợ cho chiến dịch tranh cử của mình. Ông Saif al-Islam Gaddafi cũng cho biết, Libya đã tài trợ cho ông ấy và chúng tôi có bằng chứng. Điều đầu tiên mà chúng tôi muốn yêu cầu là ông ấy phải trả lại số tiền cho người dân Libya.

Trong khi đó, ông Takieddine cũng cho rằng mình là người đã chuyển 3 vali tiền mặt đến thủ đô Paris từ năm 2006 - 2007 và giao chúng cho ông Sarkozy tại Bộ Nội vụ. Thời điểm đó, ông Sarkozy là bộ trưởng Bộ Nội vụ.

Trên sóng Radio Sputnik, nhà nghiên cứu cao cấp của Viện Lịch sử Thế giới thuộc Học viện Khoa học Nga Yevgeny Osipov bày tỏ ý kiến rằng, việc tạm giữ cựu Tổng thống có thể liên quan đến những thông tin mới về vụ án.

Tuy nhiên, chuyên gia Osipov cũng dự đoán rằng vụ bắt giữ cựu Tổng thống Pháp không liên quan đến chính trị và với kinh nghiệm cũng như đội ngũ luật sư giỏi thì đây không phải là thách thức lớn đối với ông Sarkozy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất hiện những tình tiết mới trong vụ bắt giữ cựu Tổng thống Pháp