Xử lý nghiêm các hành vi xả thải vào hành lang xả lũ sông Hồng

Nhóm PV| 09/02/2017 20:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội về việc điều tra xử lý thông tin đăng trên Báo Công lý phản ánh việc xả chất thải xuống hành lang xả lũ sông Hồng, các đơn vị chức năng đã vào cuộc và có kết luận chính thức, chúng tôi xin tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thiếu giấy phép xây dựng và các thủ tục về bảo vệ môi trường

Ngày 14/12/2016, Báo Công lý đã có bài "Long Biên-Hà Nội: Lại chôn lấp sông Hồng bằng chất thải?" phản ánh về việc xả chất thải xuống hành lang xả lũ sông Hồng tại địa bàn phường Long Biên, Hà Nội.

Ngay sau đó UBND TP. Hà Nội đã có Công văn số 7129/UBND-TKBT về việc giao cho Công an TP. Hà Nội điều tra, xử lý thông tin liên quan đến nội dung phản ánh của bài báo.

Xử lý nghiêm các hành vi xả thải vào hành lang xả lũ sông Hồng

Công trình cầu chuyển rác thiếu các thủ tục pháp lý

Tiếp đó, ngày 21/12/2016 UBND quận Long Biên đã có báo cáo gửi UBND thành phố Hà Nội và công văn phản hồi Báo Công lý, trong đõ nêu rõ: khu vực bãi cuối 8 giếng có diện tích 800m2, thuộc khu đất 327, tổ 2, phường Long Biên là hoạt động của Trạm trung chuyển rác tạm thời nhằm phục vụ phương án cơ giới hóa thu gom, vận chuyển rác trên địa bàn quận Long Biên, do Công ty CP công trình đô thị Long Biên quản lý. Đây là khu đất do UBND phường Long Biên giới thiệu cho công ty sử dụng trong thời gian chờ trạm trung chuyển rác chính thức được xây dựng tại phường Thạch Bàn.

Mặt khác, theo kết quả xác minh vụ việc của Phòng Cảnh sát Môi trường-Công an TP. Hà Nội (văn bản Số 129/PC49 (Đ), ngày 16/01/2017) cũng khẳng định: “Ngày 05/07/2016, UBND phường Long Biên cùng Phòng Quản lý đô thị, Ban Quản lý Dự án của UBND Quận Long Biên đã thống nhất cho Công ty CP Công trình đô thị Long Biên được sử dụng khu đất để làm nơi trung chuyển rác thải sinh hoạt tạm thời”.

Mặc dù các bên đã có sự thống nhất như vậy, tuy nhiên qua Báo cáo xác minh của cơ quan Công an Hà Nội (Số 01/BC-CAHN-PV11 ngày 03/01/2017) đã kết luận: Việc xây dựng và hoạt động của công trình Trạm trung chuyển rác trên là “không có quyết định giao đất, thuê đất, giấy phép xây dựng cầu chuyển rác và thiếu các thủ tục về bảo vệ môi trường theo quy định”.

Xử lý nghiêm các hành vi xả thải vào hành lang xả lũ sông Hồng

Xử lý nghiêm các hành vi xả thải vào hành lang xả lũ sông Hồng

Báo cáo kết quả xác minh của cơ quan Công an Hà Nội đối với việc xả chất thải xuống hành lang xả lũ sông Hồng

Như vậy, một trạm trung chuyển hoạt động không phép, không quyết định và đặc biệt hơn là thiếu các thủ tục về quy định về bảo vệ môi trường trên một địa điểm nhạy cảm nằm trong khu vực xả lũ sông Hồng liệu có hoạt động đúng theo quy định về hành lang khu vực xả lũ? Có thực hiên theo quy định về bảo về môi trường không? Và nếu như đơn vị quản lý trực tiếp là UBND quận Long Biên mặc dù đã có sự đồng thuận nhưng trên thực tế lại không tiến hành cấp phép thì liệu có thực hiện đầy đủ trách nhiệm về quản lý giám sát các hoạt động của Trạm này không?

Thắt chặt quản lý hành lang xả lũ sông Hồng

Cũng theo báo cáo của UBND quận Long Biên, trong thời gian 6 tháng cuối năm 2016, không có hiện tượng đổ và san lấp chất thải, phế thải vào khu vực hành lang xả lũ của sông Hồng trên phạm vi địa bàn phường Long Biên.

Tuy nhiên, theo một số thông tin và hình ảnh mà nhóm phóng viên Báo Công lý thu được, có nhiều dấu hiệu cho thấy các hoạt động đổ phế thải và san lấp phế thải xây dựng với khối lượng lớn vẫn diễn ra vào khoảng thời gian này. Cụ thể, đầu tháng 1 năm 2017, Báo Công lý cũng đã cung cấp tới bạn đọc các hình ảnh có liên quan đến các cơ quan hữu quan, những hình ảnh trước và sau nội dung được phản ánh của khu vực này hoàn toàn khác nhau có thể nói khu vực Trạm trung chuyển đã được “tổng vệ sinh về diện mạo”.

Xử lý nghiêm các hành vi xả thải vào hành lang xả lũ sông Hồng

Xử lý nghiêm các hành vi xả thải vào hành lang xả lũ sông Hồng

Phế thải gần dòng chảy, trước thời điểm Báo Công lý phản ánh

Đồng thời, tại công văn số 129/PC49 (Đ2) (ngày 16/01/2017) của Phòng Cảnh sát Môi trường gửi Báo Công lý về việc xác mình thông tin đăng tải trên Báo cũng đã chỉ rõ: “Không phát hiện việc chôn lấp rác thải sinh hoạt hoặc các loại chất thải khác, tuy nhiên ngoài khu vực cầu chuyển rác, thì khu vực khác thuộc hành lang xả lũ trên địa bàn phường có dấu hiệu chôn lấp phế thải xây dựng trước đó”.

Xử lý nghiêm các hành vi xả thải vào hành lang xả lũ sông Hồng

Xử lý nghiêm các hành vi xả thải vào hành lang xả lũ sông Hồng

Phế thải gần dòng chảy, sau thời điểm Báo Công lý phản ánh 

Báo cáo gửi Chủ tịch UBND Thành phố 01/BC-CAHN-PV11 của Công an TP Hà Nội về vụ việc Báo Công lý phản ánh Công an TP Hà Nội vào ngày 3/1 đã xác định rõ, thời gian tới, Công an TP. Hà Nội sẽ tiếp tục chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an quận Long Biên phối hợp với các phòng chức năng của UBND quận Long Biên tập trung nắm tình hình, phát hiện, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi đổ, chôn lấp trái phép các loại chất thải xuống sông, hồ, ao và hành lang thoát lũ của sông Hồng.

Hi vọng rằng, việc xả chất thải xuống hành lang xả lũ sông Hồng tại địa bàn phường Long Biên sẽ được các đơn vị chức năng Thành phố chỉ đạo, giám sát chặt chẽ để giải quyết dứt điểm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý nghiêm các hành vi xả thải vào hành lang xả lũ sông Hồng