Xót xa những phận đời "hè phố" trong đêm đông giá lạnh

Huy Hùng| 25/01/2016 06:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không chăn, không quần áo ấm, những người lang thang, vô gia cư ở Thủ đô Hà Nội cứ co ro trên hè phố trong đêm đông buốt giá.

Vùng đồng bằng Bắc Bộ cũng như Thủ đô Hà Nội rét đậm và nhiệt độ có lúc xuống đến 5 - 7 độ C, trời âm u và có thêm mưa nhỏ cùng gió rét. Rét là thế, nhưng ngay tại Thủ đô vẫn còn rất nhiều người nghèo, người vô gia cư không thể có nổi một nơi để trú ngụ. 

Màn đêm buông xuống, khi người người trở về với mái ấm gia đình, những người vô gia cư mưu sinh ở Hà Nội lại đi tìm cho mình một góc khuất để qua đêm.

Trên nhiều tuyến phố như Bà Triệu, Tràng Thi, Cửa Nam, Lê Duẩn... nhiều người không có nhà cửa đành chịu đói, chịu rét nằm ngoài hành lang của những căn nhà bỏ hoang trên phố hoặc trú mưa tại một chỗ nào đó. Không chăn, không quần áo ấm họ cứ co ro như vậy trong đêm đông buốt giá.

Họ chống rét bằng những chiếc áo mưa hoặc bất cứ thứ gì có thể che chắn mà họ nhặt nhạnh được và mong chờ vào những tấm lòng nhân ái của các tổ chức, cá nhân chia sẻ với họ, lúc là chiếc áo ấm, lúc là chiếc bánh mỳ, khi là một chiếc chăn...

Mỗi cơn gió lạnh ùa qua, những chiếc chăn bông cũng không đủ ấm, khiến giấc ngủ của họ chập chờn. Trong số những con người kém may mắn đó, có không ít trẻ em mới chỉ 4 - 5 tuổi.

 Xót xa những phận đời

Ta có thể rất dễ bắt gặp hình ảnh những người vô gia cư nằm đắp chăn ngủ trên hè phố

Xót xa những phận đời

Nếu nhiệt độ ban ngày duy trì ở mức 8 đến 10 độ C thì khi đêm về, con số ấy đã hạ xuống còn 5 độ C

Xót xa những phận đời

Chỉ với một tấm chăn mỏng họ phải chống chọi với nhiệt độ dưới 10 độ C

Xót xa những phận đời

Những giấc ngủ chập chờn trong đêm đông lạnh giá

Xót xa những phận đời

Dù cho nhiệt độ thời tiết có thể giảm sâu hơn nữa, họ vẫn chỉ biết chịu đựng và mong chờ vào những tấm lòng nhân ái của những tổ chức, cá nhân chia sẻ với họ

   Xót xa những phận đời

Ông Thình (74 tuổi), quê ở Hà Nam lên Hà Nội nhặt ve chai run rẩy đón nhận chiếc áo ấm và hộp cháo từ thiện của những tấm lòng hảo tâm

Xót xa những phận đời   

Góc phố trên đường Lê Duẩn (trước cửa ga Hà Nội) cũng là nơi tập trung khá đông người vô gia cư

Xót xa những phận đời

Ngoài người già, những em bé cũng phải chịu cảnh "màn trời, chiếu đất" trong đêm đông lạnh giá

  Xót xa những phận đời

1h sáng, các nhóm thiện nguyện và cá nhân có tấm lòng hảo tâm vẫn cần mẫn đi tặng chăn ấm và đồ ăn cho những người vô gia cư

Xót xa những phận đời

Cụ Đỗ Nguyên Quỳnh quê ở Mộc Châu, Sơn La được các bạn trẻ tình nguyện đưa ra bến xe và hỗ trợ chi phí để cụ về quê ăn Tết với gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xót xa những phận đời "hè phố" trong đêm đông giá lạnh