Xét xử vụ Mobiphone mua AVG: Bị cáo Nguyễn Bắc Son phủ nhận việc nhận tiền

Mạnh Hùng| 17/12/2019 13:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 17/12, phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tổng Công ty Viễn thông MobiFone (MobiFone) mua 95% cổ phần của Công ty CP nghe nhìn Toàn Cầu (AVG) bước sang ngày làm việc thứ hai, phiên tòa tiếp được diễn ra ở phần xét hỏi.

Nguyên Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son viết thư gửi vợ, con

Tại phiên tòa xét xử sáng nay, bị cáo Nguyễn Bắc Son, nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT cho biết, trong giai đoạn từ năm 2014 đến đầu 2016, bị cáo là Bộ Trưởng Bộ TT&TT. Trong dự án MobiFone mua cổ phần của AVG, bị cáo phân công cho Trương Minh Tuấn (khi đó đang giữ chức vụ Thứ trưởng), bị cáo Phạm Hồng Hải (Thứ trưởng) và Phạm Đình Trọng (nguyên Vụ trưởng Vụ quản lý doanh nghiệp) thực hiện còn bản thân bị cáo chỉ đạo chung trong dự án.

Xét xử vụ Mobiphone mua AVG: Bị cáo Nguyễn Bắc Son phủ nhận việc nhận tiền

Bị cáo Nguyễn Bắc Son tại phiên tòa xét xử

Khi được HĐXX hỏi có chỉ đạo bị cáo Trọng đưa giao dịch MobiFone mua AVG vào danh mục mật không, bị cáo Son nói "không". Bị cáo cho biết, chỉ đồng ý với đề xuất của Phạm Đình Trọng xin ý kiến của Bộ Công an.

Nói về việc chỉ định Lê Nam Trà là người ký Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với AVG, bị cáo Nguyễn Bắc Son phủ nhận việc này và cho rằng đó là lời khai của bị cáo Trà; về phần mình, bị cáo Son khai việc ký là công việc nội bộ của MobiFone và Bộ không tham gia.

Đặc biệt, trong phần khai báo, nguyên Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết có ký Công văn gửi Thủ tướng với nội dung rút gọn nội dung báo cáo đánh giá, nêu lên quá trình triển khai của MobiFone, đề xuất Thủ tướng cho MobiFone được triển khai dự án, Bộ TT&TT ủng hộ thực hiện dự án này đồng thời đề nghị Thủ tướng cho phép thẩm định giá, phê duyệt và giao cho MobiFone.

Trước khi nhận được phản hồi của Thủ tướng, Bộ TT&TT nhận được công văn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư có nội dung đề nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương của MobiFone.

Tại tòa, bị cáo Son nhắc lại phản hồi của Thủ tướng rằng: “cơ bản chấp nhận”. Với phản hồi “cơ bản chấp nhận” này, bị cáo cho biết đã tự hiểu là coi như Thủ tướng đã chấp nhận rồi.

Trước lời khai và sự hiểu biết có phần “mơ hồ” này của bị cáo Son, Thẩm phán kiên quyết nhắc nhở không thể coi thông báo là quyết định; đồng thời, với vị trí vai trò và năng lực của bị cáo thì không thể nhầm lẫn như vậy được.

Về số tiền 3 triệu USD, bị cáo Son viện lý do sức khỏe yếu, tinh thần hoảng loạn khi làm việc với Cơ quan điều tra nên mới khai ra con số này.

Xét xử vụ Mobiphone mua AVG: Bị cáo Nguyễn Bắc Son phủ nhận việc nhận tiền

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Trước lời khai nêu trên của bị cáo Son, HĐXX nói trong các biên bản đều ghi bị cáo có đầy đủ sức khỏe. Bản thân bị cáo còn có bản tường trình, đơn xin khắc phục hậu quả, thư gửi cho vợ con với nội dung vợ con cố gắng sắp xếp, khắc phục hậu quả cho nhà nước.

Lý giải về điều này, bị cáo Son nói rằng quá trình làm việc tại Cơ quan điều tra, điều tra viên nói "quân của anh đã khai ra rất nhiều rồi, anh phải khai nhận" nên ông Son mới nói ra số tiền 3 triệu nhưng là 3 triệu đồng.

Bên cạnh đó, bị cáo Nguyễn Bắc Son cũng phủ nhận việc nhận tiền từ bị cáo Lê Nam Trà và Cao Duy Hải. Tuy nhiên, khi được gọi ra đối chất, bị cáo Trà và Hải vẫn khẳng định đưa tiền cho bị cáo Son.

Nhiều cựu lãnh đạo của MobiFone thừa nhận sai phạm

Trả lời HĐXX, bị cáo Phan Thị Hoa Mai, Thành viên HĐTV MobiFone cho biết, thời điểm đó, bị cáo biết tình hình tài chính của AVG khó khăn, giá mua chênh lệch lớn so với giá trị thể hiện trên sổ sách kế toán, nhưng bị cáo vẫn biểu quyết đồng thuận cùng HĐTV báo cáo Bộ TT&TT xem xét, phê duyệt “Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone”.

Bị cáo Mai cho biết thêm, bị cáo tham gia cuộc họp của HĐTV thông qua Văn bản số 5054 ngày 14/9/2015 của Ban Tổng Giám đốc MobiFone, tham gia cuộc họp ngày 18/9/2015 và cuộc họp ngày 2/10/2015 do Bộ TT&TT chủ trì cùng với các Thành viên HĐTV, Ban Tổng Giám đốc MobiFone và AVG thống nhất giá mua là 8.898,3 tỷ đồng, tương đương 95% cổ phần của AVG theo nguyên trạng.

