Xử lý trách nhiệm cá nhân của người đại diện DN sau CPH chưa niêm yết

Lan Trần| 06/03/2019 10:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với những doanh nghiệp đã cổ phần hóa (CPH) nhưng chưa đăng ký niêm yết trên thị trường chứng khoán, Bộ Tài chính kiến nghị nghị cơ quan đại diện chủ sở hữu xử lý trách nhiệm của cá nhân người đại diện vốn tại các doanh nghiệp này.

Thông tin trên đã được Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Thị Mai đưa ra tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra mới đây. Thứ trưởng cho biết, 15/8/2017, Bộ Tài chính đã công khai danh sách 747 doanh nghiệp đã cổ phần hóa nhưng chưa đăng ký niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Sau đó, Bộ Tài chính đã rà soát và trong năm 2018, Bộ đã chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán rà soát. Tính đến ngày 12/9/2018, có 152 doanh nghiệp đã đăng ký giao dịch và niêm yết trên thị trường chứng khoán, chỉ đạt 20,3%.

Xử lý trách nhiệm cá nhân của người đại diện DN sau CPH chưa niêm yết

Ảnh minh họa

Bà Mai cho biết, Bộ Tài chính đã tham mưu và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 01 ngày 5/1/2019, trong đó có giải pháp nhằm đẩy nhanh quá trình niêm yết của các doanh nghiệp cổ phần hóa trên thị trường chứng khoán. Trong đó, yêu cầu các cơ quan đại diện chủ sở hữu tiếp tục thực hiện nghiêm việc đăng ký giao dịch và niêm yết sau khi cổ phần hóa và chịu trách nhiệm về vấn đề này.

Việc công khai danh sách các doanh nghiệp đã cổ phần hóa thực hiện niêm yết trên thị trường chứng khoán, đối với doanh nghiệp đến nay chưa niêm yết thì Bộ Tài chính sẽ kiến nghị trước hết là phải xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật hiện hành.

“Bộ sẽ chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán thực hiện xử phạt theo quy định pháp luật đối với doanh nghiệp chưa chấp hành nghiêm việc giao dịch và niêm yết trên thị trường chứng khoán. Bộ cũng kiến nghị cơ quan đại diện chủ sở hữu xử lý trách nhiệm của cá nhân người đại diện vốn tại các doanh nghiệp này”, Thứ trưởng Nguyễn Thị Mai nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý trách nhiệm cá nhân của người đại diện DN sau CPH chưa niêm yết