Xét xử vụ án ở Đồng Tâm: Các bị cáo ân hận, xin được khoan hồng

Mạnh Hùng| 07/09/2020 20:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay (7/9), phiên tòa xét xử 29 bị cáo trong vụ án “Giết người” và “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội đã bước sang phần xét hỏi.

Trong phiên xử chiều nay, HĐXX đã tập trung hỏi các bị cáo ở nhóm đối tượng chủ mưu, cầm đầu và trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội, gồm: Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển, Lê Đình Doanh, Lê Đình Chức.

Xét xử vụ án ở Đồng Tâm: Các bị cáo ân hận, xin được khoan hồng

Các bị cáo tại phiên toà xét xử

Theo đó, là người đầu tiên trả lời trước HĐXX, bị cáo Bùi Viết Hiểu đã quanh co chối tội, cho rằng cáo trạng truy tố không hoàn toàn chính xác.

Theo bị cáo Hiểu, năm 1981 bị cáo được tín nhiệm đại diện ký biên bản bàn giao đất, bị cáo chỉ ký khu đất diện tích 47,63 ha chứ không ký hơn 100 ha như cáo buộc.

Trước những lời khai trên, chủ tọa Trương Việt Toàn hỏi "bị cáo có căn cứ không?". Bị cáo Hiểu nói mình từng là Chủ nhiệm HTX nông nghiệp ở xã Đồng Tâm, từng quản lý nhiều lao động nên cho rằng mình nói đúng.

Bị cáo Hiểu cũng cho biết thêm, từ năm 2012 bị cáo và Lê Đình Kình thành lập “Tổ đồng thuận” để chống tham nhũng. Bị cáo Hiểu nói: “Tổ đồng thuận không có tính chất chống đối chính quyền hay phá hoại gì cả”. 

"Thực tế, sau khi "Tổ đồng thuận" thành lập đã có một số cán bộ chính quyền địa phương vướng lao lý do bị phát hiện có sai phạm liên quan đất đai", bị cáo khai.

Đối với sự việc rạng sáng ngày 9/1/2020 khiến 3 chiến sĩ công an hy sinh trong khi làm nhiệm vụ, bị cáo Hiểu khai mâu thuẫn với lời khai tại cơ quan điều tra, HĐXX sau đó cho chiếu lại clip bị cáo đã thừa nhận hành vi của mình tại cơ quan điều tra.

Quá trình khai sau đó cũng làm rõ bị cáo là người đầu tiên ném 2 chai “bom xăng” vào lực lượng chức năng.

Bên cạnh đó, HĐXX cũng làm rõ động cơ, mục đích bị cáo Hiểu sang nhà ông Lê Đình Kình để thực hiện hành vi phạm tội là có chủ đích khi nhận được điện thoại của Lê Đình Công, chứ không hẳn như bị cáo khai là sợ bị xã hội đen trả thù nên sang nhà ông Kình.

Chủ tọa Trương Việt Toàn sau đó đã nhắc nhở bị cáo Hiểu "là người cao tuổi nhất, bị cáo hãy khai làm sao cho những người trẻ hầu toà ở đây thấy lời của người già là nghe được".

Xét xử vụ án ở Đồng Tâm: Các bị cáo ân hận, xin được khoan hồng

Toàn cảnh phiên tòa

Tiếp đó, bị cáo Lê Đình Công (con trai ông Lê Đình Kình) cũng khai về hành vi phạm tội xảy ra vào rạng sáng ngày 9/1. Bị cáo thừa nhận đã chuẩn bị bom xăng, dao phóng lợn từ cuối năm 2019. Trong lời khai của mình, Lê Đình Công cũng thừa nhận chỉ đạo bị cáo Hiểu, Bùi Văn Tiến, Nguyễn Văn Tuyển mua xăng, lựu đạn.

Bị cáo cho rằng, mua lựu đạn với mục đích để giữ đất. Chủ tọa Trương Việt Toàn đề nghị bị cáo nói rõ, vì sao giữ đất mà phải dùng lựu đạn? Công nói, các bị cáo đã bàn bạc nếu lực lượng chức năng về đất đồng Sênh thu hồi đất thì sẽ yêu cầu đưa ra những chứng cứ thỏa đáng, nếu không đưa được sẽ dùng bom xăng, gạch đá và nếu bị cưỡng chế sẽ dùng tới lựu đạn.

Bị cáo Công cho rằng mình chỉ ném lựu đạn dọa và không rút chốt. HĐXX tiếp tục cho công bố clip bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội tại cơ quan điều tra.

Khi được hỏi, bị cáo nhận thức thế nào về hành vi khiến 3 chiến sỹ Công an hy sinh, Công ân hận: “Khi biết sự hy sinh của 3 chiến sĩ, bị cáo rất hối hận. Tại tòa hôm nay, cho bị cáo xin lỗi tới 3 gia đình chiến sĩ, mong muốn các gia đình tha thứ cho bị cáo. Bị cáo cũng đã thành khẩn nhận ra sai lầm của mình, mong muốn được sự khoan hồng của Đảng, Nhà nước và pháp luật”.

Tiếp tục trả lời các câu hỏi của HĐXX, bị cáo Nguyễn Văn Tuyển khai tham gia "Tổ đồng thuận" năm 2017. Khi tham gia, bị cáo không biết được mục đích, động cơ của tổ này.

Bị cáo Tuyển cũng thừa nhận, mặc dù không trực tiếp góp tiền mua lựu đạn, nhưng có góp tiền thuê luật sư. Bị cáo Tuyển nhận thức hành vi của mình là sai trái vì bị cáo nghe theo ông Kình. Bị cáo Tuyển nói: “Bị cáo xin Đảng, Nhà nước, quý tòa xem xét cho bị cáo hình phạt nhẹ nhất, bị cáo là người tàn tật không làm được gì, nhà có mẹ già và bị cáo còn nuôi cả vợ, con cái muốn bố được đoàn tụ”.

Trả lời các câu hỏi của HĐXX, bị cáo Lê Đình Chức thừa nhận có ném 3 chai “bom xăng”, lựu đạn về phía cảnh sát. Theo lời khai của Chức, sau khi biết có mấy người rơi xuống hố, bị cáo sai người khác bê chậu xăng lên để đổ xuống hố. Bị cáo còn cầm tuýp sắt gắn dao phóng lợn chọc xuống hố...

Trả lời câu hỏi: “Bị cáo có biết là có 3 người ở dưới hố không?”, Chức đáp: "Bị cáo không biết chính xác là có bao nhiêu người". Khai nhận hành vi phạm tội của mình, Chức mong được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Ngày mai (8/9), phiên tòa sẽ bắt đầu vào lúc 8 giờ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử vụ án ở Đồng Tâm: Các bị cáo ân hận, xin được khoan hồng