Xuất hiện bệnh đậu mùa khỉ ở nhiều nước, WHO họp khẩn

Chí Tâm| 21/05/2022 10:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

WHO họp khẩn để thảo luận về đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ gần đây, trong bối cảnh châu Âu có thể đã ghi nhận hơn 100 ca nhiễm.

Cuộc họp khẩn bàn về đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ được nhóm Cố vấn Chiến lược và Kỹ thuật về các mối đe dọa truyền nhiễm có khả năng thành dịch và đại dịch (STAG-IH), thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tổ chức hôm 20/5.

dau-mua.jpeg
Lòng bàn tay của một bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ tại thị trấn Lodja - Cộng hòa Dân chủ Congo. Ảnh: Reuters

Nội dung của cuộc họp là thảo luận cách thức lây truyền của virus, tỷ lệ lây lan cao ở những người đồng tính nam và lưỡng tính, tình hình xung quanh việc tiêm chủng.

Theo báo cáo của WHO, bệnh đậu mùa khỉ là bệnh truyền nhiễm phổ biến tại Tây và Trung Phi nhưng gần đây xuất hiện tại nhiều nước châu Âu với số lượng bệnh nhân được xác nhận hoặc khả nghi đã lên hơn 100 ca.

Bệnh này được xác định đầu tiên trên khỉ và thường lây qua tiếp xúc gần, hiếm khi vượt ra khỏi châu Phi nên đợt bùng phát hiện nay đã gây lo ngại. Nhiều trường hợp mắc bệnh có thể được ghi nhận trong những ngày tới khi việc rà soát được mở rộng.

WHO cho biết: "WHO đang làm việc với các quốc gia bị ảnh hưởng và những quốc gia khác để mở rộng giám sát dịch bệnh nhằm tìm kiếm và hỗ trợ những người có thể bị ảnh hưởng, đồng thời cung cấp hướng dẫn về cách xử lý dịch bệnh".

Bệnh đậu mùa khỉ được cho là thường không gây tử vong. Triệu chứng của bệnh thường bao gồm sốt, đau nhức cơ, sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh, kiệt sức và phát ban giống thủy đậu trên tay, mặt.

Bệnh này có thể lây truyền qua tiếp xúc với các vết thương và mụn nước trên da của người bị nhiễm bệnh, cũng như qua các vật dụng dùng chung như khăn tắm. Tuy nhiên, hiện các nhà khoa học Anh đang nghiên cứu loại bệnh này có lây qua đường tình dục hay không.

Hiện tại, một số nước đã ghi nhận bệnh đậu mùa khỉ bao gồm Bỉ, Pháp, Đức, Ý, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Anh và các nước ngoài châu Âu như Mỹ, Canada và Úc.

Theo WHO, không có vaccine riêng cho bệnh này nhưng dữ liệu cho thấy vaccine phòng đậu mùa vẫn hiệu quả 85% đối với đậu mùa khỉ. Nhà chức trách Anh đã tiêm vaccine đậu mùa cho một số nhân viên y tế và người nghi đã tiếp xúc với bệnh nhân đậu mùa khỉ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất hiện bệnh đậu mùa khỉ ở nhiều nước, WHO họp khẩn