Xin ý kiến các nhà khoa học về giải pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết

Mai Phương| 19/07/2019 09:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sở Y tế Hà Nội vừa có văn bản khẩn chỉ đạo các đơn vị y tế trong và ngoài công lập tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống và điều trị sốt xuất huyết.

Theo đó, Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội xin ý kiến các nhà khoa học về giải pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết phù hợp với diễn biến dịch và tình hình thực tế tại Hà Nội.

Cùng với đó là làm tốt các hoạt động chuyên môn phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết và thường xuyên cảnh báo các đơn vị về nguy cơ dịch bệnh sốt xuất huyết. Tích cực tuyên truyền, giáo dục sức khỏe với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú, dễ hiểu, dễ thực hiện nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư trong công tác phòng chống sốt xuất huyết.

Cụ thể tuyên truyền để người dân ngủ phải nằm màn, vệ sinh môi trường loại bỏ nơi sinh sản của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết, diệt bọ gậy. Bên cạnh các hình thức truyền thông qua tờ rơi, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu, nói chuyện tại cộng đồng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội cần phối hợp với các cơ quan truyền thông đại chúng đưa tin về tình hình dịch sốt xuất huyết và các biện pháp phòng chống để người dân biết cách thực hiện và tích cực tham gia phòng chống sốt xuất huyết tại cộng đồng. Đặc biệt là phối hợp chặt chẽ với ngành y tế trong việc phun hóa chất chủ động phòng chống sốt xuất huyết.

Xin ý kiến các nhà khoa học về giải pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết

PGS.TS Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội  kiểm tra các dụng cụ chứa nước tại hộ gia đình ở quận Bắc Từ Liêm

Đối với TTYT các quận, huyện, thị xã tổ chức truyền thông bằng loa cầm tay, loa kéo tại các nơi có nguy cơ cao và nơi đang có bệnh nhân sốt xuất huyết. Tăng cường giám sát ca bệnh sốt xuất huyết tại cộng đồng, tại các cơ sở khám chữa bệnh được phân cấp. Củng cố lại đội chống dịch cơ động cũng như có kế hoạch bổ sung nhân lực, trang thiết bị, hóa chất đáp ứng công tác phòng chống dịch.

Song song với thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, TTYT quận, huyện, thị xã cần phối hợp với phòng y tế tham mưu cho Ban chỉ đạo công tác phòng chống dịch địa phương triển khai các biện pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn. Cụ thể là Ban chỉ đạo phòng chống dịch các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn ban hành nghị quyết chuyên đề về phòng chống dịch sốt xuất huyết.

Đồng thời, rà soát, kiện toàn lại thành phần Đội xung kích và Tổ giám sát phòng chống dịch sốt xuất huyết và tập huấn lại chuyên môn kỹ thuật cho các thành viên. Yêu cầu các thành viên đội xung kích vào từng hộ gia đình để hướng dẫn và trực tiếp thực hiện các biện pháp diệt bọ gậy ở các dụng cụ chứa nước có bọ gậy. Tại các xã, phường, thị trấn tổ chức họp dân phố, cụm dân cư để tuyên truyền trực tiếp cho người dân về tình hình dịch tại khu vực người dân đang sinh sống và hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết.

Tại các cơ sở khám chữa bệnh trong và ngoài công lập, Sở Y tế yêu cầu rà soát, điều chỉnh các quy trình tiếp nhận, sàng lọc, phân loại ca bệnh để tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh đến khám và điều trị sốt xuất huyết. Tư vấn cho người bệnh điều trị đúng tuyến để giảm quá tải cho tuyến trên. Từng đơn vị cần có kế hoạch điều chuyển, bổ sung giường bệnh để người mắc bệnh dịch sốt xuất huyết không phải nằm ghép. Chuẩn bị đủ nhân lực, trang thiết bị, thuốc, dịch truyền, máu và chế phẩm máu, các lưu đồ xử trí để cấp cứu cho người bệnh mắc sốt xuất huyết.

Sở Y tế lưu ý các đơn vị khám chữa bệnh, tiếp nhận và điều trị tích cực cho người bệnh mắc sốt xuất huyết, có biện pháp cách ly để hạn chế lây nhiễm chéo trong cơ sở y tế. Đặc biệt với những trường hợp bệnh nhân mắc sốt xuất huyết nặng, vượt quá khả năng điều trị cần xử lý tích cực và chuyển tuyến trên kịp thời.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xin ý kiến các nhà khoa học về giải pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết