Xôn xao vụ Chủ tịch tỉnh kiêm Hiệu trưởng trường đại học

Binh Nhất| 21/05/2020 13:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh ký công nhận Chủ tịch tỉnh này làm Hiệu trưởng trường đại học trực thuộc UBND tỉnh. Sự việc gây ra nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận và các chuyên gia.

Ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ký thay Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thắng, công nhận Tiến sĩ, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thắng kiêm nhiệm chức vụ Hiệu trưởng Trường Đại học Hạ Long (trường trực thuộc UBND tỉnh Quảng Ninh).

Xôn xao vụ Chủ tịch tỉnh kiêm Hiệu trưởng trường đại học

Ông Nguyễn Văn Thắng.

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục lên tiếng cho rằng, không nên để người đang làm công tác quản lý Nhà nước kiêm nhiệm chức vụ Hiệu trưởng. Bởi công việc của Chủ tịch UBND tỉnh hay Hiệu trưởng trường đại học đều đòi hỏi làm toàn thời gian, một cá nhân không thể kiêm nhiệm được.

Báo Tuổi trẻ dẫn lời Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Hiệp hội Các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam, cho biết: “Nếu ông Nguyễn Văn Thắng làm kiêm chức vụ Chủ tịch Hội đồng trường (trong chừng mực nào đó) còn được. Còn theo quy định hiện nay, khi Luật Giáo dục tăng quyền tự chủ cho các trường, thì Hội đồng trường là tổ chức quyền lực cao nhất, có quyền bổ nhiệm và miễn nhiệm Hiệu trưởng. Ông Nguyễn Văn Thắng là Chủ tịch UBND tỉnh có quyền ra quyết định công nhận Hiệu trưởng, giờ lại về trường làm Hiệu trưởng thì hội đồng trường miễn nhiệm ông Hiệu trưởng kiểu gì? Tôi thấy chuyện này buồn cười lắm”.

Còn theo Tiến sĩ Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ Giáo dục và Đào tạo), việc để Chủ tịch UBND tỉnh kiêm nhiệm chức vụ Hiệu trưởng là trái với điều 20 của Luật Giáo dục đại học 2018.

“Điều 20 quy định về tiêu chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục đại học: Là người có uy tín khoa học và kinh nghiệm quản lý giáo dục đại học. Hiệu trưởng sẽ quản lý các vấn đề liên quan đến trường đại học, với khối lượng công việc rất lớn. Quản lý Nhà nước là công việc rất khác với quản lý nhà trường đại học. Một người làm quản lý nhà nước về giáo dục cho về làm hiệu trưởng một trường đại học cũng chưa chắc đã làm được, nói gì đến một người làm công tác quản lý Nhà nước về làm hiệu trưởng”, ông Vinh cho biết.

Trong khi ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh lại cho rằng, việc công nhận ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh kiêm nhiệm Hiệu trưởng Trường Đại học Hạ Long là đúng quy định. Việc này không làm ảnh hưởng tới các công tác điều hành khác tại tỉnh cũng như nhà trường bởi việc quản lý, điều hành trực tiếp tại nhà trường do một Phó Hiệu trưởng được phân công phụ trách.

Minh chứng là trước đó, bà Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng kiêm nhiệm chức vụ Hiệu trưởng Trường Đại học Hạ Long và luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao!?

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xôn xao vụ Chủ tịch tỉnh kiêm Hiệu trưởng trường đại học