Xét xử vụ án MobiFone mua AVG: Ông Nguyễn Bắc Son bất ngờ nhận tội

Mạnh Hùng| 17/12/2019 18:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay (17/12), phiên tòa xét xử cựu hai Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn cùng các đồng phạm tiếp tục được diễn ra ở phần xét hỏi. Đầu phiên tòa chiều nay, bị cáo Son bất ngờ thay đổi lời khai, nói có nhận hối lộ 3 triệu đô la của bị cáo Vũ.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son bất ngờ nhận tội

Trong thời gian HĐXX tạm nghỉ buổi trưa, bị cáo Nguyễn Bắc Son (cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT) đề nghị được gặp HĐXX để trình bày một số vấn đề. HĐXX khẳng định “Đây là phiên toà công khai nên bị cáo trình bày công khai chứ không phải gặp riêng HĐXX”.

Xét xử vụ án MobiFone mua AVG: Ông Nguyễn Bắc Son bất ngờ nhận tội

Bị cáo Nguyễn Bắc Son trả lời các câu hỏi của HĐXX chiều nay

Theo đó, tại phiên tòa chiều nay, ông Nguyễn Bắc Son trình bày “Sáng nay, do tâm trạng không tốt nên tôi đã thay đổi một số lời khai tại cơ quan điều tra. Chiều nay, tôi tĩnh tâm lại nên thấy rằng, những lời khai của tôi tại cơ quan điều tra là đúng. Trong đó có việc tôi nhận 3 triệu USD của bị cáo Phạm Nhật Vũ, cựu Chủ tịch HĐQT AVG”.

Về lý do khai lại, bị cáo Nguyễn Bắc Son trả lời “Vì tôi thấy bản chất của sự việc đúng như tôi đã khai tại cơ quan điều tra”. Trước những câu trả lời này, HĐXX tiếp tục hỏi: “Như vậy là bị cáo thừa nhận hành vi sai phạm của mình như cáo trạng đã truy tố?”. Bị cáo Son trả lời “Thưa toà, đúng như vậy”.

Nói về việc nhận số tiền 3 triệu USD của bị cáo Phạm Nhật Vũ, bị cáo Son cho biết, bị cáo không hứa hẹn hay thoả thuận gì với bị cáo Vũ. Số tiền này, bị cáo Son khai không nhớ đã sử dụng vào việc gì.

Ngoài hành vi nhận 3 triệu USD của bị cáo Vũ, bị cáo Nguyễn Bắc Son còn thừa nhận đã nhận 200.000 USD từ bị cáo Lê Nam Trà, cựu Chủ tịch HĐTV MobiFone và 200 triệu đồng từ bị cáo Cao Duy Hải, cựu Tổng Giám đốc MobiFone. Số tiền này, bị cáo Son khai “là do anh em cám ơn trong vụ mua bán dự án giữa MobiFone và AVG nên tôi nhận”.

Trước đó, tại phiên tòa xét xử sáng nay, bị cáo Son đã thay đổi lời khai tại cơ quan điều tra khi không thừa nhận đã nhận 3 triệu USD từ bị cáo Vũ.

Nói về hành vi sai phạm trong việc chỉ đạo cấp dưới thực hiện việc mua bán dự án giữa MobiFone và AVG trái quy định, bị cáo Son cũng đổ thừa đã phân cấp cho cấp dưới là bị cáo Trương Minh Tuấn, khi đó là Thứ trưởng Bộ TT&TT thực hiện nên không rõ trách nhiệm của mình đến đâu.

Xét xử vụ án MobiFone mua AVG: Ông Nguyễn Bắc Son bất ngờ nhận tội

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Vợ Phạm Nhật Vũ xin giảm nhẹ tội cho chồng

Cũng tại phiên tòa xét xử chiều nay, bà Kolmakova Ekaterina Valerievna (vợ ngoại quốc của bị cáo Phạm Nhật Vũ) được HĐXX cho thời gian để trình bày.

Đứng trước HĐXX, vợ bị cáo Phạm Nhật Vũ chia sẻ: Chồng tôi đã nhận thức, thành thật ăn năn, về nhà động viên gia đình, vợ con phải khắc phục, không để nhà nước bị thiệt hại. Để trả lại số tiền này, chồng tôi đã phải vay mượn rất nhiều để có đủ tiền trả lại.

