Xét xử vụ Đinh La Thăng: Kiến nghị điều tra số tiền kế toán PVN chiếm hưởng

Mạnh Hùng| 23/03/2018 11:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (23/3), phiên tòa xét xử vụ án Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) góp vốn 800 tỷ vào Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) tiếp tục diễn ra ở phần tranh luận.

Theo đó, trong phần tự bào chữa cho mình, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Phó TGĐ PVN, với tư cách bị cáo và người liên quan tới số tiền 20 tỷ đồng do Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán kiêm Trưởng Ban tài chính kế toán và Kiểm toán PVN chiếm hưởng.

Trước khi đi vào phần tự bào chữa, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn Lời đã gửi lời cảm ơn đến HĐXX, cơ quan tố tụng đã điều hành phiên tòa một cách cởi mở, tạo điều kiện cho các bị cáo thực hiện quyền và lợi ích hợp pháp một cách dễ dàng, thoải mái.

Theo đó, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn cho rằng mình đã thành khẩn với cơ quan điều tra trong quá trình điều tra vụ án. Trong quá trình làm việc tại PVN, bị cáo luôn tích cực thực hiện các công việc được giao, không ý thức được việc mình vi phạm pháp luật.

Do đó, nguyên Phó TGĐ PVN - Nguyễn Xuân Sơn mong HĐXX và Viện Kiểm sát thông cảm, chia sẻ về nhận thực pháp luật, nhận thức về các văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước mà vô tình vi phạm.

Liên quan đến hành vi lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản của bị cáo Ninh Văn Quỳnh, nguyên Phó TGĐ PVN - Nguyễn Xuân Sơn đồng tình với kiến nghị của Viện kiểm sát đề nghị xem xét, tiếp tục làm rõ khoản tiền bị cáo đã khai trước tòa về hành vi này. Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn nói: “Bị cáo khẳng định những gì mình khai báo là sự thật, bị cáo mong muốn HĐXX đồng ý với ý kiến của Viện kiểm sát xem xét hành vi của bị cáo, cũng như lời khai của bị cáo trước tòa, để cho bị cáo thanh thản. Liên quan tới khoản tiền này, bị cáo xin HĐXX xử lý theo quy định của pháp luật”.

Xét xử vụ Đinh La Thăng: Kiến nghị điều tra số tiền kế toán PVN chiếm hưởng

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn tại phiên tòa xét xử

Bào chữa cho Nguyễn Xuân Sơn, Luật sư Phạm Công Hùng cảm ơn HĐXX và Viện kiểm sát đã xác đinh lại tư cách đối với thân chủ của ông, và cho luật sư trình bày về khoản tiền 20 tỷ đồng được Sơn đưa cho Quỳnh. Vị luật sư này nói: “Bản luận tội của Viện kiểm sát đã có cái nhìn thấu đáo, đã xem xét chứng cứ khoa học tại phiên tòa để đưa ra luận tội phù hợp với quá trình hỏi, phù hợp với chứng cứ thu thập trong vụ án này”.

Trước đó, ở phần luận tội, Viện kiểm sát đề nghị xử phạt Sơn từ 30 – 36 tháng tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, kiến nghị các cơ quan tiến hành tố tụng tiếp tục làm rõ lời khai của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn và Quỳnh về số tiền chi ngoài lãi suất do Oceanbank chi cho PVN. Về trách nhiệm dân sự, kiến nghị của Viện kiểm sát buộc bị cáo Quỳnh phải trả một khoản tiền theo pháp luật.

Trong phiên tòa xét xử sáng nay, nguyên Phó TGĐ PVN - Nguyễn Xuân Sơn đề nghị HĐXX giải quyết vấn đề bồi thường theo quy định của pháp luật.

Do đó, luật sư Phạm Công Hùng cũng như nhóm các luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đã tập trung vào nội dung bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nguyễn Xuân Sơn với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong khoản tiền 20 tỷ đồng đưa cho Ninh Văn Quỳnh.

Trong đó, các vị luật sư này tập trung chủ yếu vào những phần mà lời khai của Nguyễn Xuân Sơn và Ninh Văn Quỳnh chưa thống nhất với nhau, và tội danh Cố ý làm trái của Nguyễn Xuân Sơn.

Vấn đề thứ nhất, Ninh Văn Quỳnh khai nhận 20 tỷ đồng của OceanBank thông qua Nguyễn Xuân Sơn. Quỳnh đã giải trình cụ thể việc chi tiêu số tiền này như mua căn hộ, nghỉ mát, mua cổ phiếu, xe ô tô, chi phí học hành cho hai con đang du học tại Mỹ, ngoại giao…. Tuy nhiên bị cáo Ninh Văn Quỳnh vẫn chưa giải trình được cụ thể việc chi đối ngoại và chi cho nhân viên.

Theo đó, vị luật sư này đã nói: “Tôi đồng tình với việc giải thích của bị cáo Sơn, vì nếu giải thích như bị cáo Quỳnh là chi cho anh em cấp dưới không phải là chi đối ngoại mà là chi đối nội. Đề nghị Viện kiểm sát tiếp tục làm rõ nội dung này. Nếu chưa làm rõ nội dung này thì tiếp tục làm rõ ở các giai đoạn tố tụng tiếp theo”.

Bên cạnh đó, luật sư Phạm Công Hùng cũng đề nghị làm rõ vai trò của Ninh Văn Quỳnh trong việc gửi tiền của PVN vào Oceanbank, đồng thời làm rõ bị cáo Quỳnh nhận những khoản tiền nào.

Tại phiên tòa, ngoài luật sư Phạm Công Hùng, các luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đề nghị làm rõ lời khai của Quỳnh, liệu có đúng Ninh Văn Quỳnh chỉ nhận 20 tỷ đồng từ lời khai đầy mâu thuẫn của Quỳnh hay không? Trong khi đó Nguyễn Xuân Sơn khai đã chi 180 tỷ đồng tiền chi lãi ngoài của OceanBank cho PVN thông qua Ninh Văn Quỳnh, luật sư của Nguyễn Thị Minh Châu nói: “Chúng tôi mong ông Quỳnh tiếp tục hợp tác với cơ quan điều tra trong giai đoạn tiếp theo, để làm rõ sự thật, để dù cho kết quả thế nào chăng nữa thì lương tâm ông được thanh thản”.

Tiếp đến, luật sư Nguyễn Minh Tâm cho rằng, trong phiên tòa này, việc làm rõ hay không số tiền Nguyễn Xuân Sơn đưa cho Ninh Văn Quỳnh không mang nhiều ý nghĩa, nhưng lại mang ý nghĩa rất lớn đối với Sơn trong vụ án xảy ra tại OceanBank mà bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đang đối mặt án tử hình về tội Tham ô tài sản số tiền 49 tỷ đồng. Luật sư Nguyễn Minh Tâm nói: “Cần làm rõ sự thật khách quan trong mối quan hệ giữa Sơn và Quỳnh. Chúng tôi với trách nhiệm lương tâm mình phải làm rõ sự thật khách quan, mong ông Quỳnh thấu hiểu cho Nguyễn Xuân Sơn. Đáng tiếc là Sơn không có gì để chứng minh bởi vì việc đưa và nhận diễn ra chỉ hai người biết với nhau”.

Báo Công lý sẽ tiếp tục cập nhật thông tin diễn biến tại phiên tòa.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử vụ Đinh La Thăng: Kiến nghị điều tra số tiền kế toán PVN chiếm hưởng