Xuất hiện 1 bệnh nhân nhiễm Covid-19, Thanh Hóa phải họp khẩn

Thanh Phương| 06/08/2020 21:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước tình hình dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp, xuất hiện 1 ca dương tính ở TP Sầm Sơn, ngày 6/8 UBND tỉnh Thanh Hóa đã họp khẩn bàn các giải pháp cấp bách để ứng phó.

Theo báo cáo, từ ngày 1/7 đến 5/8, Thanh Hóa đã giám sát cách ly 9.054 người có yếu tố nguy cơ từ ổ dịch Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và các ổ dịch liên quan theo các thông báo khẩn của Bộ Y tế. Có 2.949 người đã hết thời gian cách ly; 6.105 người hiện đang được cách ly. Thanh Hoá cũng đã lấy 740 mẫu để xét nghiệm, có 518 người đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Tối 5/8, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Sầm Sơn đã tiến hành phong tỏa khu phố Nam Bắc, với 309 hộ dân để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định. Đây là cụm dân cư có bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19.

Bệnh nhân từ Đà Nẵng về đi cùng xe với bệnh nhân 620 ở tỉnh Hà Nam. Sau khi tiến hành truy vết, rà soát, phát hiện nên đã được cách ly tại nhà, bệnh nhân khỏe mạnh. Ngay sau khi có kết quả xét nghiệp PCR-RT dương tính lần 1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo bộ phận thường trực xuống địa bàn phối hợp với UBND TP Sầm Sơn chỉ đạo cách ly nghiêm ngặt khu vực có các trường hợp F1, lấy 10 mẫu tiếp xúc gần với bệnh nhân, khoanh vùng và xử lý triệt để. Đồng thời vận chuyển mẫu bệnh nhân ra Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương để làm xét nghiệm khẳng định xem có chính xác là nhiễm dịch Covid-19 hay không.

Ngay khi nhận được tin, chiều 6/8, Đoàn công tác của Bộ Y tế đã yêu cầu ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các cấp tỉnh Thanh Hóa tập trung cao độ cho công tác giám sát, kiểm soát nguồn nguy cơ lây nhiễm Covid -19 tại khu dân cư. Tiếp tục rà soát các trường hợp tiếp xúc F1, F2 với trường hợp nghi nhiễm Covid-19 để bao vây, khoanh vùng, không để dịch bệnh lây lan.

Đánh giá tình hình khá cấp bách, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền yêu cầu các ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh phải nâng cấp độ phòng chống dịch Covid - 19. Bắt buộc mọi người dân phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà; dừng các hoạt động dịch vụ vui chơi, giải trí không thiết yếu; dừng tổ chức các giải thể thao, các sự kiện thể thao, văn hóa tập trung, chỉ tổ chức những hội nghị cần thiết và phải được sự cho phép của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid – 19 tỉnh Thanh Hóa và phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch.

Đối với các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh, phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo, đó là: Kiểm tra thân nhiệt và yêu cầu khách lưu trú thực hiện nghiêm việc khai báo y tế. Trong thời điểm này, ý thức phòng chống dịch của người dân cần được nâng lên một bước. Nhà chức trách kêu gọi người dân hãy chung tay, mỗi người dân là một pháo đài để cùng với cả nước đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, ngành y tế và ngành giáo dục phải bảo đảm an toàn phòng chống dịch cho kỳ thi; thực hiện bắt buộc đeo khẩu trang trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi. Các điểm thi thực hiện kiểm tra thân nhiệt cho tất cả thí sinh và người làm nhiệm vụ thi; những trường hợp thí sinh tiếp xúc với F1, F2 sẽ không tham gia kỳ thi mà được tổ chức thi vào đợt 2; giao lực lượng Công an, y tế kiểm tra khẩu trang, an ninh để tránh gian lận trong thi cử.

Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với ông Viên Đình Nam, Phó chủ tịch UBND xã Quảng Hùng, vì lơ là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn phường Quảng Vinh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất hiện 1 bệnh nhân nhiễm Covid-19, Thanh Hóa phải họp khẩn