Xin lỗi công khai người đàn ông mang tiếng oan giết vợ

T.T| 29/01/2018 15:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 29/1, Công an tỉnh Bắc Giang đã tổ chức buổi xin lỗi công khai ông Mưu Quý Sường (SN 1944, trú thôn Gốc Vối, xã Trù Hựu, huyện Lục Ngạn, Bắc Giang), người bị buộc tội giết vợ và bị bắt giam 11 năm.

Trước đó, ngày 3/1/2018, Công an tỉnh Bắc Giang đã trao quyết định đình chỉ điều tra cho gia đình ông Sường. Ông Sường là người bị oan sai trong một vụ án hy hữu. Ông bị bắt giam 11 năm, mang thân phận bị can ròng rã 36 năm vì bị cáo buộc sát hại chính vợ của mình. Cách đây 5 năm ông Sường đã qua đời do mắc bệnh.

Xin lỗi công khai người đàn ông mang tiếng oan giết vợ

Công an tỉnh Bắc Giang xin lỗi gia đình ông Sường. Ảnh: T.Phan

Theo hồ sơ vụ án, tháng 9/1977, thi thể vợ ông Sường được phát hiện ở con suối gần nhà. Gia đình cho rằng bà bị ngã trong lúc đi qua cầu tre ra đồng. Gia đình chưa kịp tổ chức đám tang thì ông Sường bị Công an bắt vì nghi giết vợ, dựng hiện trường giả.

Ông Sường bị giam hơn 7 năm và không có phiên tòa nào được mở. Trong thời gian này, trong buồng giam xảy ra vụ phạm nhân đánh nhau và ông bị phạt bốn năm tù. Thụ án xong hình phạt này, ông Sường được về nhà sau hơn 11 năm bị bắt.

Trở về nhà, ông Sường lấy vợ là bà Vi Thị Cú, tuy nhiên người đàn ông này đau đáu với bản án oán suốt hàng chục năm. Hoàn cảnh gia đình neo đơn, nên cứ đi làm được đồng nào ông Sường lại đi kêu oan.

Đến tháng 8/2008, ông Sường nhận được văn bản trả lời của Công an tỉnh Bắc Giang, cho rằng theo quy định, vụ việc của ông Sường đã hết thời hiệu để xem xét yêu cầu giải quyết bồi thường.

Tháng 11/2008, VKSND tỉnh Bắc Giang bất ngờ có văn bản trả lời, năm 1977, ông Sường bị Công an tỉnh Hà Bắc (nay là Bắc Giang) bắt giam oan sai vì tình nghi giết vợ là có cơ sở vì kết thúc điều tra mà cơ quan điều tra không có đủ căn cứ để kết luận ông phạm tội giết người. Tuy nhiên, Viện KSND tỉnh Bắc Giang khẳng định việc bồi thường cho ông đã hết thời hiệu xem xét.

Năm 2013, ông Sường qua đời do tuổi già và mắc ung thư, dặn dò người vợ sau và các con "tiếp tục kêu oan và mong có ngày con cháu không phải mang tiếng với người đời".

Tháng 9/2016, khi biết ông Trần Văn Thêm (ở Bắc Ninh) mang thân phận tử tù suốt 43 năm được minh oan, gia đình ông thêm hy vọng, tiếp tục nhờ luật sư tham gia tư vấn, gửi đơn.

Sau hơn 30 năm, ông Sường được Công an tỉnh Bắc Giang xác định hành vi "không cấu thành tội phạm giết người".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xin lỗi công khai người đàn ông mang tiếng oan giết vợ