Xót xa cụ bà U90 đến tòa để gặp đứa cháu lầm lỡ

Gia Ân – Anh Thư| 17/03/2021 11:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tuổi cao, sức yếu, lưng còng đi lại khó khăn nhưng cụ bà ở Nghệ An vẫn đến tòa để gặp đứa cháu bị xét xử vì tội liên quan đến ma túy.

Trong 2 ngày diễn ra phiên xét xử bị cáo Trần Đức Dũng (SN 1992), trú xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu (tỉnh Nghệ An) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” hình ảnh cụ bà 88 tuổi, lưng còng ngồi lặng lẽ ở phòng xử án khiến nhiều người thương cảm. Cụ cho hay, dù tuổi cao, sức khỏe yếu nhưng hôm nay vẫn cố di chuyển từ Diễn Châu và TP Vinh để gặp cháu nội.

Nhưng rồi khi thấy cháu ở phòng xử án, cụ bà không di chuyển lên gần mà ngồi cách bị cáo Dũng khoảng 3,4 hàng ghế. “Tui không dám đến gần vì sợ sẽ khóc khi gặp nó”, câu nói của cụ bà càng khiến nhiều người xót xa. Gặp bà tại tòa, Dũng cũng không thể hiện cảm xúc gì ngoài việc ngoái đầu xuống nhìn rồi nhanh chóng quay lên. 

anh-1.jpg
Bị cáo Trần Đức Dũng lĩnh án chung thân vì vận chuyển ma túy

HĐXX ra làm việc, hành vi phạm tội liên quan đến ma túy của Dũng đã được vị đại diện VKSND tỉnh Nghệ An công bố. Theo cáo trạng, khoảng tháng 6/2020, qua mạng xã hội Zalo, Dũng trò chuyện với người đàn ông tên Phú, hiện đang lao động tại Đức. Qua trò chuyện, Phú nói Dũng nhận một hộp cát tông chứa ma túy từ xe khách chạy tuyến Hà Nội về Vinh đưa về nhà cất giùm. Dũng đồng ý.

Sau đó, Dũng ra bã ba Diễn Châu nhận thùng hàng của Phú gửi về. Về nhà, khi kiểm tra thùng hàng, ngoài thực phẩm chức năng, Dũng còn thấy 10 hộp nhựa đựng ma túy. Lúc này, Phú dặn Dũng cất 10 hộp ma túy riêng để sau này gửi cho khách. 

Ngày 24/6/2020, Dũng đưa hộp chứa ma túy ra gửi xe buýt theo địa chỉ mà Phú cung cấp. Nhưng do bên nhận không lấy nên phụ xe buýt trả về. Chiều hôm sau, Dũng ra điểm xe buýt để lấy thùng hàng trả lại thì bị lực lượng công an ập vào bắt giữ. Tang vật thu giữ là 1.070,92 gam ma túy. 

Suốt quá trình xét xử, bị cáo Dũng không thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Bị cáo khai không biết trong thùng hàng mà Phú gửi về là ma túy. “Bị cáo chỉ làm theo hướng dẫn của Phú, chứ không biết bên trong là ma túy. Bị cáo chỉ nghĩ đó là thực phẩm chức năng như những lần trước Phú gửi về”, bị cáo Dũng khai trước tòa.

Trong lời nói sau cùng, bị cáo không xin giảm nhẹ hình phạt mà đề nghị tòa xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. “3 đứa con của bị cáo hiện đang nhỏ, vợ chồng đã ly hôn nên đề nghị tòa xét xử công minh để bị cáo sớm được trở về với các con”, lời bị cáo. 

Giờ nghị án, nhiều người thân của bị cáo ngồi phía dưới đã khóc. Mẹ bị cáo hiện đang bị bệnh ung thư nhưng vẫn cố gắng đến tòa để gặp con. Nhìn đứa con đang đợi bản án của pháp luật, bà khóc sụt sùi. Dũng không quay xuống nói chuyện với người thân mà chỉ ngồi im lặng. 

anh-2.jpg
Hình ảnh cụ bà lưng còng đến tòa khiến nhiều người xót xa.

HĐXX nhận định, dù tại phiên tòa bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội, nhưng căn cứ vào các lời khai trong quá trình điều tra và các tài liệu liên quan có cơ sở khẳng định hành vi phạm tội của bị cáo như cáo trạng truy tố. Xem xét các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Trần Đức Dũng tù chung thân về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy. Đối với người đàn ông tên Phú, cơ quan điều tra đề nghị Cục A05 – Bộ Công an tra cứu cung cấp thông tin nhưng đến nay không có kết quả. 

Cháu nội bị áp giải xuống chiếc xe bít bùng đang đợi sẵn, cụ bà lưng còng được con cháu dìu theo sau. Nhưng dừng như những bước chân đau nhức của bà không theo kịp… Bất lực, cụ chỉ biết ra về cùng con cháu trong nỗi buồn nặng trĩu.

Cháu lĩnh án tù vô thời hạn, liệu thân già ấy có còn kịp đợi cháu về….

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xót xa cụ bà U90 đến tòa để gặp đứa cháu lầm lỡ