Xét xử vụ MobiFone mua AVG: Tòa không chấp nhận "xử kín một phần" theo đề nghị của luật sư

Mạnh Hùng| 16/12/2019 11:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án Tổng Công MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty AVG, có luật sư đề nghị HĐXX xử kín một phần hay một giai đoạn liên quan tới một số tài liệu trong hồ sơ vụ án chưa được giải mật.

Theo đó, trong phần thủ tục, luật sư Vũ Xuân Nam, người bào chữa cho bị cáo Trương Minh Tuấn đề nghị HĐXX triệu tập Công ty định giá Hà Nội Valu, đại diện Văn phòng Chính phủ, nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư… Ngoài ra, vị luật sư này còn đề nghị HĐXX giải mật một số tài liệu chưa được giải mật.

Xét xử vụ MobiFone mua AVG: Tòa không chấp nhận

Toàn cảnh phiên tòa

Theo luật sư này, trong trường hợp không được giải mật thì ông đề nghị Tòa cho luật sư tiếp cận chứng cứ vì liên quan tới lời khai của một số bị cáo.

Ngoài ra, luật sư Nam cũng đề nghị HĐXX, nếu cần thiết thì có thể xử kín một phần hay một giai đoạn nào đó liên quan tới các tài liệu mật.

Trước đề nghị của luật sư, sự vắng mặt của một số người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan cũng như của luật sư, HĐXX đã hỏi ý kiến của VKS.

Theo đó, đại diện VKS cho rằng sự vắng mặt một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan ngày hôm nay không ảnh hưởng tới quá trình xét xử vụ án bởi những người này đã có lời khai trong quá trình điều tra.

Đối với những người được triệu tập tới tòa nhưng vắng mặt không có lý do, đại diện VKS đề nghị HĐXX tiếp tục triệu tập vì đây là vụ án xét xử nhiều ngày.

Đối với 1 số văn bản chưa được giải mật, đại diện VKS cho biết, đa phần các tài liệu trong vụ án đã được giải mật, nếu chưa được giải mật thì cũng đã được nêu trong kết luận điều tra, kết luận thanh tra.

Với đề nghị của luật sư “cần xử kín một phần”, đại diện VKS cho rằng HĐXX đưa vụ án ra xét xử công khai, đề nghị HĐXX không hoãn tòa và tiếp tục xét xử.

Trước những đề nghị trên, HĐXX đã tiến hành hội ý.

Xét xử vụ MobiFone mua AVG: Tòa không chấp nhận

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Sau khi hội ý, HĐXX TAND TP Hà Nội cho biết HĐXX đã triệu tập nhưng tại phiên tòa nay có một số người vắng mặt, một số có đơn xin xét xử vắng mặt nên tòa sẽ tiếp tục triệu tập. Chủ tọa Nguyễn Thị Xuân Thu nói: “Trong hồ sơ vụ án, những người này đã có lời khai đầy đủ nên quá trình thẩm vấn, xét xử, xét thấy cần thiết HĐXX sẽ công bố lời khai”.

Bên cạnh đó, chủ tọa phiên tòa cho biết thêm, đối với tài liệu đóng dấu mật, tuyệt mật, phần lớn các tài liệu này đã được giải mật. Tòa cũng có gửi văn bản tới một số cơ quan đề nghị giải mật một số tài liệu chưa được giải mật song tới nay chưa nhận được kết quả. Tòa sẽ tiếp tục yêu cầu giải mật. Các nội dung này cũng đã được nêu trong kết luận thanh tra, kết luận điều tra, luật sư đã được sao chép. Đây là phiên tòa xét xử công khai nên tòa không chấp nhận đề nghị xử kín 1 phần của luật sư.

Trong số 14 bị cáo, có 13 bị cáo bị Viện KSNDTC truy tố về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”, theo quy định tại Điều 220, khoản 3 - Bộ luật Hình sự năm 2015.

13 bị cáo gồm: Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn (đều là nguyên Bộ trưởng Bộ TT-TT), Phạm Đình Trọng (nguyên Vụ trưởng Vụ quản lý doanh nghiệp, Bộ TT-TT), Võ Văn Mạnh (Giám đốc Công ty TNHH tư vấn đầu tư và thẩm định AMAX), Hoàng Duy Quang (thẩm định viên Công ty TNHH tư vấn đầu tư và thẩm định AMAX).

Lê Nam Trà (nguyên Chủ tịch HĐTV MobiFone), Cao Duy Hải (nguyên TGĐ MobiFone), Phan Thị Hoa Mai (Thành viên HĐTV MobiFone) cùng 5 Phó TGĐ MobiFone.

Riêng bị cáo Phạm Nhật Vũ (nguyên Chủ tịch HĐQT AVG) bị truy tố về tội “Đưa hối lộ” theo quy định tại Điều 364, khoản 4 - Bộ luật Hình sự năm 2015. Ngoài ra, 4 bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Cao Duy Hải, Lê Nam Trà còn bị truy tố thêm tội “Nhận hối lộ” theo quy định tại Điều 354, khoản 4 - Bộ luật Hình sự năm 2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử vụ MobiFone mua AVG: Tòa không chấp nhận "xử kín một phần" theo đề nghị của luật sư