Bị cáo Mai thừa nhận, được tiếp cận dự án thông qua các báo cáo của Ban Tổng Giám đốc tại các cuộc họp của HĐTV, nhưng không được phân công nhiệm vụ cụ thể trong HĐTV, không được cung cấp tài liệu có liên quan đến dự án để nghiên cứu theo quy định của quy chế làm việc.

Xét xử vụ Mobiphone mua AVG: Bị cáo Nguyễn Bắc Son phủ nhận việc nhận tiền

Toàn cảnh phiên tòa

Ngoài ra, bị cáo Mai còn cho biết thêm, dù nhận thức được tình hình tài chính của AVG khó khăn, giá mua chênh lệch lớn so với giá trị thể hiện trên sổ sách kế toán nhưng do không có chuyên môn về thẩm định giá, tin tưởng kết quả làm việc các Ban chức năng và Ban Tổng Giám đốc MobiFone trong việc đánh giá, đồng thời xác định đây là dự án lớn nên sẽ có các cơ quan chức năng, Bộ, ngành xem xét, đánh giá, quyết định. Do đó, theo đề nghị của Chủ tịch HĐTV, bị cáo Mai đã biểu quyết đồng ý trong các cuộc họp của HĐTV báo cáo Bộ TT&TT xem xét phê duyệt đầu tư dự án.

Bị cáo Mai thừa nhận, do kém hiểu biết về pháp luật, không hiểu nên đã thực hiện sai quy định của pháp luật.

Với  bị cáo Hồ Tuấn, nguyên Thành viên HĐTV MobiFone thì cho biết, với vai trò, trách nhiệm là Thành viên HĐTV MobiFone nên biết tình hình tài chính của AVG khó khăn, giá mua chênh lệch lớn so với giá trị thể hiện trên sổ sách kế toán, nhưng bị cáo vẫn biểu quyết đồng thuận cùng HĐTV báo cáo Bộ TT&TT xem xét, phê duyệt dự án.

Bị cáo Tuấn khai, tham gia cuộc họp ngày 23/9/2015 của HĐTV thông qua Văn bản số 5054 ngày 18/9/2015 của Ban Tổng Giám đốc, tham gia cuộc họp ngày 2/10/2015 do Bộ TT&TT chủ trì cùng với các Thành viên HĐTV, Ban Tổng Giám đốc MobiFone và AVG thống nhất giá mua là 8.898,3 tỷ đồng, tương đương 95% cổ phần của AVG theo nguyên trạng. Bị cáo này thừa nhận có ký khống biên bản họp HĐTV ngày 5/10/2015 và ký khống biên bản họp Ban Tổng Giám đốc ngày 24-12-2015 để hợp thức hồ sơ, thủ tục. Bị cáo Tuấn thừa nhận sai phạm khi trực tiếp tham gia thực hiện dự án này.

Cũng tại phiên tòa xét xử, bị cáo Phạm Thị Phương Anh, nguyên Phó Tổng Giám đốc MobiFone cho biết, với trách nhiệm là Phó Tổng giám đốc phụ trách tài chính, kế toán, Tổ trưởng Tổ giúp việc, Tổ trưởng Tổ đàm phán nên bị cáo biết rõ tình hình tài chính của AVG yếu kém, kinh doanh thua lỗ kéo dài, nợ vay lớn, giá mua cổ phần cao so với giá trị của AVG thể hiện trên sổ sách kế toán.

Vì vậy, bị cáo cùng Ban Tổng Giám đốc MobiFone ký báo cáo số 5054/MobiFone ngày 14/9/2015 trình HĐTV và cùng Ban Tổng Giám đốc ký dự án để HĐTV trình Bộ TT&TT xem xét, phê duyệt dự án. Bị cáo Phạm Thị Phương Anh khai: “Bị cáo tham gia cuộc họp ngày 2/10/2015 do Bộ TT&TT chủ trì cùng với các Thành viên HĐTV, Ban Tổng Giám đốc MobiFone và AVG thống nhất giá mua là 8.898,3 tỷ đồng, tương đương 95% cổ phần của AVG theo nguyên trạng. Sau khi có quyết định phê duyệt dự án, bị cáo đã thực hiện việc thu xếp, bố trí nguồn vốn để thanh toán cho các cổ đông chuyển nhượng của AVG không đúng như phương án ban đầu”.

Trước HĐXX, nguyên Phó Tổng Giám đốc Phạm Thị Phương Anh thừa nhận có sai phạm cùng Ban Tổng Giám đốc MobiFone đối với những sai phạm trong việc thực hiện dự án này.

Ký để có tiền mua sữa cho con

Cũng tại phiên tòa xét xử, bị cáo Hoàng Duy Quang, thẩm định viên, Giám đốc chi nhánh phía Bắc, Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và thẩm định AMAX, thừa nhận sai phạm của mình. Bị cáo Quang không làm gì mà ký vào Báo cáo xác định giá trị doanh nghiệp và Chứng thư thẩm định giá. Lý giải về điều này, bị cáo Quang khai do chưa làm thẩm định giá doanh nghiệp bao giờ nên muốn làm có kinh nghiệm để phát triển sau này. “Bị cáo là người làm công hưởng lương, được hưởng 10% giá trị hợp đồng. Không làm mà ký thì được hưởng 5% giá trị hợp đồng, có thêm tiền mua sữa cho con” Bị cáo Quang khai.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử vụ Mobiphone mua AVG: Bị cáo Nguyễn Bắc Son phủ nhận việc nhận tiền