Bà Kolmakova Ekaterina Valerievna nói thêm, trước tiên, cho tôi bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến quý HĐXX đã cho tôi có thời gian phát biểu tại phiên xử này. Với mong muốn trình bày 2 điều như sau: Chồng tôi là người duy nhất trong lịch sử các vụ án ở Việt Nam đã chủ động khắc phục thiệt hại vụ án với số tiền lớn như vậy. Là người khi chứng kiến việc xảy ra, chồng tôi đã nhận trách nhiệm, không trốn tránh, không bỏ đi đâu dù có điều kiện và có người khuyên nên bỏ đi. Anh ý tâm sự với tôi rằng, cần trả lại tiền, để chứng minh mình không lấy tiền của nhân dân. Chúng tôi đã gom góp tiền từ gần 1 năm để đủ tiền trả lại cho MobiFone và các khoản chi phí khác.

Vợ Vũ tiếp tục chia sẻ, đến thời điểm này, chúng tôi phải mang khoản nợ gần 1.000 tỷ đồng. Suy nghĩ và việc làm của chồng tôi có xứng đáng được nhận sự khoan hồng thật đặc biệt không? Tôi sống ở Việt Nam nhiều năm và coi đất nước này là quê hương thứ hai, nhưng còn nhiều văn hóa, phong tục khác tôi chưa theo kịp được.

Đối với tôi, anh Vũ là sợi dây duy nhất gắn bó tôi với cuộc sống, xã hội nơi đây. Khi anh Vũ đi, mẹ con tôi sẽ vô cùng bế tắc. Nhiều lúc tôi nghĩ, luật pháp có cần phải khắc nghiệt đến thế không khi bắt chồng tôi đi tù như vậy. Tôi muốn để quý tòa thấy rằng, chồng tôi dám nhận trách nhiệm, dám khắc phục những gì đã làm, mong HĐXX xem xét để chồng tôi được nhận sự khoan hồng đặc biệt.

Xét xử vụ án MobiFone mua AVG: Ông Nguyễn Bắc Son bất ngờ nhận tội

Bà Kolmakova Ekaterina Valerievna (vợ ngoại quốc của bị cáo Phạm Nhật Vũ)

Theo cáo trạng, bị cáo Phạm Nhật Vũ đã phạm tội Đưa hối lộ. Trong quá trình điều tra, bị cáo Vũ đã  thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi về hành vi phạm tội và có trách nhiệm trong việc khắc phục số tiền đã chiếm đoạt. Bị cáo Vũ mặc dù không phải chịu trách nhiệm chính về các hậu quả thiệt hại của Mobifone do hành vi phạm tội vi phạm về đầu tư công của bị cáo Nguyễn Bắc Son và đồng phạm gây ra, nhưng đã tích cực khắc phục hậu quả. Ngoài ra, bị cáo Phạm Nhật Vũ còn tích cực phối hợp cung cấp tài liệu để Cơ quan điều tra làm rõ hành vi của các bị cáo khác.

Bên cạnh đó, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Hà Nội, tỉnh Hà Giang, tỉnh Tuyên Quang, tỉnh Hà Tĩnh, tỉnh Hưng Yên, tỉnh Cao Bằng có đơn đề nghị xem xét cho bị cáo Vũ được hưởng chính sách khoan hồng.

Với những tình tiết giảm nhẹ đáng kể như trên, cáo trạng cho rằng, cần áp dụng đầy đủ, triệt để các quy định tại điểm d, Khoản 1 Điều 3; Khoản 1, 2 Điều 51 và các quy định khác của BLHS năm 2015 để xem xét quyết định mức hình phạt tương xứng với những tình tiết giảm nhẹ nêu trên của bị cáo Vũ.

Phiên tòa sẽ tiếp tục được làm việc trở lại vào 8h sáng ngày mai (18/12), Báo Công lý sẽ tiếp tục cập nhật diễn biến tại phiên tòa.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử vụ án MobiFone mua AVG: Ông Nguyễn Bắc Son bất ngờ nhận tội