Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm y học cổ truyền

Đắc Chuyên| 03/03/2016 18:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tới đây lực lượng thanh tra chuyên ngành, liên ngành các cấp sẽ tích cực thanh kiểm tra việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của thành phố về y dược cổ truyền, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đây là một trong những việc cần khẩn trương tiến hành để hoàn thành được mục tiêu đưa ra trong Kế hoạch phát triển y dược cổ truyền năm 2016 của Ngành Y tế.

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm y học cổ truyền

Năm 2016, Ngành Y tế phấn đấu có 90% số xã đạt tiêu chí chuẩn quốc gia về y học cổ truyền

Cụ thể, trong năm 2016, Ngành Y tế phấn đấu có 90% số xã đạt tiêu chí chuẩn quốc gia về y học cổ truyền và 25% số xã đạt tiên tiến về y học cổ truyền theo quy định của Bộ Y tế.

100% bệnh viện đa khoa huyện có khoa y học cổ truyền, 100% phòng khám đa khoa, trạm y tế xã, phường, thị trấn có bộ phận y học cổ truyền; phấn đấu khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền kết hợp với y học hiện đại.

Để thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu đề ra, Ngành Y tế cần đặc biệt chú trọng công tác quản lý chất lượng và phát triển dược liệu. Trước hết là tăng cường quản lý chất lượng dược liệu tại từng đơn vị, quan tâm sử dụng thuốc nam trong điều trị, tích cực bào chế thuốc từ dược liệu sống để điều trị cho người bệnh. Đồng thời xây dựng tiêu chuẩn và quản lý chất lượng dược liệu tại đơn vị.

Ngành y tế phải tích cực thanh kiểm tra, giám sát, quản lý chất lượng dược liệu tại các đơn vị công lập và trên địa bàn, đặc biệt khu vực buôn bán tập trung ở xã Ninh Hiệp (huyện Gia Lâm), phố Lãn Ông (quận Hoàn Kiếm), kiên quyết xử lý các tập thể, cá nhân vi phạm.  

Bên cạnh đó, phát triển các mũi nhọn chuyên sâu phát huy thế mạnh trong khám chữa bệnh của y học cổ truyền ở các khoa lâm sàng để nâng cao hiệu quả điều trị cho người bệnh từ sự kết hợp hài hòa giữa y học hiện đại và y học cổ truyền.

Muốn thu hút người dân đến khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền tại trạm y tế, Ngành Y tế có chủ trương mời các lương y giỏi của thành phố tham gia khám chữa bệnh tại trạm y tế. Ngành y tế phối hợp chặt chẽ với Hội Đông y, Hội Châm cứu thành phố bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ y tế và nghiên cứu kế thừa, nghiên cứu ứng dụng các bài thuốc, vị thuốc dân tộc có giá trị cao trong khám chữa bệnh.

Đồng thời sưu tầm thừa kế các bài thuốc và các phương pháp của y học cổ truyền có khả năng điều trị hoặc hỗ trợ điều trị có kết quả những bệnh mà y học đang gặp khó khăn; sưu tầm những bài thuốc gia truyền, những bài thuốc hay, những cây thuốc quý, các phương pháp điều trị không dùng thuốc phổ biến rộng rãi cho nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm y học cổ truyền