Đời sống

Xử lý nghiêm hành vi mua bán, sử dụng pháo trái quy định

Thanh Phương 02/12/2023 09:49

Càng gần Tết Nguyên đán những đối tượng hám lợi lại đưa vào thị trường nhiều loại pháo lậu, nguy cơ mất an toàn khi sử dụng. Không ít thanh, thiếu niên vì thiếu hiểu biết, đua đòi, thích thể hiện mà vướng vào pháp lý. Cơ quan chức năng đã cảnh báo người dân cần trang bị hiểu biết cần thiết khi sử dụng pháo hoa nổ.

Để tránh vướng lao lý hoặc xảy ra sự cố liên quan đến các loại pháo trái phép, Công an Thanh Hóa khuyến cáo mọi người không nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng hoặc chiếm đoạt pháo nổ. Mọi hành vi vi phạm pháp luật đều bị xử lý nghiêm.

phaolau.jpg
Pháo lậu nguy cơ mất an toàn được tuồn vào thị trường dịp cuối năm.

Đối với các sản phẩm pháo hoa được phép sử dụng, người dân chú ý khi dùng phải đáp ứng các điều kiện về năng lực hành vi dân sự, sử dụng khi được phép, bảo đảm an toàn và chỉ mua tại các cửa hàng được phép kinh doanh theo quy định. Việc người dân mua các loại không nổ để sử dụng cũng phải mua ở các địa điểm, cơ sở do Nhà nước quy định.

Cơ quan Công an khuyến cáo, nếu người dân phát hiện các trường hợp cố ý vi phạm quy định về phòng, chống pháo nổ, cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để xử lý theo quy định.

batphao.jpg
Công an Thanh Hóa triệt phá đường dây buôn bán, vận chuyển pháo lậu qua địa bàn.

Về các chế tài xử lý vi phạm, Điều 17 Nghị định 137/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định: Cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được sử dụng pháo hoa trong các trường hợp sau: Lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật.

Tuy nhiên, khi sử dụng pháo hoa chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa. Người dân chỉ được mua bán, sử dụng loại pháo hoa không gây ra tiếng nổ.

Còn tại Điều 11 Nghị định 144/2021/NĐ-CP của Chính phủ, hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đồ chơi nguy hiểm bị cấm sẽ bị xử phạt từ 1 triệu đồng đến 40 triệu đồng đối với cá nhân. Đối với tổ chức có cùng hành vi vi phạm, mức phạt tiền gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân (theo khoản 2 Điều 4 Nghị định 144/2021/NĐ-CP).

timhieuphao.jpg
Người dân cần trang bị kiến thức cần thiết khi sử dụng pháo hoa dịp cuối năm.

Ngoài việc bị xử phạt về hành chính như đã nói ở trên, nếu như đủ yếu tố cấu thành tội phạm theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015 thì người thực hiện việc mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng pháo nổ trái phép sẽ bị xử lý về hình sự với những tội như: Gây rối trật tự công cộng tại Điều 318; Tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép vật liệu nổ quy định tại Điều 305; Buôn lậu theo quy định tại Điều 188; Vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới quy định tại Điều 189; Buôn bán hàng cấm quy định tại Điều 190 Bộ luật Hình sự 2015 với mức phạt cao nhất có thể đến 15 năm tù.

Những vụ án liên quan tới pháo lậu đều được các cơ quan tố tụng nhanh chóng hoàn tất hồ sơ để đưa ra xét xử. Những bản án nghiêm khắc được đưa ra là bài học cảnh tỉnh cho nhiều thanh, thiếu niên đang có ý định thể hiện mình bằng việc mua bán, vận chuyển, sử dụng pháo trái quy định.

bicaophao.jpg
Hai bị cáo Duy và Tuấn lĩnh án vì liên quan tới pháo lậu.

Tìm hiểu tại TAND TP. Thanh Hóa, trong vài năm trở lại đây, có nhiều vụ án được đưa ra xét xử liên quan tới thanh, thiếu niên sử dụng pháo. Gần đây nhất, TAND TP. Thanh Hóa đã xét xử 2 vụ án hình sự đối với 2 bị cáo là: Tào Trung Duy, sinh năm 1999 ở xã Bình Xa, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang và Lại Sỹ Tuấn, sinh năm 1997 ở phường Tào Xuyên, TP. Thanh Hóa. Cả hai bị cáo đều bị xét xử về tội “Tàng trữ hàng cấm” theo điểm c khoản 1 Điều 191 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa, hai bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã truy tố. Căn cứ vào tính chất, mức độ, hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Tào Trung Duy mức án 15 tháng tù giam và Lại Sỹ Tuấn 18 tháng tù giam đều về tội “Tàng trữ hàng cấm” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 191 Bộ luật Hình sự.

Việc điều tra, truy tố và đưa ra xét xử nhanh chóng về hành vi tàng trữ hàng cấm của hai bị cáo Tào Trung Duy và Lại Sỹ Tuấn đã thu hút đông đảo quần chúng nhân dân đến tham dự phiên tòa và theo dõi trực tiếp trên hệ thống truyền thanh của các xã, phường.

Phiên tòa đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật đối với mọi tầng lớp nhân dân; qua đó có tác dụng mạnh mẽ trong đấu tranh, phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về sản xuất, vận chuyển, mua bán, tàng trữ, sử dụng hàng cấm, nhất là pháo nổ trong dịp Tết Nguyên đán.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý nghiêm hành vi mua bán, sử dụng pháo trái quy định