Xử lý gian lận thi cử: Không làm oan, không có vùng cấm

Thảo Nguyên| 04/06/2019 18:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 4/6, tiếp tục phiên chất vấn các thành viên Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình có báo cáo, làm rõ thêm về sai phạm thi cử trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 ở một số địa phương.

Trả lời đại biểu Quốc hội về giải pháp căn cơ xử lý tình trạng gian lận thi cử, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho biết, ngay khi xảy ra gian lận thi cử, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công an khẩn trương tiến hành điều tra, nếu có dấu hiệu vi phạm thì phải khởi tố xử lý nghiêm. Vấn đề này đã và đang được Bộ Công an và công an các địa phương tiến hành điều tra, xử lý.

Trong phiên họp Chính phủ gần đây, Thủ tướng tiếp tục yêu cầu Bộ GD&ĐT tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 bảo đảm trung thực, khách quan, tạo niềm tin cho học sinh và phụ huynh cả nước với các giải pháp chấn chỉnh kịp thời đối với công tác này.

Xử lý gian lận thi cử: Không làm oan, không có vùng cấm

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình. 

Đi thẳng vào câu hỏi của ĐBQH Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) về những giải pháp căn cơ để tổ chức kỳ thi THPT quốc gia không xảy ra sai phạm như năm 2018, Phó Thủ tướng Thường trực cho biết, có câu chuyện phụ huynh muốn cho con em thi đậu nên có hành động tiêu cực. Cũng có người trong ngành giáo dục tiêu cực, quản lý nhà nước chưa được chặt chẽ nên để xảy ra sai sót, để một người lợi dụng dẫn đến hành vi tiêu cực.

Theo Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, chỉ khi củng cố nền tảng đạo đức của xã hội, để xã hội sống trung thực, biết tôn trọng giá trị đạo đức xã hội, quyền lợi của người khác thì mới có thể hạn chế tiêu cực trong giáo dục. Nhận thức này cần được giáo dục từ trường mẫu giáo để từ học sinh, phụ huynh, cán bộ ngành giáo dục.

Bên cạnh đó, cần nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, cán bộ công chức, đạo đức công vụ, trách nhiệm nhiệm quản lý nhà nước và điều hành công việc. Đồng thời củng cố quy chế thi cử chặt chẽ, có sự phối hợp với các bộ ngành, các cơ quan chức năng trong tổ chức thi cử bảo đảm khách quan, nghiêm minh. Mặt khác các cơ quan cùng tham gia giám sát và xã hội cùng giám sát.

Ông cũng khẳng định, vấn đề căn cơ thì phải được thực hiện một cách toàn diện. Nếu phát hiện ra vi phạm ở mức nào thì xử lý đến đó, không làm oan và không có vùng cấm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý gian lận thi cử: Không làm oan, không có vùng cấm