An ninh trật tự

Xuất hiện hàng loạt thông tin giả 'tìm trẻ lạc' trên Facebook

PV 28/02/2024 - 21:28

Ngày 28/2, Công an tỉnh Hà Giang thông tin, người dân cần hết sức cảnh giác trước những thông tin lừa đảo, giả “tìm trẻ lạc”, "tìm người thân cho trẻ" kèm theo hình ảnh đáng thương để câu like, tăng lượng tương tác để bán hàng online hoặc lừa tiền quyên góp ủng hộ...

thiet-ke-chua-co-ten(1).png
Trên các nền tảng mạng xã hội xuất hiện nhiều bài đăng tìm trẻ lạc, tìm người thân cho trẻ nhằm câu like, bán hàng hoặc lừa tiền quyên góp ủng hộ...

Những ngày qua, Công an huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang phát hiện nhiều bài viết có nội dung “nhờ cộng đồng mạng tìm kiếm trẻ mất tích", "tìm người thân cho trẻ đi lạc" kèm theo hình ảnh về trẻ cùng tên, tuổi, số điện thoại liên hệ. Bài viết trên được đăng tải trong các hội nhóm bán hàng, có đông thành viên tham gia như “Chợ Hà Giang”, “Chợ Vị Xuyên”, “Chợ Vị Xuyên - Hà Giang"... ngay sau đó được người dùng mạng xã hội chia sẻ rộng rãi.... Qua xác minh, nội dung các bài viết trên hoàn toàn không có thật, không có sự việc như trên xảy ra tại địa bàn, ngoài ra các số điện thoại được đối tượng đăng tải trong bài viết không hề tồn tại, các tài khoản đăng tải bài viết có nội dung như trên thường là tài khoản Facebook "ảo", chỉ sử dụng với mục đích bán hàng, quảng cáo sản phẩm...

Bị đánh vào lòng trắc ẩn đối với trẻ em, nhiều người đã không ngần ngại chia sẻ và kêu gọi bạn bè chia sẻ với hy vọng giúp bé sớm đoàn tụ với gia đình. Như vậy là người dùng mạng xã hội đã “mắc bẫy”, ngay sau khi bài viết được chia sẻ rộng rãi, các đối tượng sẽ chỉnh sửa, thay đổi nội dung bài viết thành một nội dung hoàn toàn khác.

Nếu cẩn thận tìm hiểu, có thể dễ dàng nhận ra các tài khoản trên đều có hoạt động kinh doanh, bán hàng online và mục đích của việc này nhằm câu view, câu like, tăng tương tác để phục vụ bán hàng online hoặc tăng thành viên cho các hội nhóm, thậm chí “quyên góp trục lợi”. Điều đáng nói, cùng một hình ảnh và số điện thoại, nhưng thông tin về “nhân thân trẻ đi lạc” lại ở nhiều tỉnh thành khác nhau.

Theo Công an tỉnh Hà Giang, việc chia sẻ, đăng tải và phát ngôn thông tin trên không gian mạng là quyền tự do của mỗi công dân. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động trên mạng xã hội, mỗi công dân phải chịu trách nhiệm về những thông tin mà họ đăng tải.

Người dân cần cảnh giác, thận trọng tìm hiểu, kiểm chứng kỹ các thông tin trước khi chia sẻ, không để bị “dẫn dắt” trước các thông tin tràn lan trên mạng xã hội, giảm thiểu tối đa các vi phạm có thể xảy ra.

Theo quy định của pháp luật, các hành vi vi phạm trên không gian mạng có thể bị xử phạt vi phạm hành chính, hoặc nghiêm trọng hơn là có thể bị xử lý hình sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất hiện hàng loạt thông tin giả 'tìm trẻ lạc' trên Facebook